Sắc xuân làng nghề

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Giới Phiên, xã vùng ven của huyện Trấn Yên (Yên Bái) từ lâu đã nổi tiếng với sản phẩm miến dong thơm ngon nức vùng. Không đơn thuần chỉ là một sản phảm hàng hoá như bao nông sản khác mà còn chứa đựng tâm huyết và niềm tự hào của người dân làng nghề bởi gắn với sản phẩm ấy là tên đất, tên làng rất đỗi thân thuộc – miến dong Ngòi Đong.

Được du nhập và phát triển thành nghề phụ ở Giới Phiên khoảng những năm 60 của thời kỳ trước. Cùng với thời gian, sản phẩm miến dong Giới Phiên đã dần khẳng định uy tín và thương hiệu của mình trên thị trường. Từ chỗ phải bán lẻ, bán ký gửi tại các chợ phiên, chợ huyện trong tỉnh, nhiều năm trở lại đây, sản phẩm miến dong làm ra đến đâu được  thương lái tiêu thụ hết ngay tới đó.

Đầu ra thuận lợi càng thắp sáng trong họ niềm tin và quyết tâm dìn giữ nghề xưa của ông cha. Bằng nguồn vốn khuyến công của tỉnh và huyện, tổ hợp HTX chế biến nông sản Giới Phiên đã được thành lập với nhiệm vụ chuyên cung cấp bột đao nguyên liệu và là đầu mối bao tiêu sản phẩm cho cho các hộ làm nghề.

Nếu thời vụ làm miến trước đây chỉ kéo dài 5 tháng trong năm, bắt đầu từ thánh 10 đến tháng 3 âm lịch thì những năm gần đây, do chủ động được nguyên liệu sản xuất, nghề  miến được duy trì quanh năm. Hoạt động sản xuất đã và đang được các hộ làm nghề đầu tư mua sắm đạt đến độ chuyên môn hoá với máy ép bột, máy nghiền đao...

Mặc dù trên thị trường tết xuất hiện khá nhiều sản phảm miến với nhiều mẫu mã, bao bì khá hấp dẫn như miến Hà Nội, miến dong Điện Biên... song sản  phẩm miến dong Giới Phiên vẫn luân chiếm lĩnh được thị hiếu người tiêu dùng, trở thành món quà quê biếu tặng người thân của người dân Yên Bái mỗi độ tết đến xuân về.

Không chỉ còn bó hẹp ở thị trường nội tỉnh, sản phẩm miến dong Giới Phiên đã có mặt ở ở hầu hết các chợ lớn nhỏ trong vùng. Bà Nguyễn Thị An – chủ một quầy hàng chợ ngã tư Nam Cường cho biết:

Cùng với những chủ trương đa dạng hoá ngành nghề, giờ đây người làm miến Giới Phiên lại có thêm một nghề mới là trồng đào cảnh. Tuy là nghề mới nhưng đã đem lại hiệu quả thiết thực với người dân.

Gia đình ông Nguyễn Đức Huệ, thôn 1 là hộ đầu tiên đưa cây đào Nhật Tân về trồng tại đồng đất Giới Phiên. Sau 5 năm ông đã có gần 2 ngần gốc đào cảnh. Nghề trồng đào không những là thú vui tao nhã góp thêm sắc xuân trong mỗi gia đình dịp tết đến xuân về mà nghề trồng đào còn cải thiện đáng kể cuộc sống cho gia đình ông Huệ và những hộ trồng đào trong thôn.

Làng nghề vào xuân, sức xuân đang lan toả trên khắp các bản làng thôn xóm. Dẫu biết rằng người làm nghề còn lắm vất vả gian nan song mỗi độ tết đến, xuân về những sản phẩm miến dong, đào cảnh Giới Phiên sẽ là những món quà quê mà người làng nghề một nắng hai sương lặng lẽ dâng tặng cho đời hương xuân của đất trời.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Ngày đầu xuân 2008, tôi có dịp trò chuyện cùng một doanh nhân thành đạt của thành phố Yên Bái - anh Bùi Minh Lực, Tổng giám đốc Tổng công ty Hòa Bình Minh. Anh cho biết vừa có chuyến công cán vào các tỉnh phía Nam khảo sát thị phần.

YBĐT - Giữa chập trùng non cao, mùa xuân này dường như đến sớm hơn thường lệ. Những khóm hoa dã quỳ trải dài trên con đường vào trung tâm huyện Trạm Tấu đua sắc vàng trong cái nắng ấm áp lan tỏa khắp không gian. Nơi nơi, không khí vui mừng, phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của bà con các dân tộc và tiếng nói cười hòa vang trong gió. Trung tâm phố huyện với khu chợ mới nhộn nhịp người mua sắm... Tất cả như đã sẵn sàng chào đón mùa xuân mới với nhiều thành công trên con đường xây dựng huyện trở thành huyện vững mạnh toàn diện.

YBĐT - Năm 2007 đi qua với bao khó khăn thách thức, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, dịch gia súc, gia cầm tái phát, giá cả nguyên nhiên vật liệu tăng cao... Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị uỷ - HĐND - UBND, nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ vẫn vượt qua khó khăn, giành những thành tựu xuất sắc trên mọi lĩnh vực.

YBĐT - Trời xế trưa nhưng khu chợ trung tâm xã Bạch Hà (Yên Bình - Yên Bái)vẫn dập dìu người mua bán. Người ta bảo, muốn biết một vùng quê nào đó nghèo hay giàu thì hãy cứ ra xem chợ. Quả thực chợ Bạch Hà khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, tọa lạc trên một khu đất rộng hàng ngàn mét vuông với tổng kinh phí xây dựng khoảng 1,2 tỷ đồng, hàng hoá đa dạng, phong phú, so với chợ huyện chẳng kém là mấy. Không chỉ người dân địa phương mà còn tư thương các địa phương lân cận như huyện Lục Yên và một số huyện của tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai…cũng tới đây trao đổi hàng hoá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục