Đảng bộ xã Tân Đồng: Phát huy nội lực để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày cuối năm, chúng tôi lại có dịp về xã vùng cao Tân Đồng, cách trung tâm huyện Trấn Yên gần 20 cây số. Tân Đồng có 8 thôn 728 hộ, 3.475 nhân khẩu. Trong đó 3 thôn: Khe Loóng, Khe Đát, Phúc Lương thuộc diện đặc biệt khó khăn 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống.

Những năm gần đây, Tân Đồng đã đưa 70% cơ cấu giống lúa lai vào sản xuất.
Những năm gần đây, Tân Đồng đã đưa 70% cơ cấu giống lúa lai vào sản xuất.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Tân Đồng là xã thuần nông, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp. Với 108 ha lúa gieo cấy ở 2 vụ, năng suất cả năm đạt 94 tạ/ha, nhân dân trong xã không còn phải lo đến thiếu thóc, thiếu gạo như mấy năm về trước. Kết quả đó là do trong những năm gần đây, xã đã đưa 70% cơ cấu giống lúa lai vào sản xuất nên năng suất lúa được nâng lên rõ rệt, nhân dân tích cực sản xuất vụ đông trên đất hai vụ lúa.

Trên cơ sở cuộc sống người dân ổn định, Tân Đồng chủ trương tận dụng thế mạnh về diện tích đất đồi rừng rộng đến 1.154 ha tập trung chỉ đạo và vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng rừng kinh tế. Hàng năm, rừng kinh tế do nhân dân trồng bình quân từ 40 - 50 ha, chủ yếu là các cây nguyên liệu giấy như bồ đề, keo, bạch đàn. Tân Đồng còn có trên 500 ha quế, là cây trồng cho thu nhập kinh tế khá ổn định cho nhân dân xã vùng cao này. Phó chủ tịch xã Phí Văn Chí cho biết: Năm nay quế khô được giá và giá mua xô loại C cũng đạt 11 - 12.000 đồng/kg, nông dân rất phấn khởi.

Nghề nuôi tằm cũng đang phát triển mạnh, một số hộ nông dân trồng dâu, nuôi tằm giỏi đã có thu nhập từ 35 - 40 triệu đồng/năm như hộ chị Lê Thị Lưu, chị Lê Thị Tuyết, anh Nguyễn Văn Giảng ở thôn Sài Lương… Tương tự, toàn xã đã có 120 ha tre Bát Độ, 80 ha chè, trong đó trên 50 ha chè kinh doanh, 30 ha chè trong giai đoạn kiến thiết cơ bản chủ yếu được trồng bằng các giống chè mới như chè LDP1, chè chất lượng cao Bát Tiên. Năng suất chè bình quân đạt 5 - 6 tấn/ha. Hiện nay bà con nông dân trong xã còn gieo trồng lúa chất lượng cao bằng các giống Chiêm Hương, Thiên Hương, giá trị kinh tế thu trên 1 sào cao gấp 2,5 lần so với lúa thường, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân…

Đến Tân Đồng hôm nay, ta bắt gặp một diện mạo mới. Đường vào trung tâm xã đã được nâng cấp với 8 ngầm tràn liên hợp được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho bà con mỗi khi mùa mưa đến. Trụ sở làm việc của UBND xã khang trang với kiến trúc 2 tầng. Hệ thống trường lớp được xây dựng đồng bộ và đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục và THCS. Trạm Y tế xã đang được đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia. Chợ xã được xây dựng mới là điều kiện thuận lợi để bà con được giao lưu buôn bán phát triển kinh tế. Đường đèo Thao từ trung tâm xã khai thông với xã Cẩm Ân, Bảo Ái của huyện Yên Bình nối liền với quốc lộ 70 sẽ là những điều kiện thuận lợi để Tân Đồng vươn lên phát triển và sớm trở thành một xã giàu mạnh.  

 Triệu Tuấn

Các tin khác
Anh Nguyễn Văn Diện (bên phải) đang giới thiệu với khách, cây cam đường canh bán được
3 triệu đồng.

YBĐT - Thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn) năm nay cam vừa được mùa vừa được giá. Và những ngày cuối năm này, đến thị tứ Ba Khe thường bắt gặp hinh ảnh quen thuộc là rất nhiều xe máy phân khối lớn, ô tô vận tải nhỏ vận chuyển cam.

Năm 2007, tỉnh Yên Bái phấn đấu trồng mới 15 ngàn ha rừng.

YBĐT - Chỉ cách đây vài năm, việc trồng và phát triển vốn rừng chủ yếu là của các nông lâm trường quốc doanh, còn đối bà con nông dân vẫn không mấy mặn mà, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số.

YBĐT - Sau gần 3 năm hoạt động, HTX dịch vụ tổng hợp xã Báo Đáp (Trấn Yên) đã từng bước khẳng định được vị trí, vai trò của kinh tế tập thể trong cơ cấu kinh tế địa phương. HTX chỉ có 20 xã viên, vốn điều lệ 73 triệu đồng. nhưng bằng sự năng động của Ban chủ nhiệm và sự đồng thuận của các xã viên, HTX đã xây dựng cho riêng mình một chiến lược sản xuất kinh doanh đa ngành nghề: dịch vụ kinh doanh điện năng, dịch vụ thủy nông, quản lý chợ, kinh doanh vật liệu xây dựng, chế biến nông lâm sản… Những ngành nghề trên, bình quân mỗi năm doanh thu đạt 800 - 1 tỷ đồng, đảm bảo mức lương tối thiểu của xã viên đạt từ 600 - 700.000 đ/tháng.

YBĐT - Trước sự chứng kiến của các quan chức, bạn bè doanh nghiệp và nhất là hàng trăm nhà đầu tư sáng 29/12/2006, tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty cổ phần Yên Sơn chính thức đánh tiếng chiêng tham gia vào thị trường sôi động và tiềm năng nhất Việt Nam - thị trường chứng khoán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục