Thành phố thời hội nhập

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày đầu xuân 2008, tôi có dịp trò chuyện cùng một doanh nhân thành đạt của thành phố Yên Bái - anh Bùi Minh Lực, Tổng giám đốc Tổng công ty Hòa Bình Minh. Anh cho biết vừa có chuyến công cán vào các tỉnh phía Nam khảo sát thị phần.

Tổng công ty của anh hiện có các cửa hàng bán xe máy tại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Riêng tỉnh Đồng Nai có tới 13 cửa hàng tại thành phố, huyện, thị xã. Anh tự hào là công dân của thành phố đã mang thương hiệu Thành phố Yên Bái đến với các bạn hàng phía Nam. Vị Tổng giám đốc này cũng say sưa với dự án trồng hoa xuất khẩu và mơ ước có một ngày, sản phẩm hoa của thành phố sẽ bán ra nước ngoài. Ôi! Cái ước mơ nho nhỏ nhưng trong đó chứa đựng cả hoài bão lớn: Thành phố Yên Bái sẽ vươn lên hội nhập cùng kinh tế cả nước và thế giới.

 

Nhìn lại một năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong hoàn cảnh bao nhiêu khó khăn do biến động giá cả của thị trường thế giới mà nhân dân thành phố không khỏi vui mừng. Năm 2007 là năm tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,9%, cao nhất từ trước đến nay. Cơ cấu kinh tế trong GDP là: công nghiệp - xây dựng đạt 43,3%; thương mại - dịch vụ đạt 48,21%; nông - lâm nghiệp 3,49%. Thu nhập GDP bình quân đầu người cũng đạt 15,27 triệu đồng/năm. Thu ngân sách đạt 78,1 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch giao. Coi công nghiệp là kinh tế mũi nhọn, thành phố đã xây dựng kế hoạch phát triển dài hơi đến năm 2010, 2020. Trên địa bàn hiện có 1.012 cơ sở sản xuất, tăng 165 cơ sở so với năm 2006.

 

Đặc biệt, cụm sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Đầm Hồng đã hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hồng để mở rộng giai đoạn 2 sang địa phận huyện Trấn Yên. Hiện đã có 9 đơn vị đầu tư và đi vào sản xuất ổn định với số vốn đầu tư là 25,8 tỷ đồng, chiếm 28,7% số vốn ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố quản lý; giá trị sản xuất của các đơn vị đạt 15 tỷ đồng, chiếm 15,03%; giải quyết việc làm cho 225 lao động. Ngoài ra, Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Yên Bái liên doanh với Ấn Độ sản xuất các thiết bị chế biến chè cũng đã san tạo xong 9.500 m2 mặt bằng và đang xây dựng nhà xưởng với vốn đầu tư 6,65 tỷ đồng; Công ty cổ phần Xây lắp dân dụng và Sản xuất vật liệu Đông Á cũng đang tiến hành các thủ tục thuê đất để xây dựng cơ sở sản xuất.

 

Đời sống của nhân dân được cải thiện, sức tiêu thụ tăng nên các dịch vụ của khu vực kinh tế tư nhân đã tích cực mở rộng quy mô, cải tạo nâng cấp, nâng cao chất lượng phục vụ. Số hộ đăng ký kinh doanh thương mại - dịch vụ lên tới 3.276 hộ với số vốn đăng ký 136 tỷ đồng. Đến thành phố bây giờ, khách du lịch có thể nghỉ và vui chơi giải trí tại các cơ sở và nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn sao như: Hào Gia, Hồng Nhung, Bảo Hưng, Thuận Bắc... và mua sắm tại các siêu thị Sài Gòn, Việt Mỹ, Cát Thành... và nhất là chợ trung tâm thành phố vừa xây dựng xong khu B đưa vào khai thác sử dụng.

 

Năm qua, thành phố đăng cai nhiều hoạt động văn hóa, thể thao của tỉnh, khu vực và toàn quốc: Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc; giải bóng chuyền các đội mạnh, cầu lông; Hội khỏe Phù Đổng. Lượng du khách đến địa phương ngày càng đông và không khỏi trầm trồ trước sự đổi thay nhanh chóng của thành phố miền Tây Tổ quốc.

 

Để trở thành đô thị loại II vào năm 2010 và thành phố sinh thái năm 2020, ngoài tiếp tục mở rộng quy mô, thành phố Yên Bái đang tích cực chỉnh trang đô thị để thật sự “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Hàng trăm ki lô mét đường nội thị được nhựa hóa và bê tông hóa, có đèn chiếu sáng. Các đại lộ Nguyễn Thái Học, Đinh Tiên Hoàng, đường Bưu điện - Nhà khách số II và sắp tới đường Km5 - Yên Bình, kè sông Hồng... hoàn chỉnh sẽ góp phần mở mang bộ mặt đô thị. Còn gì vui hơn đối với những người con của quê hương của cuộc khởi nghĩa Nguyễn Thái Học trở lại thăm nhà mỗi dịp xuân về tết đến, được chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng của thành phố. Trong số đó, có bao người thành đạt và đang ước vọng được đầu tư vào chính mảnh đất nuôi mình ăn học thuở ấu thơ.

 

Thành phố Yên Bái sẽ vươn lên, Nghị quyết số 08 của Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển thành phố giai đoạn 2004 - 2010 đặt nền tảng cho sự phát triển. Năm 2008 mở ra với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội cao hơn năm trước. Các đại biểu dự kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố khóa XVIII đã biểu quyết thông qua. Mừng năm mới, thắng lợi mới, đó là ý chí của toàn Đảng bộ, nhân dân thành phố trong mùa xuân hội nhập.

 

Thế Quynh

Các tin khác

YBĐT - Giữa chập trùng non cao, mùa xuân này dường như đến sớm hơn thường lệ. Những khóm hoa dã quỳ trải dài trên con đường vào trung tâm huyện Trạm Tấu đua sắc vàng trong cái nắng ấm áp lan tỏa khắp không gian. Nơi nơi, không khí vui mừng, phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của bà con các dân tộc và tiếng nói cười hòa vang trong gió. Trung tâm phố huyện với khu chợ mới nhộn nhịp người mua sắm... Tất cả như đã sẵn sàng chào đón mùa xuân mới với nhiều thành công trên con đường xây dựng huyện trở thành huyện vững mạnh toàn diện.

YBĐT - Năm 2007 đi qua với bao khó khăn thách thức, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, dịch gia súc, gia cầm tái phát, giá cả nguyên nhiên vật liệu tăng cao... Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị uỷ - HĐND - UBND, nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ vẫn vượt qua khó khăn, giành những thành tựu xuất sắc trên mọi lĩnh vực.

YBĐT - Trời xế trưa nhưng khu chợ trung tâm xã Bạch Hà (Yên Bình - Yên Bái)vẫn dập dìu người mua bán. Người ta bảo, muốn biết một vùng quê nào đó nghèo hay giàu thì hãy cứ ra xem chợ. Quả thực chợ Bạch Hà khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, tọa lạc trên một khu đất rộng hàng ngàn mét vuông với tổng kinh phí xây dựng khoảng 1,2 tỷ đồng, hàng hoá đa dạng, phong phú, so với chợ huyện chẳng kém là mấy. Không chỉ người dân địa phương mà còn tư thương các địa phương lân cận như huyện Lục Yên và một số huyện của tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai…cũng tới đây trao đổi hàng hoá.

YBĐT - Đón xuân Mậu Tý - 2008, người dân Văn Yên (Yên Bái) lại có thêm nhiều niềm vui mới nối tiếp vào trang sử vàng của huyện anh hùng! Trên khắp các nẻo đường từ thị trấn Mậu A đến Lâm Giang, Lang Thíp, Xuân Tầm, Châu Quế Thượng hay Đại Sơn, Nà Hẩu... đều rực rỡ cờ hoa mừng xuân, mừng Đảng, mừng những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong một năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục