Trấn Yên được mùa

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ mùa 2007, toàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) gieo cấy được 3.036 ha lúa. Các địa phương có diện tích gieo cấy lớn như xã Báo Đáp 179 ha, Hồng Ca 220 ha, Hưng Khánh 185 ha... Nhiều địa phương đã chủ động bố trí nguồn nước, giống cây trồng, phòng trừ dịch bệnh hợp lý, tránh thiệt hại do thiên tai gây ra.

Kết quả thống kê của các địa phương cho thấy, năng suất và sản lượng lúa mùa đều đạt và vượt so với cùng kỳ, cá biệt nhiều địa phương cho năng suất đến 50 tạ/ha, đưa năng suất lúa trung bình toàn huyện ước đạt 48 tạ/ha; tổng sản lượng ước đạt gần 15.000 tấn. Một số địa phương có năng suất lúa đạt cao là Báo Đáp, Đào Thịnh, Việt Thành (khoảng 50 tạ/ha); Hồng Ca, Hưng Khánh (gần 49 tạ/ha).

Anh Cao Ngọc Hùng - Chủ tịch UBND xã Nga Quán cho biết: Mặc dù trong vụ mùa, năng nóng kéo dài, nhưng nhờ chủ động đối phó nên ở một số vùng có khả năng thiếu nước, nông dân đã chủ động chuyển qua các cây trồng khác. Nhìn chung năng suất và sản lượng các cây trồng, đặc biệt là cây lúa ở toàn xã Nga Quán đều đạt cao hơn kế hoạch đề ra. Nông dân trong xã rất phấn khởi vì được mùa.

Chị Chu Thị Hảo - cán bộ Phòng Kinh tế, phụ trách cây lương thực huyện Trấn Yên cho biết:  Để vụ mùa thắng lợi cả về diện tích lẫn sản lượng, Phòng đã phân công cán bộ kỹ thuật xuống xã cùng bà con sản xuất vụ mùa; chỉ đạo bà con thực hiện tốt thời vụ gieo cấy để lúa trỗ trong thời điểm an toàn. Với trà sớm cấy ném tập trung xong trước ngày 15/6, lúa lai ném xong trước 1/6. Toàn bộ diện tích áp dụng phương pháp gieo mạ khay, đảm bảo lúa trỗ an toàn từ 10/8- 20/8 và kịp thời sản xuất ngô đông.

Ngoài  việc bố trí hợp lý các loại giống có chất lượng vào gieo cấy, nông dân đã biết áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt trong vụ mùa này, lần đầu tiên huyện triển khai thí điểm thành công mô hình “3 giảm, 3 tăng”. Qua mô hình cho thấy, các ruộng lúa thực hiện “3 giảm, 3 tăng”  (gồm giảm lượng giống gieo sạ, giảm phân đạm, giảm thuốc trừ sâu; tăng năng suất; chất lượng, tăng hiệu quả kinh tế) không chỉ giảm đáng kể chi phí sản xuất, năng suất, chất lượng tăng mà hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích cũng cao hơn so với trước.

Ngoài cây lúa, các địa phương cũng đã gieo trồng gần 800 ha rau mầu các loại. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn thì năng suất, sản lượng đều đạt và vượt so với kế hoạch và cùng kỳ. Trong các loại rau mầu, cây ngô là chủ đạo. Vụ mùa năm 2007, toàn huyện đã trồng đuợc gần 200 ha ngô với nhiều giống ngô lai cao sản. Bên cạnh cây ngô, các loại cây trồng khác như đậu tương, lạc, khoai lang… cũng đang trở thành cây hàng hoá giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo.

Từ những kết quả trên cho thấy sản xuất nông nghiệp vụ mùa 2007 ở Trấn Yên đã đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Yếu tố thuỷ lợi, giống, phòng trừ dịch hại là yếu tố chính góp phần thành công của vụ sản xuất. Nhiều giống mới ngắn ngày, năng suất cao, hạn chế được dịch bệnh đã được đưa vào gieo trồng. Trạm Giống phối hợp với các xã mở rộng mạng lưới dịch vụ ở cơ sở chuyển thóc giống xuống các đại lý từ 15/5, cung cấp đủ các giống lúa lai (Nhị ưu 63, Nhị ưu 838, VL 20, TH 3-3) và các giống lúa thuần (Chiêm Hương, HT1, KD 18, CR 203) cho nông dân.

Trong năm 2007, huyện cũng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để kiên cố hoá kênh mương, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khô hạn và mất mùa do thiếu nước tưới.

Quang Thiều

Các tin khác
Vùng lúa chất lượng cao tại xã Minh Quân.

YBĐT - Thực hiện chủ trương của tỉnh Yên Bái về phát triển diện tích lúa chất lượng cao thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung, từ năm 2001, huyện Trấn Yên đã xây dựng nhiều mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, mở rộng và phát triển diện tích qua từng năm, dần định hình được vùng lúa hàng hoá có giá trị kinh tế cao, làm thay đổi căn bản thói quen sản xuất manh mún, tự cấp, hướng người dân, nhất là đồng bào các xã vùng sâu, vùng cao tới nền kinh tế thị trường.

Người dân đã bỏ được thói quen nuôi nhốt gia súc dưới gần sàn.

YBĐT - Khánh Hòa là xã khó khăn của huyện Lục Yên (Yên Bái), người dân có thói quen nuôi thả rông và nhốt gia súc dưới gầm sàn, tình trạng không sử dụng hố tiêu, sử dụng nước lần trong sinh hoạt là phổ biến. Năm 2005, Khánh Hoà là một trong 2 xã của tỉnh được đầu tư thực hiện Dự án “ Phát triển tổng hợp cấp thôn và giáo dục hành động cộng đồng” do Tổ chức Bánh Mỳ thế giới tài trợ.

YBĐT - Nền kinh tế của xã Minh Tiến huyện Trấn Yên (Yên Bái) chủ yếu là nông-lâm nghiệp. Tuy có diện tích đất nông nghiệp khá lớn, song đất đai cằn cỗi, nhiều chân ruộng thường xuyên hạn hán, số còn lại chân chua ớm bóng dẫn đến năng suất cây trồng thấp, đời sống nhân dân gặp không ít khó khăn.

Trong khi bò dự án chết thì bò giống địa phương của gia đình ông Hoàng Thăng Long vẫn phát triển tốt.

YBĐT - Dự án chăn nuôi bò bán công nghiệp ở Trấn Yên (Yên Bái) được triển khai từ năm 2005. Nhìn chung, đàn bò thuộc dự án phát triển khá tốt, mang lại lợi nhuận cao cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, đến nay đã có 29 con bò bị chết, riêng xã Việt Hồng trong vòng 4 tháng có 11 con trên tổng số 21 con bò của dự án đã bị chết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục