Tạo lập môi trường cho kinh tế tư nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/11/2018 | 8:16:52 AM

YBĐT - Thời gian qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển. Đây là động lực quan trọng của nền kinh tế, góp phần đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Xác định nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên liên tục của cả hệ thống chính trị, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và người trực tiếp "cọ sát” với doanh nghiệp, tỉnh Yên Bái lấy mục tiêu đó là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của thủ trưởng cơ quan, đơn vị và đánh giá phân xếp loại cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm nhiệm vụ. 

Do vậy, hàng năm UBND tỉnh đều tổ chức đánh giá kết quả nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và công tác CCHC (Par Index) để đề ra các biện pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, tiếp tục nâng cao các chỉ số cạnh tranh; đồng thời, thành lập tổ tháo gỡ khó khăn và khuyến khích phát triển doanh nghiệp. 

Định kỳ hàng tháng, UBND tỉnh còn tổ chức ngày "cafe doanh nhân” để gặp mặt, trao đổi, đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Công tác CCHC tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả quan trọng; việc rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa, nâng cao chất lượng thủ tục hành chính (TTHC)  được thực hiện thường xuyên đã đem lại hiệu quả tích cực. 

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: Yên Bái đã giảm số giờ thực hiện TTHC về thuế từ 537 giờ xuống còn 117 giờ; các thủ tục đặt in, tự in hóa đơn được rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 4 ngày làm việc; bãi bỏ mẫu thông báo áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng; triển khai mạnh mẽ các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong thu nộp thuế, tỷ lệ người nộp thuế, nộp hồ sơ khai thuế qua mạng đạt 100%, tỷ lệ số tiền nộp thuế điện tử đạt trên 95%. 

Cùng đó, tỉnh đang tập trung rà soát hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các TTHC chồng chéo, phức tạp trong một số lĩnh vực có nhiều bức xúc như cấp giấy chứng nhận kinh doanh có điều kiện; chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp giấy phép xây dựng…

Có thể khẳng định, thời gian gần đây kỷ luật, kỷ cương và tác phong, lề lối làm việc của các cơ quan hành chính được nâng lên, tinh thần trách nhiệm, văn hóa, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến rõ nét; mức độ hài lòng của doanh nghiệp về giải quyết TTHC từng bước được hoàn thiện. 

Đặc biệt, từ tháng 6/2018 tỉnh đã đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động và trong giai đoạn 1 đã đưa 795 TTHC vào Trung tâm, chiếm 61,3% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ đưa hầu hết các TTHC vào giải quyết tại Trung tâm; những TTHC đơn giản sẽ được thực hiện và trả kết quả ngay trong ngày. 

Đồng thời, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để đưa bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, xã toàn tỉnh đi vào hoạt động đồng bộ, liên thông từ ngày 01/01/2019; duy trì có hiệu quả hoạt động sàn giao dịch điện tử với 235 doanh nghiệp và 812 sản phẩm giao dịch trên sàn và đã thực hiện có hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đầu ra sản phẩm.

Nhờ nỗ lực thực hiện cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nên trong 2 năm qua, vị trí xếp hạng chỉ số CCHC và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tiếp tục được cải thiện.

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã thu hút hơn 100 dự án đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch… với tổng số vốn đăng ký trên 28.900 tỷ đồng, gấp 2 lần so với cả giai đoạn 2011 - 2015; trong đó, thu hút được 6 dự án FDI với số vốn đăng ký gần 239 triệu USD. Đến hết tháng 6/2018, toàn tỉnh có 448 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 59.850 tỷ đồng và 433 triệu USD đã được tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. 

Để các doanh nghiệp yên tâm trong SXKD, tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tiếp cận đất đai, nguyên liệu đầu vào và nguồn lao động phục vụ SXKD. Hỗ trợ doanh nghiệp liên kết với các trung tâm đào tạo nghề để tuyển dụng lao động chất lượng và trong năm 2016 - 2017, tỉnh đã hỗ trợ tuyển dụng 6.000 công nhân cho các nhà máy may trên địa bàn…

 Quang Thiều

Các tin khác
Nông dân xã Thạch Lương chăm sóc cây vụ đông.

YBĐT - Xác định sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi gia súc là mũi nhọn trong phát triển kinh tế vùng cao, những năm qua, xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng vụ, đưa giống năng suất cao, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo.

YBĐT - Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn huyện Lục Yên có trên 15 ha cây ăn quả có múi bị nhiễm bệnh vàng lá, thối rễ, tập trung ở các xã có diện tích trồng cây ăn quả lớn như: Khánh Hòa, Liễu Đỗ, Mường Lai, Yên Thắng...

YBĐT - Sáng 1/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, Báo Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo "Phát triển sản xuất hàng hóa, tạo liên kết vùng và thu hút đầu tư khu vực Tây Bắc trong hội nhập”.

Các đảng viên ở xã Mai Sơn luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế.

YBĐT - Sau hơn 2 năm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Mai Sơn, huyện Lục Yên đã đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục