Đồng Phú có phật thủ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2018 | 2:57:53 PM

YBĐT - Quả phật thủ có xuất xứ từ Ấn Độ và trồng nhiều ở Ấn Độ, Trung Quốc trước khi được trồng rộng rãi ở Việt Nam. Một trong những người đầu tiên bén duyên và đưa cây phật thủ về với Yên Bái chính là ông Đỗ Đình Sắc ở thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Lứa phật thủ đón xuân Mậu Tuất 2018 của gia đình ông Đỗ Đình Sắc ở thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế (Lục Yên).
Lứa phật thủ đón xuân Mậu Tuất 2018 của gia đình ông Đỗ Đình Sắc ở thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế (Lục Yên).


Rót chén trà ấm nóng, ông Sắc chia sẻ: "Cây phật thủ không nhạy cảm với thời tiết nhưng "đỏng đảnh” tựa như một nàng công chúa bởi nó đòi hỏi kỹ thuật trồng khó và cây giống cũng khá đắt đỏ. Xuất phát điểm từ đi buôn bán phật thủ, từ khi ở Yên Bái chẳng mấy ai biết đến loại quả này đến nay tôi đã có hơn 20 năm gắn bó với phật thủ. Tôi yêu, chăm sóc từng gốc cây, chiếc lá, nâng niu từng quả nên "trái ngọt” chính là cơ ngơi, cuộc sống ấm no này đây!”.
 
Dẫn tôi thăm khu vườn, thoáng thấy cành phật thủ trĩu nặng vì quá nhiều quả, ông Sắc vội tìm cây chống cành. Nhìn ông vừa đi vừa say sưa nói chuyện về phật thủ mới thấy tình yêu ông dành cho loại cây này lớn đến thế nào. Được biết, thời điểm trước tết từ 1 - 2 tháng, các thương lái đã đến đặt mua toàn bộ vườn phật thủ và cây ăn quả của gia đình ông.
 
Nâng lên quả phật thủ to đẹp nhất, ông Sắc phấn khởi: "Những quả phật thủ to đẹp như thế này hầu hết đã được đặt mua cả. Có năm quả to nhất trong vườn nặng gần 4kg, tôi bán được hơn 6 triệu đồng. Năm nay lại một năm nữa được mùa, vui lắm cô ạ!”. Tết đến, xuân sang nếu như cành đào, cành mai tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý; cây quất tượng trưng cho một năm mùa màng bội thu thì quả phật thủ có ý nghĩa đem lại may mắn, tài lộc hanh thông suốt một năm của mỗi gia đình.
 
Cũng vì lẽ đó, phật thủ ngày càng được ưa chuộng, không chỉ trong ngày tết mà cả để lễ cúng quanh năm. Phật thủ chín vàng óng là đẹp và thơm nhất, tuy nhiên gần đây, người chơi phật thủ còn chuộng chơi quả từ khi còn xanh cho đến khi quả chín bởi phật thủ tươi rất lâu. Ngoài ra, nếu không kể đến tác dụng y dược của phật thủ thì quả là một thiếu sót bởi phật thủ còn nổi tiếng là một vị thuốc giúp giảm bớt mệt mỏi, chống hao nhược cơ thể; quả phật thủ ngâm rượu có tác dụng trị ho, trị trầm cảm, ức chế…

Được biết, trên địa bàn tỉnh phật thủ mới chỉ được trồng nhiều ở thị trấn Yên Thế và xã Mường Lai (Lục Yên) với diện tích khoảng 7ha, sản lượng đạt khoảng 95 tấn/ năm. Trồng phật thủ đang là hướng đi mới, không chỉ giúp xóa đói giảm nghèo mà còn là cây trồng làm giàu cho người dân nơi đây. Năm hết tết đến, hãy cùng lựa chọn một quả phật thủ để mang về may mắn, tài lộc cho gia đình bạn nhé!

Mai Linh

Các tin khác
Xuân trên vùng chè Văn Chấn.

YBĐT - Trên những cánh đồng trồng lúa, trồng màu của Văn Chấn hôm nay, qua câu chuyện với những người nông dân mộc mạc, thân thiện, chúng tôi thấy niềm vui của mọi người như được nhân đôi bởi hiệu quả kinh tế mà những cây trồng mang lại cao gấp nhiều lần so với trước đây.

YBĐT - Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ có 50 hộ dân trồng đào, hộ ít có 1- 2 sào, hộ nhiều có trên 1 ha, tập trung ở tổ 6 và tổ 7. Với giá bán trong dịp tết từ 500 - 800 ngàn đồng/cây, đào cổ thụ có giá từ 2- 5 triệu đồng/cây người dân nơi đây đã có khoản thu nhập khá từ trồng đào.

Trồng cây ăn quả trên diện tích đất nông lâm kết hợp ở khu Nước Ngập, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đem lại thu nhập cao cho người dân.

YBĐT - Đầu tư vào phát triển cây ăn quả có múi, những người dân lên phát triển kinh tế ở khu Nước Ngập thuộc tổ 12, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đã biến vùng đất từng bị cày xới bởi nạn khai thác đá đỏ trước kia thành một vùng đất phát triển và gắn với bảo vệ rừng.

YBĐT - Năm 2017 là năm thứ 2 Yên Bái thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nông nghiệp - nông dân - nông thôn và đã có những bước phát triển toàn diện. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang đáp ứng cho phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục