Trạm Tấu đón mùa xuân no ấm

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Giữa chập trùng non cao, mùa xuân này dường như đến sớm hơn thường lệ. Những khóm hoa dã quỳ trải dài trên con đường vào trung tâm huyện Trạm Tấu đua sắc vàng trong cái nắng ấm áp lan tỏa khắp không gian. Nơi nơi, không khí vui mừng, phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của bà con các dân tộc và tiếng nói cười hòa vang trong gió. Trung tâm phố huyện với khu chợ mới nhộn nhịp người mua sắm... Tất cả như đã sẵn sàng chào đón mùa xuân mới với nhiều thành công trên con đường xây dựng huyện trở thành huyện vững mạnh toàn diện.

Năm 2007 đi qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện ước đạt 9,56% (tăng 0,41% so với năm 2006); thu nhập bình quân đầu người đạt 3.593.000 đồng/người/năm (tăng 233.000 đồng so với năm 2006); các thành phần kinh tế phát triển đa dạng, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ... đều tăng so với trước. Các chương trình 134, 135 được thực hiện có hiệu quả, như đã cấp tấm lợp cho 850 hộ gia đình làm nhà, 702 téc nước cho các hộ gia đình; xây dựng 3 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; xây dựng 17 công trình cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân; nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được mở rộng và kiên cố hóa... Các lĩnh vực khác như: giáo dục, y tế, dân số, lao động việc làm, văn hóa thể thao, an ninh quốc phòng... thường xuyên được duy trì và đẩy mạnh, góp phần ổn định xã hội để người dân an tâm phát triển kinh tế. Trong những thành công của huyện trong năm qua, có thể nói nông nghiệp là một trong những lĩnh vực đạt được nhiều kết quả đáng mừng nhất.

 

Cán bộ Phòng Kinh tế huyện dịp cuối năm đang khẩn trương hoàn thành nốt những công việc còn lại, tổng kiểm tra lại kết quả, số liệu tổng kết với những con số hết sức lạc quan. Về cây lương thực: diện tích gieo cấy lúa nước là 1.359,62 ha (tăng 98 ha so với năm 2006), cho sản lượng thóc 5.400,52 tấn; diện tích lúa nương 1.421 ha, sản lượng đạt 1.625,18 tấn; 888,5 ha ngô (tăng 150 ha so với năm 2006), cho sản lượng 1.943,65 tấn... Tổng sản lượng lương thực năm 2007 của toàn huyện đạt tới 8.969,35 tấn (tăng 641 tấn so với năm 2006), bình quân lương thực đầu người đạt 371,86kg (tăng gần 21kg/người)... Đối với vùng cao Trạm Tấu, hiệu quả của canh tác nông nghiệp, đặc biệt cây lương thực là mục tiêu hàng đầu và mang ý nghĩa sống còn. Trong vài năm trở lại đây, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của huyện đã rất quan tâm đến việc tìm đường "xóa đói, giảm nghèo" cho người dân. Nhờ thực hiện các biện pháp đẩy mạnh tuyên truyền đến đông đảo người dân, thậm chí "cầm tay chỉ việc", đến nay, được hưởng lợi từ nguồn hỗ trợ cây giống, phân bón của Nhà nước và có thu nhập ổn định từ chính công sức lao động của mình, nhiều hộ chủ động trong canh tác, tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật để áp dụng vào thực tiễn...

 

Qua đó, từ một huyện thường xuyên phải nhận sự hỗ trợ, cứu đói của tỉnh, đến nay, đã cơ bản đảm bảo được an ninh lương thực, cuộc sống của nhân dân ngày thêm no ấm. Đặc biệt, năm 2007, huyện đã chỉ đạo sản xuất được 25,4 ha lúa xuân tại cánh đồng Tàng Ghênh - Mảnh Tầu (xã Bản Mù), làm thay đổi cơ bản nhận thức của đồng bào dân tộc Mông nơi đây về sản xuất vụ đông xuân... Đồng chí Lầu A Páo - Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Tuy chịu nhiều thiệt hại, ảnh hưởng của các cơn bão lớn nhưng có thể nói, năm 2007 là năm khá thành công của lĩnh vực nông nghiệp. Tổng sản lượng và bình quân lương thực đầu người đều tăng, cho thấy người dân đã chăm chỉ canh tác, chịu khó tìm hiểu những biện pháp thâm canh và đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất. Các chỉ tiêu về nhiều lĩnh vực khác cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra".

 

Ngoài thành tích về lương thực, lĩnh vực chăn nuôi và các cây trồng khác của huyện cũng cho nhiều kết quả đáng mừng. Tổng số đàn gia súc (trâu, bò, lợn, ngựa, dê) đạt xấp xỉ 26.000 con; đàn gia cầm đạt 59.345 con... Diện tích gieo trồng đậu tương đạt 42 ha (tăng 42 ha so với cùng kỳ năm 2006), năng suất bình quân 8,35 tạ/ha, đạt tổng sản lượng 217,07 tấn (tăng gần 54 tấn so với năm 2006); cây sắn 436,5 ha, sản lượng 5.045,83 tấn; diện tích cây ăn quả 223,38 ha, cho 371,73 tấn hoa quả các loại...

 

Những kết quả đó sẽ là tiền đề vững chắc để cấp ủy, chính quyền cùng đồng bào các dân tộc trong huyện phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từng bước hoàn thiện công cuộc đưa Trạm Tấu trở thành "huyện phát triển vững mạnh toàn diện" trong tương lai với những mùa xuân no ấm!

Tô Anh Hải

Các tin khác

YBĐT - Năm 2007 đi qua với bao khó khăn thách thức, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, dịch gia súc, gia cầm tái phát, giá cả nguyên nhiên vật liệu tăng cao... Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị uỷ - HĐND - UBND, nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ vẫn vượt qua khó khăn, giành những thành tựu xuất sắc trên mọi lĩnh vực.

YBĐT - Trời xế trưa nhưng khu chợ trung tâm xã Bạch Hà (Yên Bình - Yên Bái)vẫn dập dìu người mua bán. Người ta bảo, muốn biết một vùng quê nào đó nghèo hay giàu thì hãy cứ ra xem chợ. Quả thực chợ Bạch Hà khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, tọa lạc trên một khu đất rộng hàng ngàn mét vuông với tổng kinh phí xây dựng khoảng 1,2 tỷ đồng, hàng hoá đa dạng, phong phú, so với chợ huyện chẳng kém là mấy. Không chỉ người dân địa phương mà còn tư thương các địa phương lân cận như huyện Lục Yên và một số huyện của tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai…cũng tới đây trao đổi hàng hoá.

YBĐT - Đón xuân Mậu Tý - 2008, người dân Văn Yên (Yên Bái) lại có thêm nhiều niềm vui mới nối tiếp vào trang sử vàng của huyện anh hùng! Trên khắp các nẻo đường từ thị trấn Mậu A đến Lâm Giang, Lang Thíp, Xuân Tầm, Châu Quế Thượng hay Đại Sơn, Nà Hẩu... đều rực rỡ cờ hoa mừng xuân, mừng Đảng, mừng những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong một năm qua.

YBĐT - Những bông hoa mận, hoa đào, hoa tớ dảy nở rực hồng cả vùng núi non hùng vì vốn đã đẹp lại càng nên thơ. Thời gian trôi đi làm cho vùng cao miền Tây Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải (Yên Bái) có thêm những đổi thay kỳ diệu. Một mùa xuân mới lại đến khiến lòng người không khỏi xao xuyến... Vậy là lại thêm một năm, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc miền Tây của tỉnh hoàn thành vượt mức các mục tiêu kinh tế, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục