Nuôi cá xen lúa - Hướng đi mới của Vân Hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vân Hội thuộc huyện Trấn Yên và nằm trong vùng hồ thủy lợi Hiền Lương (Hạ Hòa - Phú Thọ) nên mỗi khi mùa mưa về, một số diện tích đất sản xuất của xã thường xuyên bị ngập nước không thể canh tác được. Do chỉ sản xuất được một vụ nên hiệu quả kinh tế trên những diện tích này rất hạn chế, nhiều hộ gia đình phải đối mặt với nguy cơ đói, nghèo.

Để khắc phục tình trạng đó, Đảng bộ, UBND xã Vân Hội đã chủ động hướng dẫn nhân dân chuyển đổi mục đích sử dụng của những diện tích đất sản xuất ngập nước sang nuôi trồng thuỷ sản và bước đầu đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Văn Hân - Phó chủ tịch UBND xã Vân Hội cho biết: " Là một địa phương có diện tích mặt nước lớn (gần 200 ha) nhiều năm qua, xã đã chủ động tuyên truyền vận động bà con nhân dân phát huy những tiềm năng thế mạnh, tập trung phát triển ngành nghề nuôi cá lồng, cá xen lúa và cá ruộng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn các kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cá nên đời sống của bà con ngày càng được cải thiện. Riêng đối với một số diện tích thường xuyên bị ngập lụt, xã đã tổ chức khoanh vùng và vận động 21 hộ gia đình chuyển đổi sang nuôi cá xen lúa một cách có hiệu quả, với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/ ha. Nếu như cùng một diện tích đó vào tháng 4 - 5 hàng năm bị ngập nước, không thể canh tác được thì nay khi thực hiện chuyển đổi sang nuôi cá xen lúa mỗi năm bà con cũng thu về được từ 40 - 45 triệu đồng/1ha. Tính đến nay, trung bình mỗi năm Vân Hội xuất hơn 90 tấn cá ra thị trường, thu về gần 2 tỷ đồng". Ngoài việc thường xuyên tạo điều kiện, giúp đỡ các hộ gia đình phát triển ngành nghề nuôi cá nước ngọt, xã còn chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hoàn thiện các thủ tục cho hơn 70 hộ gia đình vay trên 470 triệu đồng nuôi cá và phối hợp với Trung tâm Thủy sản Yên Bái cấp chứng chỉ công nhận nghề nuôi cá nước ngọt cho hơn 20 hộ.

Anh Trần Thế Kỷ ở thôn 5 - một trong những hộ gia đình đầu tiên mạnh dạn thực hiện mô hình nuôi cá xen lúa cho biết: "Từ khi có chủ trương này, gia đình tôi đã chủ động đăng ký với chính quyền xã chuyển đổi hơn 1 mẫu đất sản xuất thường xuyên bị ngập sang nuôi cá xen lúa. Nhờ được hướng dẫn đầy đủ các kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh nên ngay trong năm đầu thực hiện, gia đình tôi đã thu về hơn 20 triệu đồng, trừ các chi phí cũng thu được gần 10 triệu đồng". Anh Kỷ cho biết thêm: " Điều quan trọng quyết định hiệu quả của quá trình nuôi cá xen lúa là chọn giống và công tác phòng chữa bệnh cho cá. Nếu chọn được con giống tốt thì coi như đã thành công được 50% - 60%, còn lại phụ thuộc vào kỹ thuật chăm sóc phòng ngừa dịch bệnh và diện tích nuôi trồng của từng hộ gia đình. Gia đình nào càng nuôi trồng với diện tích lớn càng phải chú ý, chỉ cần sơ suất thì hàng trăm triệu đồng đầu tư ban đầu sẽ đổ ra sông, ra biển ngay".
Với những kết quả đã đạt được, đặc biệt là sự thay đổi trong tư duy làm ăn kinh tế của nông dân nơi đây, việc nuôi cá xen lúa tại Vân Hội không những góp phần khẳng định được vị trí của một nghề làm ăn mới trong cơ cấu kinh tế của xã mà còn giúp nhân dân xoá đói giảm nghèo một cách hiệu quả và bền vững. 

 Đức Thành  

Các tin khác
Nông dân xã Sơn Lương (huyện Văn Chấn)nhận bầu chè giống, phục vụ cho kế hoạch trồng năm 2007.

YBĐT - Năm nay, tỉnh Yên Bái có kế hoạch trồng mới và cải tạo 705 ha chè, trong đó trồng mới và cải tạo tập trung ở vùng dự án phát triển chè ở các huyện vùng cao như Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên...

Trực thu thuế nhà đất tại thành phố Yên Bái. (Ảnh: Linh Nhung)

YBĐT - Luật Quản lý thuế được kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XI thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2007. Để giúp bạn đọc hiểu rõ một số nội dung cơ bản của Luật, Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Chung - Cục trưởng Cục thuế tỉnh.

Ảnh minh hoạ

YBĐT - Lang Thíp là xã vùng cao của huyện Văn Yên gồm, nhiều dân tộc sinh sống, đường sá đi lại khó khăn, kinh tế chậm phát triển. Tuy nhiên, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã đã có nhiều cố gắng trong phát triển kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân ngày một nâng lên.

Đường bê tông vào bản Chiềng Pằn, xã Gia Hội (Văn Chấn).   (Ảnh: Pa Ri)

YBĐT - Bạch Hà - xã vùng sâu của huyện Yên Bình trước đây đi lại rất khó khăn. Những năm gần đây, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã tích cực huy động sức dân làm đường và ô tô về trung tâm xã và bây giờ thì ô tô đã về được tới thôn bằng những con đường bê tông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục