Nhà máy Z183 vững vàng trên thị trường xuất khẩu

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/12/2019 | 11:19:53 AM

YênBái - Một số sản phẩm kinh tế của Nhà máy được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Đức, Ý, Mỹ, Nhật, Canada, Cộng hòa Séc, Hy Lạp... được đánh giá cao.

Đại tá Vương Trí Toại - Giám đốc Nhà máy Z183 (đứng giữa) giới thiệu với đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh sản phẩm xuất khẩu của Nhà máy là bếp nướng không khói.
Đại tá Vương Trí Toại - Giám đốc Nhà máy Z183 (đứng giữa) giới thiệu với đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh sản phẩm xuất khẩu của Nhà máy là bếp nướng không khói.

Tự hào là đơn vị đầu tiên của ngành quân giới vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân từ năm 1970, những năm qua, Nhà máy Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã mạnh dạn thực hiện sắp xếp lại tổ chức biên chế, tinh giản 35% lực lượng lao động gián tiếp để tăng cường cho sản xuất trực tiếp; đầu tư mua sắm trang thiết bị và chấn chỉnh các khâu quản lý, nâng cao kỷ luật lao động, chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật và quản lý chuyên môn nghiệp vụ. 


Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm vật tư, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; xây dựng chiến lược phát triển các mặt hàng kinh tế theo hướng giảm cơ cấu mặt hàng nhỏ lẻ, tăng mạnh phát triển mặt hàng có số lượng, giá trị cao, tiêu thụ ổn định và hướng tới các mặt hàng xuất khẩu... Hiện, đơn vị có hàng nghìn thiết bị từ tạo phôi đến gia công cơ khí và xử lý bề mặt phục vụ sản xuất quốc phòng và sản xuất kinh tế. 

Tham quan Phòng truyền thống của đơn vị, Đại tá Vương Trí Toại - Giám đốc Nhà máy Z183 giới thiệu một số sản phẩm kinh tế chính như: trụ nước cứu hỏa; các sản phẩm cơ khí thuộc ngành điện, nước; sản phẩm đúc chính xác; sản phẩm dập, sơn tĩnh điện xuất khẩu; hộp đựng đạn, bếp nướng không khói, đèn... 

"Cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất quốc phòng được giao từ các nguồn ngân sách bảo đảm an toàn, chất lượng, Nhà máy Z183 luôn xác định sản xuất kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Nhà máy thường xuyên duy trì đối với các sản phẩm tiêu thụ ổn định trong nước và tập trung phát triển, tăng tỷ trọng doanh thu hàng xuất khẩu” -  Đại tá Vương Trí Toại cho biết. 

Được biết, hiện nay một số sản phẩm kinh tế của Nhà máy được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Đức, Ý, Mỹ, Nhật, Canada, Cộng hòa Séc, Hy Lạp... và được đánh giá cao. Từ năm 2015 đến nay, kết quả sản xuất kinh tế hàng năm đều tăng trưởng, giá trị sản xuất và doanh thu từ sản xuất kinh tế giai đoạn 2015 - 2019 chiếm bình quân 49% tổng giá trị sản xuất và doanh thu của Nhà máy. 

Riêng năm 2019, giá trị sản xuất của Nhà máy đạt 410.000 triệu đồng, đạt 110% kế hoạch, nộp ngân sách Nhà nước 27.000 triệu đồng, đạt 109% kế hoạch; thu nhập bình quân đạt trên 11 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với các hoạt động quốc phòng và sản xuất, kinh doanh, Nhà máy Z183 còn thực hiện tốt các hoạt động chính sách xã hội như: phụng dưỡng, chăm sóc sức khỏe 2 Mẹ Việt Nam anh hùng; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đơn vị cũng đã triển khai tích cực, có hiệu quả phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. 

Trong năm 2019, Nhà máy đã giúp đỡ kinh phí cho địa phương nơi đóng quân làm đường, xây cầu, xây hội trường, mua sắm trang thiết bị...; ủng hộ kinh phí và phương tiện giảng dạy cho thầy và trò Trường Tiểu học, Trung học bán trú, Trường Mầm non Pá Lau, huyện Trạm Tấu với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Nhà máy Z183 tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trong sản xuất, kinh doanh; nâng cao chất lượng sản phẩm quốc phòng và sản phẩm kinh tế; tích cực nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất, khẳng định vai trò của một doanh nghiệp quân đội trong thời kỳ hội nhập và phát triển với những sản phẩm xuất khẩu chất lượng; quyết tâm phấn đấu thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Nhà máy phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Hồng Duyên

Tags Z183 sản phẩm kinh tế hội nhập nghiên cứu khoa học phát huy sáng kiến

Các tin khác
Nhiều cơ sở sản xuất, chế biến đá trên địa bàn huyện đầu tư máy móc hiện đại để xẻ đá tấm lớn.

Đến nay, trên địa bàn huyện có trên 150 doanh nghiệp và 33 hợp tác xã. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nếu như năm 2015 chỉ đạt 1.026 tỷ đồng thì tới năm 2019 đã đạt 1.790 tỷ đồng.

Lãnh đạo xã Hưng Thịnh kiểm tra vườn cây ăn quả sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Những năm gần đây, cuộc sống của người dân xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên đang có sự thay đổi mạnh mẽ nhờ phát triển cây ăn quả. Người dân từng bước áp dụng thành công tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đưa nhiều loại cây có giá trị vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến thời điểm này, huyện Trạm Tấu đã thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu khóa XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Trong đó, chỉ tiêu về tổng sản lượng lương thực đã cán đích từ rất sớm, góp phần đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, xóa hộ đói, giảm hộ nghèo cho đồng bào các dân tộc trong huyện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Sáng nay, 23-12, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp mang chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp – Hội nhập, hiệu quả, bền vững” đã diễn ra với sự tham dự của khoảng 1.000 đại biểu, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục