Kho bạc nhà nước Yên Bình: Góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - "Mười bảy năm ra đời và phát triển, KBNN huyện Yên Bình với chức năng quản lý nguồn ngân quỹ Nhà nước, thu chi tiền mặt... đã khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn, bám sát sự chỉ đạo của ngành cấp trên, của Đảng bộ chính quyền huyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp ngày càng nhiều vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương" - Đó là nhận định của đồng chí Triệu Đức Hùng - Phó bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình khi nói về ngành kho bạc.

Với truyền thống của một đơn vị giàu thành tích trong công tác, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua và giữ nghiêm 10 điều kỷ luật của ngành, cán bộ công chức KBNN Yên Bình nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Riêng năm 2006 vừa qua, KBNN Yên Bình đã bám sát vào các văn bản hướng dẫn của của Bộ Tài chính, KBNN cấp trên để tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện Luật Ngân sách, chủ động phối hợp với Phòng Tài chính, các cơ quan thu trên địa bàn, làm tốt công tác thu chi ngân sách và tăng cường công tác kiểm soát chi theo đúng Luật Ngân sách. Trong công tác thu đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thu nộp ngân sách được nhanh chóng; tổ chức hạch toán thu đảm bảo chính xác và điều tiết đầy đủ các cấp ngân sách Nhà nước (NSNN) theo luật định. Năm 2006, KBNN Yên Bình quản lý nguồn ngân sách trên địa bàn là 92 tỷ 976 triệu đồng, bằng 107% so với năm 2005, trong đó ngân sách Trung ương 3,189 tỷ, ngân sách tỉnh 4,6 tỷ và ngân sách huyện 70,387 tỷ đồng. Bên cạnh việc làm tốt công tác thu ngân sách, KBNN Yên Bình đáp ứng việc chi NSNN đảm bảo kịp thời, giải quyết chi trả các đơn vị hưởng thụ NSNN theo đúng mục; tổng chi NSNN năm 2006 đạt 94 tỷ 250 triệu đồng. Thông qua kiểm soát chi thường xuyên đã góp phần làm lành mạnh hoá nền tài chính, hướng các đơn vị vào việc sử dụng NSNN đúng mục đích, phát huy hiệu quả; đến nay hầu hết các đơn vị hưởng thụ NSNN đã có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật NSNN, những sai sót trong chi tiêu được hạn chế và ngày càng giảm. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng NSNN vẫn còn một số đơn vị vi phạm nguyên tắc chế độ. Năm qua các cán bộ của KBNN Yên Bình đã phát hiện và xử lý 173 món chứng từ với số tiền 107 triệu đồng (trong đó chi sai chế độ tiêu chuẩn 8 món, số tiền 1,3 triệu; không đủ thủ tục thanh toán 116 món, số tiền 68,5 triệu; chi vượt dự toán 49 món, số tiền 37,2 triệu).

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Kho bạc là việc cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn chương trình mục tiêu, thực nhiệm vụ được giao KBNN Yên Bình đã phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư trong khâu tiếp nhận hồ sơ của các dự án để làm căn cứ tạm ứng, cấp phát và thanh toán. Năm 2006, vốn Chương trình 135, vốn Dự án giảm nghèo, vốn xây dựng cơ bản thuộc ngân sách huyện, xã được giao kế hoạch là 11 tỷ 297 triệu đồng, căn cứ vào giá trị khối lượng thực hiện và hồ sơ chứng từ, KBNN huyện đã thực hiện cấp phát, thanh toán được 10 tỷ 962,5 triệu đồng, đạt 97% kế hoạch. Thông qua công tác kiểm soát thanh toán, các cán bộ nghiệp vụ đã phát hiện và xử lý 5 món tiền mà chủ đầu tư đền nghị thanh toán giá trị khối lượng không đúng định mức với số tiền 34 triệu đồng. Việc kiểm soát thanh toán vốn đầu tư luôn được KBNN Yên Bình xác định và quán triệt: kiên quyết không để xảy ra trường hợp chi chạy kế hoạch vốn.

Những ngày này, tập thể cán bộ, công chức KBNN Yên Bình đang đẩy mạnh phong trào thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao với mục tiêu: tăng cường công tác quản lý quỹ NSNN, các quỹ tài chính Nhà nước trên cơ sở đôn đốc thu; quản lý kiểm soát chặt chẽ mọi khoản chi NSNN qua kho bạc theo đúng luật định; nâng cao chất lượng kiểm soát thanh toán vốn xây dựng cơ bản, vốn chương trình mục tiêu; nâng cao chất lượng công tác kế hoạch, kế toán, kho quỹ, đảm bảo an toàn tuyệt đối tài sản Nhà nước; đẩy mạnh công tác huy động vốn; củng cố, đẩy mạnh phong trào hoạt động của các đoàn thể... lập thành tích chào mừng 17 năm ngày thành lập ngành KBNN Việt Nam.

Lê Phiên

Các tin khác
SX và chế biến gỗ rừng trồng,lĩnh vực SXKD trọng điểm, Trấn Yên khuyến khích các DN đầu tư.

YBĐT - Với mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, đồng thời tận dụng các cơ hội và điều kiện thuận lợi trong phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Bước vào năm 2007, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các dự án đầu tư có hiệu quả vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Công nhân Đội sản xuất Cao Biền - Công ty Lâm nghiệp Thác Bà làm đất trồng cây vụ xuân. (Ảnh: Đức Thành)

YBĐT - Sau những ngày đỏng đảnh của thời tiết, nắng nóng đến gai người, trời đã đổ mưa xuân, cộng với tiết trời ấm áp khiến cây cối đâm chồi, nảy lộc, khoác lên núi đồi, đường phố một màu xanh non tươi trẻ. Từ ngã ba Cát Lem, qua Đại Minh, Hán Đà thơm ngát mùi hương hoa bưởi chúng tôi đến Công ty Lâm nghiệp Thác Bà thuộc huyện Yên Bình để hoà mình vào không khí lao động khẩn trương của những người công nhân lao động đang thi đua trồng cây gây rừng, thực hiện kế hoạch năm 2007.

Nông dân huyện Trấn Yên làm đất ươm chè để phục vụ cho nhu cầu trồng chè niên vụ 2007.

YBĐT - Sản xuất kinh doanh chè năm 2006 đã khép lại, đánh dấu một năm thành công trên tất cả các phương diện. Không vui sao được khi năng suất chè đã đạt bình quân 62 tạ/ha, trồng mới, trồng cải tạo 635 ha, thị trường tiêu thụ khá ổn định, các doanh nghiệp đều tìm được đối tác tiêu thụ sản phẩm. Giá trị thu được từ chè đạt trên 220 tỷ đồng, người làm chè phấn khởi tự tin cuộc sống dư giả.


Mô hình 2 vụ lúa  + vụ rau đậu thực phẩm đã thực hiện ở 166ha, đạt giá trị trên năm 51 triệu đồng/ha. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Trước đây không chỉ riêng huyện Văn Yên, mà nhiều địa phương khác trong tỉnh coi việc thâm canh đất ruộng để đạt giá trị 40 - 45 triệu đồng/ ha canh tác chỉ là mơ ước. Nhưng chỉ sau một năm thực hiện “Đề án thâm canh 1000 ha đất ruộng đạt giá trị 40 - 45 triệu đồng/ha/năm”, mơ ước ấy ở Văn Yên đã trở thành hiện thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục