Trấn Yên phát triển sản xuất lúa chất lượng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện chủ trương của tỉnh Yên Bái về phát triển diện tích lúa chất lượng cao thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung, từ năm 2001, huyện Trấn Yên đã xây dựng nhiều mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, mở rộng và phát triển diện tích qua từng năm, dần định hình được vùng lúa hàng hoá có giá trị kinh tế cao, làm thay đổi căn bản thói quen sản xuất manh mún, tự cấp, hướng người dân, nhất là đồng bào các xã vùng sâu, vùng cao tới nền kinh tế thị trường.

Vùng lúa chất lượng cao tại xã Minh Quân.
Vùng lúa chất lượng cao tại xã Minh Quân.

Bắt đầu từ việc xây dựng các mô hình trình diễn bằng một số giống lúa chất lượng cao như: AYT01, LT2... trên cơ sở thành công, các mô hình này nhanh chóng được nông dân trong huyện ứng dụng và triển khai nhân ra diện rộng. Nếu năm 2003 huyện Trấn Yên mới chỉ triển khai sản xuất được 750 ha lúa chất lượng cao, thì năm 2005 diện tích này đã tăng gần gấp đôi và đến năm 2006 đạt trên 1.400 ha, chủ yếu là các giống lúa thuần do Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Việt Nam chọn lọc như: LT2, HT1, lúa Tám thơm và Chiêm Hương.

Với năng suất đạt trung bình từ 42 – 43 ta/ha, qua thực tế sản xuất tại các xã Đào Thịnh, Việt Thành, Hợp Minh, Báo Đáp... cho thấy, 1ha lúa chất lượng cao cho thu nhập trên 15,5 triệu đồng, trừ chi phí nông dân thu lãi trên 7 triệu đồng, trong khi sản xuất bằng các giống lúa khác chỉ cho thu lãi được già nửa (trên 4,7 triệu đồng/ha).

Một trong những thuận lợi để Trấn Yên mở rộng và phát triển nhanh diện tích lúa chất lượng cao ra các xã trên địa bàn đó là đã lựa chọn được bộ giống lúa phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng các vùng, địa phương. Thêm vào đó, đội ngũ cán bộ kỹ thuật và khuyến nông viên cơ sở luôn cập nhật kiến thức, chủ động chuyển giao tiến bộ KHKT, nâng cao trình độ sản xuất thâm canh cho nông dân.

Với những ưu điểm vượt trội như: dễ thâm canh, chi phí đầu tư thấp, thời gian sinh trưởng ngắn chủ động để phát triển sản xuất vụ 3, sản xuất lúa chất lượng cao ở Trấn Yên bước đầu đã khẳng định hiệu quả rõ rệt trong việc tăng hệ số sử dụng đất, đồng thời nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác cao hơn từ 1,5 – 1,6 lần so với các giống lúa khác.

Tuy nhiên, để xây dựng được vùng lúa chất lượng cao trọng điểm, các cánh đồng lớn diện tích tập trung, thuận lợi cho chế biến và bao tiêu sản phẩm, huyện đã quy hoạch phân vùng, chọn 19 xã, thị trấn có điều kiện thâm canh và lương thực ổn định chỉ đạo xây dựng thành những vùng sản xuất lúa chất lượng cao tập trung, diện tích từ 10 ha trở lên. Trong đó năm 2007 này, huyện chỉ đạo mở rộng sản xuất đưa tổng diện tích lúa chất lượng cao lên trên 1.600 ha.

 

Trấn Yên phấn đấu đến năm 2010 năng suất lúa chất lượng cao đạt 44 tạ/ha/vụ.

Với mục tiêu mỗi năm mở rộng và phát triển từ 200 đến 300 ha lúa chất lượng cao, bên cạnh việc khuyến khích nông dân chủ động vốn trong đầu tư thâm canh tăng năng suất và mở rộng diện tích; đối với những vùng lúa chất lượng cao sản xuất tập trung gắn với ký hợp đồng chế biến bao tiêu sản phẩm, huyện chủ trương hỗ trợ 50% giá giống lúa tiến bộ kỹ thuật, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật cho nông dân, tư vấn kết nối cho các doanh nghiệp; hỗ trợ 100% giá giống lúa siêu nguyên chủng, nguyên chủng cho các điểm sản xuất giống tại chỗ và các giống lúa chất lượng cao mới cho việc khảo nghiệm, so sánh bổ sung vào cơ cấu giống cũng như hỗ trợ cho việc tham quan học tập, chuyển giao tiến bộ KHKT, phục tráng giống...

Được biết, với 34 ha tập trung ở 16 xã, những năm gần đây đã huyện Trấn Yên đã chủ động tổ chức sản xuất được một số giống lúa thuần chất lượng cao như: Chiêm Hương, Thiên Hương, HT1, LT2. Riêng từ đầu năm đến nay, nông dân các địa phương đã sản xuất được 70 tấn lúa giống thuần chất lượng cao, kịp thời cung ứng cho chương trình sản xuất lúa chất lượng cao của huyện.  Đồng thời, để chủ động nguồn lúa giống phục vụ cho sản xuất trên 1 nghìn ha lúa chất lượng cao hàng năm của nhân dân, huyện đã chỉ đạo các địa phương chú trọng xây dựng các điểm nhân giống lúa thuần ngay tại chỗ, diện tích từ 25 đến 30 ha trong năm 2007 - 2008.

Với những điều kiện thuận lợi, mục tiêu xây dựng vùng thâm canh lúa cao sản ở Trấn Yên đến năm 2010 đạt 2.000 ha, sản lượng khoảng 9.000 tấn là hoàn toàn có thể thực hiện được. Đây sẽ là tiền đề để Trấn Yên từng bước tiến tới xây dựng và đưa gạo chất lượng cao trở thành sản phẩm hàng hoá có giá trị trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy và thực hiện thắng lợi chiến lược chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông, lâm nghiệp của địa phương những năm tiếp theo.

Minh Thuý


 

Các tin khác
Người dân đã bỏ được thói quen nuôi nhốt gia súc dưới gần sàn.

YBĐT - Khánh Hòa là xã khó khăn của huyện Lục Yên (Yên Bái), người dân có thói quen nuôi thả rông và nhốt gia súc dưới gầm sàn, tình trạng không sử dụng hố tiêu, sử dụng nước lần trong sinh hoạt là phổ biến. Năm 2005, Khánh Hoà là một trong 2 xã của tỉnh được đầu tư thực hiện Dự án “ Phát triển tổng hợp cấp thôn và giáo dục hành động cộng đồng” do Tổ chức Bánh Mỳ thế giới tài trợ.

YBĐT - Nền kinh tế của xã Minh Tiến huyện Trấn Yên (Yên Bái) chủ yếu là nông-lâm nghiệp. Tuy có diện tích đất nông nghiệp khá lớn, song đất đai cằn cỗi, nhiều chân ruộng thường xuyên hạn hán, số còn lại chân chua ớm bóng dẫn đến năng suất cây trồng thấp, đời sống nhân dân gặp không ít khó khăn.

Trong khi bò dự án chết thì bò giống địa phương của gia đình ông Hoàng Thăng Long vẫn phát triển tốt.

YBĐT - Dự án chăn nuôi bò bán công nghiệp ở Trấn Yên (Yên Bái) được triển khai từ năm 2005. Nhìn chung, đàn bò thuộc dự án phát triển khá tốt, mang lại lợi nhuận cao cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, đến nay đã có 29 con bò bị chết, riêng xã Việt Hồng trong vòng 4 tháng có 11 con trên tổng số 21 con bò của dự án đã bị chết...

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Đại Minh là xã vùng hạ huyện Yên Bình (Yên Bái), không chỉ có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp mà xã còn có tiềm năng trong phát triển kinh tế đồi rừng, trong đó trồng bưởi là cây chủ đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục