Bước tiến mới trong hoạt động Kinh tế đối ngoại của Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong xu thế mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, công tác kinh tế đối ngoại giữ vai trò rất quan trọng trong việc huy động nguồn lực từ bên ngoài đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Yên Bái thì việc tranh thủ nguồn vốn bổ sung từ bên ngoài càng có vị trí đặc biệt quan trọng.

Các tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh tế đối ngoại 5 năm 2001 - 2005 được nhận bằng khen của UBND tỉnh.
Các tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh tế đối ngoại 5 năm 2001 - 2005 được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh, sự quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện của các bộ, ngành Trung ương, công tác kinh tế đối ngoại của Yên Bái đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

Đến nay, Yên Bái đã xây dựng được nhiều mối quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ. Theo đó, số lượng các đoàn khách quốc tế, cùng nhà đầu tư đến thăm và làm việc tại Yên Bái ngày càng nhiều, góp phần bổ sung thêm nguồn lực từ bên ngoài thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Từ năm 2001 đến hết năm 2005, thông qua mối quan hệ với các tổ chức quốc tế và sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, Yên Bái đã tranh thủ được sự viện trợ của 8 tổ chức tài trợ ODA, 22 tổ chức NGO cùng nhiều tổ chức quốc tế và các quốc gia trên thế giới như: Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB)... Kết quả sau 5 năm hoạt động đã có 22 dự án tài trợ ODA và 75 dự án tài trợ phi chính phủ đã được triển khai thực hiện. Đặc biệt phải kể đến là mối quan hệ với Hội đồng hàng tỉnh ValdeMarne (Cộng hoà Pháp) của tỉnh Yên Bái từ năm 1995 đến nay ngày càng được củng cố và phát triển. Chỉ tính riêng trong năm 2006, hai tỉnh đã ký thoả thuận hợp tác mới cho giai đoạn 2006-2008 với các hoạt động hợp tác toàn diện từ phát triển kinh tế đến các hoạt động giao lưu văn hoá thể thao.

Có thể nói, từ việc chủ động thiết lập và mở rộng mối quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế, tình hình thu hút nguồn viện trợ phát triển của Yên Bái có nhiều chuyển biến tích cực. Hơn thế nữa, sau khi Việt Nam khai thông quan hệ với các tổ chức tài chính và tín dụng quốc tế như WB, ADB, quan hệ với các quốc gia và các tổ chức quốc tế được mở rộng nên khối lượng vốn ODA đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Khối lượng vốn hỗ trợ phát triển chính thức và phi chính phủ vào tỉnh Yên Bái không ngừng tăng lên. Tổng vốn viện trợ nước ngoài tại tỉnh Yên Bái trong giai đoạn 2001-2005 đạt 539,8 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với giai đoạn 1996-2000. Trong đó vốn ODA tăng gấp 2,2 lần, vốn NGO tăng 4,6 lần. Tốc độ tăng bình quân nguồn vốn ODA và NGO trong 5 năm đạt 13,5%. Đây là nguồn vốn nước ngoài chủ yếu, chiếm tỷ trọng 95,5% tổng vốn đầu tư nước ngoài của tỉnh. Qua đó nguồn vốn viện trợ nước ngoài được Yên Bái tập trung đầu tư hơn 250 tỷ đồng vào lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, 117 tỷ đồng vào lĩnh vực nông lâm nghiệp và gần 170 triệu đồng vào các lĩnh vực xã hội, y tế, giáo dục. Cùng với các chương trình của Chính phủ, các chương trình, dự án sử dụng viện trợ nước ngoài đã góp phần giúp người dân các xã vùng cao, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của Yên Bái có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, góp phần tăng tỷ lệ số xã có đường ô tô đến trung tâm xã từ 74% năm 2001 lên 100% năm 2004. Bên cạnh giá trị nâng cao nhu cầu được hưởng thụ văn hoá, các dự án phát triển lưới điện cũng đã giúp cho việc mở ra một số ngành nghề sản xuất chế biến nông lâm sản, tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho người dân. Nhiều trẻ em vùng cao được đến trường học khang trang, sạch đẹp để học tập tri thức nhờ chương trình kiên cố hoá trường lớp học và xoá phòng học tạm đã giúp Yên Bái từng bước tiến đến thực hiện chương trình phổ cập giáo dục THCS ở tất cả các xã, phường trong tỉnh.

Để thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư nước ngoài đến tham gia hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh, tỉnh Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp như ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư, lập danh mục các dự án gọi vốn đầu tư nước ngoài theo từng giai đoạn, ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, chủ động mời các đại diện thương mại các nước tại Việt Nam đến Yên Bái thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư để mở rộng quan hệ hợp tác...Kết quả sau 5 năm hoạt động kinh tế đối ngoại 2001-2005 đã mở ra những bước tiến mới vượt bậc trong năm 2006-năm đầu của nhiệm kỳ mới 2006-2010 ở Yên Bái. Kết quả đó sẽ góp phần giúp Yên Bái ngày càng tạo được bước tiến vững chắc trên con đường đổi mới và hội nhập của đất nước.

Thanh Hương

Các tin khác
Chuần bị tiên phòng đồng loạt cho gia súc trong toàn tỉnh.

YBĐT - Để bảo đảm an toàn và phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc trong tỉnh, ngay những ngày đầu năm mới, Chi cục Thú y tỉnh đã chuyển về các huyện, thị xã, thành phố 185.000 liều vác xin để tiêm phòng cho đàn gia súc ngay trong tháng 3-2007.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Huyện Yên Bình có trên 35.400 ha rừng khoanh nuôi, rừng tái sinh và rừng phòng hộ, mật độ che phủ của rừng là 41,5%. Năm qua huyện Yên Bình đã trồng mới được 1.700 ha rừng, riêng diện tích tràm bán nước ngọt là 90 ha, diện tích rừng trồng tập trung của 2 lâm trường và doanh nghiệp 327 là 486 ha.


Giá cả các mặt hàng hoa quả đã bình ổn trở lại.
(Ảnh: 
Thanh Miền)

YBĐT - Tết Đinh Hợi năm nay lượng hàng hoá trên thị trường Yên Bái phong phú nhiều chủng loại đáp ứng đủ nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Do nhu cầu mua sắm những ngày tết tăng mạnh, giá cả các mặt hàng nông sản, thực phẩm tươi sống; rượu bia, bánh mứt kẹo có tăng hơn so với những ngày thường.

(Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Trong cái rét cuối đông, chiếc xe U oát do Trưởng phòng Hạ tầng kinh tế huyện Yên Bình - Hoàng Mạnh Tài, kiêm luôn cả lái xe đưa chúng tôi bon bon trên con đường bê tông nối những vùng quê. Anh Tài cho biết: Nhờ huy động tốt sức dân, nên vài năm nay phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Yên Bình phát triển khá mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục