Yên Bái thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/4/2018 | 7:12:55 AM

YBĐT - Các tuyến đường bộ từng bước được cải tạo, nâng cấp cùng với vận tải đường sắt, đường thủy bước đầu hình thành mạng lưới giao thông vận tải tương đối đồng bộ, đặc biệt là các công trình vượt sông, suối trên các tuyến đã cơ bản được xây dựng.

Nút giao IC12 kết nối thành phố Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Nút giao IC12 kết nối thành phố Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Năm 2015, tỉnh Yên Bái vận động được 2 dự án ODA bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) với tổng mức đầu tư 744 tỷ đồng, trong đó vốn ODA là 641.676 triệu đồng, vốn đối ứng là 103.005 triệu đồng. Năm 2016, tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, các bộ, ngành trung ương vận động Dự án "Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo tỉnh Yên Bái”, vốn vay Quỹ Phát triển Ả-Rập Xê-út. Tổng mức đầu tư đề xuất khoảng 41,065 triệu USD, tương đương khoảng 923,962 tỷ đồng.

Cùng với các nguồn vốn thu hút được những năm qua, tỉnh Yên Bái đã đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, có tính liên kết cao giữa các vùng trong tỉnh, các tỉnh trong khu vực và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đầu tư các tuyến đường huyết mạch, các tuyến đường ngang kết nối các địa phương trong tỉnh; tạo sự liên thông, liên hoàn với các vùng lân cận và tạo không gian mở cho phát triển kinh tế - xã hội bằng các phương thức, phương tiện vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy), bảo đảm giao thông thông suốt, nhanh chóng và tiện lợi.
 
Đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh có 1 tuyến đường cao tốc với chiều dài 80,5 km; các tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 374 km; 14 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 491 km; 244,5 km đường đô thị; 1.361 km đường huyện; 3.131 km đường xã và 2.148 km đường thôn bản.
 
Các tuyến đường bộ từng bước được cải tạo, nâng cấp cùng với vận tải đường sắt, đường thủy bước đầu hình thành mạng lưới giao thông vận tải tương đối đồng bộ, đặc biệt là các công trình vượt sông, suối trên các tuyến đã cơ bản được xây dựng. Mạng lưới giao thông đô thị đã từng bước được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường đô thị, đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa, hành khách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh của địa phương và khu vực.

Theo quy hoạch tổng thể giao thông đến năm 2020, định hướng đến 2030, tỉnh sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng mới một số tuyến đường kết nối các vùng trong tỉnh, các tỉnh trong khu vực với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
 
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp các tuyến đường đô thị, các tuyến đường xây dựng bảo đảm chỉ giới quy hoạch và hành lang, vỉa hè bảo đảm mục tiêu phát triển đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp nhằm khai thác tốt mạng lưới, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu, hạn chế tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và có tính đến phương án chống ùn tắc giao thông trong tương lai tại các đô thị.
 
Điển hình là các dự án: cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán; Dự án hạ tầng kỹ thuật trên đường tránh ngập thành phố Yên Bái; đường nối nút giao IC12 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và xã Vân Hội, huyện Trấn Yên.

Để đầu tư nâng cấp và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh cần số vốn đầu tư khá lớn, trong khi nguồn vốn từ ngân sách hạn hẹp, do đó, tỉnh đã có những chính sách thích ứng, kết hợp sự hỗ trợ từ trung ương với việc huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
 
Ngoài sự hỗ trợ và vốn vay nước ngoài (ODA) theo kế hoạch hàng năm, tỉnh sẽ dành một phần ngân sách địa phương; đồng thời, tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn ADB, WB, JICA, các tổ chức quốc tế, các quỹ phát triển để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; khuyến khích đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) như: BT (đầu tư - chuyển giao), BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao).

Anh Dũng

Các tin khác
Ảnh minh hoạ. (Nguồn internet)

Bộ Y tế vừa ra Quyết định 2318/QĐ-BYT công bố thủ tục hành chính (TTHC) mới ban hành/bị bãi bỏ lĩnh vực an toàn thực phẩm và dinh dưỡng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ này.

Bộ Công an yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát trên toàn quốc, đánh giá, điều tra cơ bản điều kiện an toàn PCCC đối với các cơ sở thuộc diện quản lý.

Ngày 10/4, Bộ trưởng Bộ Công an ký ban hành Công điện gửi thủ trưởng các tổng cục, bộ tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; giám đốc công an, cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PCCC) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Vinaphone tại Yên Bái bố trí người làm việc, trực tất cả các ngày trong tuần để tiếp nhận và hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin cho khách hàng.

YBĐT - Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái cho biết đang đẩy mạnh việc hoàn thiện thông tin đối với các thuê bao Vinaphone trả trước theo Nghị định 49 của Chính phủ.

YBĐT - Tích cực hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, đến nay toàn huyện Văn Yên đã có trên 300 mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ. Trong đó, có nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục