Tiền đề cho niên vụ sản xuất kinh doanh chè 2007

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sản xuất kinh doanh chè năm 2006 đã khép lại, đánh dấu một năm thành công trên tất cả các phương diện. Không vui sao được khi năng suất chè đã đạt bình quân 62 tạ/ha, trồng mới, trồng cải tạo 635 ha, thị trường tiêu thụ khá ổn định, các doanh nghiệp đều tìm được đối tác tiêu thụ sản phẩm. Giá trị thu được từ chè đạt trên 220 tỷ đồng, người làm chè phấn khởi tự tin cuộc sống dư giả.

Nông dân huyện Trấn Yên làm đất ươm chè để phục vụ cho nhu cầu trồng chè niên vụ 2007.
Nông dân huyện Trấn Yên làm đất ươm chè để phục vụ cho nhu cầu trồng chè niên vụ 2007.

Tuy nhiên, bước vào niên vụ sản xuất năm 2006 lại khá thuận buồm xuôi gió, thị trường ổn định, thời tiết thuận lợi. Hàng vạn hộ nông dân ở Văn Chấn, Yên Bình, Trấn Yên... gắn bó với cây chè đã phải thừa nhận chưa năm nào việc sản xuất kinh doanh chè lại thuận lợi và sôi động như năm 2006. Thị trường tiêu thụ giá cao hơn mọi năm chỉ vài ba trăm đồng nhưng rất ổn định, các nhà máy chạy đôn chạy đáo để thu mua chè nguyên liệu cho sản xuất. Nhiều nông dân còn biết áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, thâm canh chè sạch (IPM) năng suất đã đạt bình quân 70 tạ/ha, nhiều diện tích đã đạt 90 - 100 tạ/ha. Năm đầu tiên Yên Bái đạt sản lượng  65.000 tấn tăng 4.500 tấn so cùng kỳ. Các doanh nghiệp thu mua hết nguyên liệu cho dân và đã chế biến được trên 14.200 tấn chè thành phẩm. Nhiều doanh nghiệp chè có thâm niên vài chục năm trong chế biến chè tưởng như bên bờ vực phá sản vậy mà nay đã và đang tạo được sức vươn lớn trong sản xuất chế biến và cả trên thương trường.

Thành công trong sản xuất kinh doanh chè năm 2006 trước tiên phải khẳng định rằng Nghị quyết chuyên đề về cây chè của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Đề án phát triển chè của tỉnh đến năm 2010 đã đi vào thực tế sản xuất và kinh doanh chè. Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức khá nhiều hội nghị về công tác tổ chức quy hoạch từ khâu nguyên liệu cho tới chế biến chè. Các doanh nghiệp đều tỏ rõ quyết tâm lấy lại vị thế cho chè Yên Bái bằng việc đầu tư, đổi mới công nghệ trong chế biến cũng như tổ chức thu mua chè đúng phẩm cấp. Việc trồng và phát triển chè đã đi vào chiều sâu, lấy chất lượng, giá trị và hiệu quả kinh tế là chính. Tỉnh và các huyện thị tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh chè, sản phẩm chè trở thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực, tăng được sức cạnh tranh trên thị trường. Sản xuất và kinh doanh chè đã có dấu hiệu phát triển bền vững theo quy hoạch, gắn với thị trường, cơ sở chế biến với vùng nguyên liệu; mối liên kết giữa công nghiệp với nông nghiệp được hài hoà hơn. Sự đổi mới thiết bị chế biến là khâu đột phá trong quá trình nâng cao chất lượng chè; đa dạng hóa sản phẩm, chuyển dần từ chế biến chè thô sang chế biến chè tinh là một hướng đi đúng đắn và hiệu quả.

Những thành quả trong một năm sản xuất chè được thể hiện ở hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cuộc sống của hàng chục vạn hộ làm chè ổn định. Đó là nền tảng vững chắc bước vào niên vụ sản xuất kinh doanh chè năm 2007. Mục tiêu năng suất chè đạt 65 tạ/ha, sản lượng chè đạt trên 68 ngàn tấn là cầm chắc. Hơn nữa sự đầu tư đổi mới công nghệ, đổi mới tư duy mới trong làm chè chắc chắn sản phẩm chè Yên Bái có chỗ đứng trên thị trường. Việc đổi mới quản lý cũng như trồng cải tạo giống cũ bằng giống mới năng suất cao chất lượng búp phù hợp với chế biến ở vùng thấp. Đầu tư thâm canh tạo hàng hóa ở vùng cao tiến tới xây dựng thương hiệu chè là một hướng đi đúng đắn trong giai đoạn hiện nay.

Thanh Phúc

Các tin khác

Mô hình 2 vụ lúa  + vụ rau đậu thực phẩm đã thực hiện ở 166ha, đạt giá trị trên năm 51 triệu đồng/ha. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Trước đây không chỉ riêng huyện Văn Yên, mà nhiều địa phương khác trong tỉnh coi việc thâm canh đất ruộng để đạt giá trị 40 - 45 triệu đồng/ ha canh tác chỉ là mơ ước. Nhưng chỉ sau một năm thực hiện “Đề án thâm canh 1000 ha đất ruộng đạt giá trị 40 - 45 triệu đồng/ha/năm”, mơ ước ấy ở Văn Yên đã trở thành hiện thực.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Hai cơn mưa lớn vào cuối tháng hai, "Thật đúng là cơn mưa vàng" đối với huyện Văn Yên. Bởi vì nhờ có hai cơn mưa này mà 30 ha ruộng hạn đều được cấy hết chứ không phải chuyển sang trồng màu" - anh Trịnh Huỳnh Yên - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên phấn khởi nói với chúng tôi. Vụ xuân này, huyện Văn Yên gieo cấy 2.645,5 ha.

Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Nhà máy Xi măng Yên Bái.(Ảnh: Nguyễn Giang)

YBĐT - Vào cuối năm 2006, Công ty cổ phần Yên Sơn và Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, tỉnh Yên Bái đã đăng ký niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC). Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi tham gia, giá cổ phiếu của 2 công ty này đã được thị trường định giá gấp 4 - 5 lần mệnh giá ban đầu.

Cán bộ quản lý thị trường đang tiến hành kiểm tra hàng hóa. (Ảnh Thanh Hương)

YBĐT - Tết Nguyên đán Đinh Hợi 2007 đã đi qua trong không khí phấn khởi, an toàn và lành mạnh. Lực lượng quản lý thị trường vơi đi những lo toan, mệt mỏi sau những ngày làm việc cao điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục