Thị xã Nghĩa Lộ vững bước vào Xuân

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007 đi qua với bao khó khăn thách thức, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, dịch gia súc, gia cầm tái phát, giá cả nguyên nhiên vật liệu tăng cao... Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị uỷ - HĐND - UBND, nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ vẫn vượt qua khó khăn, giành những thành tựu xuất sắc trên mọi lĩnh vực.

Xuân này vào Nghĩa Lộ chúng tôi được chứng kiến những đổi thay mạnh mẽ ở thị xã miền Tây này. Đi đến đâu cũng thấy bầu không khí sôi động, thi đua lao động sản xuất đón xuân mới của nhân dân các dân tộc thị xã. Trên cánh đồng Mường Lò, bà con mải mê chăm sóc cây vụ đông; tại các công trường xây dựng, xưởng chế biến các công nhân đang hăng say làm việc.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Công Bình- Bí thư Thị uỷ cho biết: “Năm 2007, là một năm khá ấn tượng đối với thị xã, bởi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch năm. Công tác xây dựng Đảng được cấp uỷ thường xuyên chú trọng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, thị xã triển khai sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời, tổ chức học tập nghị quyết và các chuyên đề về tư tưởng đạo Hồ Chí Minh tới 100% chi, Đảng bộ cơ sở, 98% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và trên 75% đoàn viên. Thị uỷ đã tổ chức thành công cuộc thi “Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái”; “Báo cáo viên kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn được triển khai tích cực. Đã mở 14 lớp học cho 1.702 lượt cán bộ, đảng viên học tập”.

 

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế năm 2007, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn thị xã đạt 15%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp - TTCN và thương mại - dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, các nguồn vốn chủ yếu được tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông, hệ thống cáp điện, trạm biến áp, điện hạ thế, chiếu sáng đô thị, thoát nước, các công trình phúc lợi công cộng...với tổng giá trị xây dựng 62,6 tỷ đồng đạt 114% nghị quyết HĐND đề ra.

 

Sản xuất nông nghiệp có bước phát triển mới theo hướng sản xuất hàng hoá, đã đưa một số cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Năm 2007, tổng giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, thuỷ sản đạt 31 tỷ đồng; diện tích cây lương thực cả năm trên 1.443 ha, năng suất lúa bình quân năm đạt 103,36 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực có hạt gần 8.300 tấn. Thị xã đã tập trung đẩy mạnh sản xuất 516 ha cây vụ đông, đồng thời đưa cây ớt, dưa bao tử vào trồng thử nghiệm. Phong trào nuôi cá ruộng phát triển theo hướng thâm canh, bán thâm canh và chuyển đổi một số diện tích trồng lúa hiệu quả thấp sang nuôi trồng thuỷ sản. Trạm cá giống đã sản xuất trên 55 triệu con cá giống các loại, đáp ứng nhu cầu nuôi cá của nhân dân trong vùng; tổ chức quản lý, bảo vệ và khai thác tốt các công trình thuỷ lợi đảm bảo nước tưới cho 100% diện tích lúa...

 

Các chỉ tiêu về văn hoá - xã hội đề ra đều đạt kế hoạch, giữ vững phổ cập tiểu học đúng độ tuổi; chương trình tạo việc làm, xoá đói giảm nghèo được quan tâm. Năm 2007, đã hỗ trợ giải quyết việc làm cho 1.192 lao động, ngoài ra, thị xã còn xoá 559 nhà dột nát cho các hộ dân tộc thiểu số nghèo ( tăng gấp 2 lần so với năm 2006), hỗ trợ làm 19 nhà đại đoàn kết, cấp 110 bể téc nước và 120 giếng nước gia đình...

 

Bước sang năm 2008, thị xã tập trung nhân tài, vật lực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Mục tiêu là, tăng trưởng kinh tế đạt 15% trở lên, trong đó: thương mại - dịch vụ tăng 22%, công nghiệp xây dựng tăng 17%; nông lâm nghiệp, thuỷ sản đạt 6%, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó: công nghiệp xây dựng chiếm 21%, thương mại- dịch vụ 57%, nông - lâm nghiệp thuỷ sản 22%; phấn đấu đưa giá trị 1 ha đất canh tác đạt 50 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 7 triệu đồng/người/năm; phấn đấu có thêm 10 tổ dân phố, thôn, bản đạt tiêu chuẩn văn hoá cấp thị xã, 85 tổ thôn bản không có người nghiện ma tuý; giảm 3 chỉ tiêu về tai nạn giao thông...

 

Một năm đã qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ đón một năm mới hứa hẹn nhiều thành công của một đô thị đang trên đà phát triển, với ý chí tự lực tự cường cao độ- đưa thị xã phát triển đi lên và trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội các huyện phía Tây của tỉnh.

 

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Trời xế trưa nhưng khu chợ trung tâm xã Bạch Hà (Yên Bình - Yên Bái)vẫn dập dìu người mua bán. Người ta bảo, muốn biết một vùng quê nào đó nghèo hay giàu thì hãy cứ ra xem chợ. Quả thực chợ Bạch Hà khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, tọa lạc trên một khu đất rộng hàng ngàn mét vuông với tổng kinh phí xây dựng khoảng 1,2 tỷ đồng, hàng hoá đa dạng, phong phú, so với chợ huyện chẳng kém là mấy. Không chỉ người dân địa phương mà còn tư thương các địa phương lân cận như huyện Lục Yên và một số huyện của tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai…cũng tới đây trao đổi hàng hoá.

YBĐT - Đón xuân Mậu Tý - 2008, người dân Văn Yên (Yên Bái) lại có thêm nhiều niềm vui mới nối tiếp vào trang sử vàng của huyện anh hùng! Trên khắp các nẻo đường từ thị trấn Mậu A đến Lâm Giang, Lang Thíp, Xuân Tầm, Châu Quế Thượng hay Đại Sơn, Nà Hẩu... đều rực rỡ cờ hoa mừng xuân, mừng Đảng, mừng những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong một năm qua.

YBĐT - Những bông hoa mận, hoa đào, hoa tớ dảy nở rực hồng cả vùng núi non hùng vì vốn đã đẹp lại càng nên thơ. Thời gian trôi đi làm cho vùng cao miền Tây Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải (Yên Bái) có thêm những đổi thay kỳ diệu. Một mùa xuân mới lại đến khiến lòng người không khỏi xao xuyến... Vậy là lại thêm một năm, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc miền Tây của tỉnh hoàn thành vượt mức các mục tiêu kinh tế, xã hội.

Công nhân Công ty cổ phần XDGT Yên Bái đang đẩy nhanh tiến độ làm đường xã Nà Hẩu (Văn Yên).

YBĐT - Đã bao mùa xuân trôi qua, cũng là chừng ấy thời gian, người dân ở Nà Hẩu, Đại Sơn, An Thịnh (Văn Yên - Yên Bái) mong mỏi về con đường rộng dài cho họ. Và không còn lỗi hẹn, xuân này, đường giao thông huyết mạch An Thịnh- Nà Hẩu đã đang được thi công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục