Trấn Yên nỗ lực cải thiện môi trường, thu hút đầu tư phát triển SXKD

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, đồng thời tận dụng các cơ hội và điều kiện thuận lợi trong phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Bước vào năm 2007, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các dự án đầu tư có hiệu quả vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

SX và chế biến gỗ rừng trồng,lĩnh vực SXKD trọng điểm, Trấn Yên khuyến khích các DN đầu tư.
SX và chế biến gỗ rừng trồng,lĩnh vực SXKD trọng điểm, Trấn Yên khuyến khích các DN đầu tư.

“Hãy đến với Trấn Yên, chung tay góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và người dân trong huyện làm thức dậy những tiềm năng chưa được phát huy, đưa Trấn Yên trở thành vùng kinh tế phát triển của tỉnh Yên Bái” là thông điệp và quyết tâm mà các nhà lãnh đạo huyện mong muốn được chia sẻ cùng giới doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tại cuộc gặp mặt doanh nghiệp đầu xuân hôm 15/3 vừa qua.

Là một huyện nghèo của tỉnh, song Trấn Yên là địa phương có tiềm năng phát triển các ngành du lịch- thương mại; sản xuất và chế biến sản phẩm nông- lâm sản, huyện Trấn Yên đã và đang chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế; khuyến khích các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, cơ sở chế biến nhằm khai thác có hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh kinh tế của địa phương.

Hiện nay trên địa bàn huyện có 2 doanh nghiệp (DN) Nhà nước, 2 DN có vốn đầu tư nước ngoài, 1 đơn vị sự nghiệp quốc phòng, 6 công ty cổ phần, 2 công ty TNHH một thành viên, 15 công ty TNHH 2 thành viên trở lên, 8 DN tư nhân, 45 HTX và gần 1.000 hộ kinh doanh cá thể hoạt động chủ yếu theo loại hình tổng hợp nhiều ngành nghề; tập trung vào một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh thế mạnh như: sản xuất chế biến chè; chế biến nông lâm sản, sản xuất hàng mộc dân dụng; lĩnh vực kinh doanh thương mại dịch vụ; đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng và lĩnh vực tín dụng. Trong đó có 76 DN, công ty TNHH, THX và gần 1.000 hộ kinh doanh cá thể thực hiện nghĩa vụ nộp thuế tại huyện.

Năm 2006, các cơ sở này đóng góp vào ngân sách huyện 5.065 triệu đồng, chiếm 34% tổng thu cân đối ngân sách, tăng gần 1,5 tỷ đồng, tăng 41% so với năm trước. Trong cơ cấu thu ngân sách các hộ kinh doanh cá thể chiếm trên 48%, các DN chiến 44,16%, còn lại là các HTX.

Với cơ chế thông thoáng, đảm bảo đúng luật, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX và hộ cá thể trên địa bàn huyện đã và đang phát triển đúng hướng. Trong đó chủ trương đầu tư vùng nguyên liệu gắn với cơ sở chế biến và bao tiêu sản phẩm cho nông dân bước đầu đã tạo điều kiện để một số sản phẩm của huyện hình thành được thương hiệu riêng, chiếm lĩnh ưu thế và mở rộng thị trường ra ngoại tỉnh.

Nhận thấy một số vấn đề hạn chế kìm hãn hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là thiếu những yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư như: vấn đề liên doanh liên kết còn yếu, chưa tạo được thế mạnh trong cạnh tranh; Nhà nước - doanh nghiệp – hộ kinh doanh và ngân hàng chưa có sự phối hợp đồng bộ; việc đổi mới, đầu tư công nghệ, quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm còn chậm, hiệu quả kinh doanh chưa tương xứng với tiềm năng và giá trị thực của sản phẩm…

Trên cơ sở đánh giá các điều kiện tự nhiên, xã hội, nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn nguyên liệu tại các vùng sản xuất tập trung, hệ thống kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực của địa phương, huyện đã xác định một số lĩnh vực đầu tư trọng điểm. Cụ thể, đầu tư sản xuất chế biến và bao tiêu các sản phẩm từ chè, quế, gỗ rừng trồng, tre măng Bát độ…; đầu tư phát triển du lịch; phát triển các loại hình dịch vụ và các làng nghề … Ngoài đảm bảo thực hiện đúng các chính sách ưu đãi của Trung ương, huyện Trấn Yên cam kết tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi.

Trong năm 2007 này, Trấn Yên xác định phải tích cực đổi mới và cải cách thủ tục hành chính cho phù hợp và nhanh gọn; tạo thuận lợi cho các dự án đầu tư vào huyện cả về đất đai, lao động; thực hiện kết nối doanh nghiệp với nông dân và vùng nguyên liệu; hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật đối với các dự án đầu tư vào sản xuất. Huyện cam kết giải quyết tốt các vấn đề xã hội, đảm bảo an ninh trật tự. Đặc biệt, thực hiện tốt công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tái định cư để các dự án được triển khai trong thời gian nhanh nhất với chi phí thấp nhất.

Minh Thuý

Các tin khác
Công nhân Đội sản xuất Cao Biền - Công ty Lâm nghiệp Thác Bà làm đất trồng cây vụ xuân. (Ảnh: Đức Thành)

YBĐT - Sau những ngày đỏng đảnh của thời tiết, nắng nóng đến gai người, trời đã đổ mưa xuân, cộng với tiết trời ấm áp khiến cây cối đâm chồi, nảy lộc, khoác lên núi đồi, đường phố một màu xanh non tươi trẻ. Từ ngã ba Cát Lem, qua Đại Minh, Hán Đà thơm ngát mùi hương hoa bưởi chúng tôi đến Công ty Lâm nghiệp Thác Bà thuộc huyện Yên Bình để hoà mình vào không khí lao động khẩn trương của những người công nhân lao động đang thi đua trồng cây gây rừng, thực hiện kế hoạch năm 2007.

Nông dân huyện Trấn Yên làm đất ươm chè để phục vụ cho nhu cầu trồng chè niên vụ 2007.

YBĐT - Sản xuất kinh doanh chè năm 2006 đã khép lại, đánh dấu một năm thành công trên tất cả các phương diện. Không vui sao được khi năng suất chè đã đạt bình quân 62 tạ/ha, trồng mới, trồng cải tạo 635 ha, thị trường tiêu thụ khá ổn định, các doanh nghiệp đều tìm được đối tác tiêu thụ sản phẩm. Giá trị thu được từ chè đạt trên 220 tỷ đồng, người làm chè phấn khởi tự tin cuộc sống dư giả.


Mô hình 2 vụ lúa  + vụ rau đậu thực phẩm đã thực hiện ở 166ha, đạt giá trị trên năm 51 triệu đồng/ha. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Trước đây không chỉ riêng huyện Văn Yên, mà nhiều địa phương khác trong tỉnh coi việc thâm canh đất ruộng để đạt giá trị 40 - 45 triệu đồng/ ha canh tác chỉ là mơ ước. Nhưng chỉ sau một năm thực hiện “Đề án thâm canh 1000 ha đất ruộng đạt giá trị 40 - 45 triệu đồng/ha/năm”, mơ ước ấy ở Văn Yên đã trở thành hiện thực.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Hai cơn mưa lớn vào cuối tháng hai, "Thật đúng là cơn mưa vàng" đối với huyện Văn Yên. Bởi vì nhờ có hai cơn mưa này mà 30 ha ruộng hạn đều được cấy hết chứ không phải chuyển sang trồng màu" - anh Trịnh Huỳnh Yên - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên phấn khởi nói với chúng tôi. Vụ xuân này, huyện Văn Yên gieo cấy 2.645,5 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục