Ấn tượng Yên Bình

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xuân đến như để chia sẻ niềm vui với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bình đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2007 và vững bước vào năm 2008.

Trên cánh đồng xã Vĩnh Kiên, bác Nguyễn Văn Thắng đang đẵn những cây ngô to, khỏe, xanh mượt khi mới trổ cờ, phun râu. Thấy vẻ thắc mắc của tôi, bác bảo: “800 đồng một cây, bán cho người ta nuôi bò sữa đấy. Nói vui chứ, chỉ lo các anh làm thống kê không biết tính năng suất, sản lượng thế nào!”. Nghe bác nói, tôi tính ra cũng được triệu ba, triệu tư đồng một sào và bất ngờ vì làm ngô đông như vậy lại cho thu nhập cao.

 

Tôi nhớ lại lời của các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình: “Làm nông nghiệp bây giờ không quá quan tâm đến năng suất, sản lượng mà quan trọng nhất là giá trị kinh tế và thu nhập”. Trên các tuyến đường, những chiếc ô tô đời mới đang vận chuyển sắn vào nhà máy; vận chuyển ngô, gỗ đi tiêu thụ; chở phân bón ra đồng bắt đầu một mùa vụ mới... Thật vui vì từ cán bộ huyện, cán bộ xã đến người nông dân cùng chung quan điểm; phấn khởi vì nghị quyết của Đảng đã đi vào cuộc sống một cách thiết thực và cụ thể. Ý Đảng, lòng dân đã hòa quyện và sự phát triển của Yên Bình đã khởi sắc.

 

Lần này, tôi vinh dự được Bí thư Huyện ủy Hoàng Xuân Nguyên đưa đi thăm các xã Đông hồ thuộc vùng hạ huyện Yên Bình. Nắng xuân buông nhẹ, gió xuân hiu hiu... Con đường Đông hồ phẳng phiu, xe lướt êm. Xuân đến như để chia sẻ niềm vui với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bình đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2007 và vững bước vào năm 2008.

 

Thành công nhất là công tác xây dựng Đảng và củng cố chính quyền được làm rất tốt. Thực tế cho thấy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ và nhân dân tốt thì mới có cán bộ tốt, công dân tốt và như vậy thì làm gì cũng dễ. Thêm nữa, chính quyền có vững, các cơ quan, đoàn thể có mạnh thì mới khơi dậy được phong trào, phát huy được thế mạnh.

 

Năm qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của huyện Yên Bình tập trung tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết và chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết TƯ 4, 5 (khóa X); triển khai sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, củng cố các tổ chức cơ sở Đảng, xóa các chi bộ ghép và tập trung đào tạo, bồi dưỡng chính trị, lý luận cho cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú, hướng họ phấn đấu trở thành đảng viên. Gần 200 đảng viên mới được kết nạp; giảm 6 thôn sinh hoạt chi bộ ghép; hàng trăm quần chúng ưu tú tham gia học lớp đối tượng Đảng; hàng chục cán bộ đi học các lớp nghiên cứu lý luận... là những kết quả cụ thể trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng năm qua.

 

Chỉ một loáng, xe đã đến trung tâm xã Vũ Linh. Đồng chí Bàn Văn Thêm - một cán bộ huyện luân chuyển về xã làm Bí thư Đảng ủy đón và đưa chúng tôi đi thăm vùng sắn, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vũ Linh. Kết thúc năm 2007, huyện Yên Bình đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 13,8%, trong đó nông - lâm nghiệp 8%, công nghiệp - xây dựng 21%, thương mại - dịch vụ 20%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng (tính cả công nghiệp Trung ương): nông - lâm nghiệp 15%, công nhiệp - xây dựng 73%, thương mại - dịch vụ 12%; thu nhập bình quân đầu người 7,5 triệu đồng/năm.

 

Trong lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp với diện tích lúa cả năm 4.370 ha, năng suất đạt 92,9 tạ/ha; ngô 1,388 ha (ngô đông 770 ha); tổng sản lượng lương thực toàn huyện đạt 24.210 tấn. Với gần 4 nghìn héc - ta sắn, năng suất đạt trên 20 tấn/ha, giá sắn bình quân 950 đồng/kg đã cho bà con thu ít nhất 20 triệu đồng trên mỗi héc - ta và nông dân đã có được mấy chục tỷ đồng. Ở Yên Bình năm nay, những nhà thu 50, 60 triệu đồng từ cây sắn không phải là hiếm. Cũng hàng nghìn héc - ta sắn như nhiều vùng khác nhưng trồng sắn ở Yên Bình hay ở chỗ là phần lớn diện tích sắn được trồng xen kẽ với cây keo tai tượng 1 - 2 năm tuổi hoặc nương sắn giữa rừng keo, vì thế nên tổng diện tích gần 4 nghìn héc - ta, tập trung ở mấy xã mà đến giữa vùng sắn lại không thấy có những đồi sắn vút tầm mắt.

 

Đây thực sự là một cách làm hay cần được phổ biến vì đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững, tránh bạc màu đất, giữ được môi trường và cùng với sắn là đậu, lạc, ngô, khoai... Ngoài ra, huyện duy trì chăm sóc 2.076 ha chè hiện có, cải tạo 81 ha/50 ha kế hoạch bằng giống mới chất lượng cao và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu trồng rừng 16,8%. Về chăn nuôi, tổng đàn gia súc ổn định và có bước tăng trưởng khá, trong đó đàn trâu 15.860 con, đàn bò gần 1 vạn con, tăng 10%; đàn lợn tăng 29,2% lên 72 nghìn con.

 

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp vẫn khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tổ chức sản xuất, chế biến tốt và gắn với thị trường như xi măng, bột đá vôi trắng, vật liệu xây dựng với giá trị sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh đạt 130 tỷ đồng... Nhờ đó, Yên Bình đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nộp ngân sách với số thu 23,204 tỷ đồng, tăng 28,6% so với năm 2006 cũng như giải quyết tốt các vấn đề xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng.

 

Thêm một mùa xuân mới về trên quê hương Yên Bình. Gương mặt người dân như rạng ngời hơn. Chia tay Yên Bình khi những cây đào đã hé nụ hồng đón chào xuân mới. Năm mới, Yên Bình chắc chắn sẽ có thêm những thắng lợi mới!

 

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Giới Phiên, xã vùng ven của huyện Trấn Yên (Yên Bái) từ lâu đã nổi tiếng với sản phẩm miến dong thơm ngon nức vùng. Không đơn thuần chỉ là một sản phảm hàng hoá như bao nông sản khác mà còn chứa đựng tâm huyết và niềm tự hào của người dân làng nghề bởi gắn với sản phẩm ấy là tên đất, tên làng rất đỗi thân thuộc – miến dong Ngòi Đong.

YBĐT - Ngày đầu xuân 2008, tôi có dịp trò chuyện cùng một doanh nhân thành đạt của thành phố Yên Bái - anh Bùi Minh Lực, Tổng giám đốc Tổng công ty Hòa Bình Minh. Anh cho biết vừa có chuyến công cán vào các tỉnh phía Nam khảo sát thị phần.

YBĐT - Giữa chập trùng non cao, mùa xuân này dường như đến sớm hơn thường lệ. Những khóm hoa dã quỳ trải dài trên con đường vào trung tâm huyện Trạm Tấu đua sắc vàng trong cái nắng ấm áp lan tỏa khắp không gian. Nơi nơi, không khí vui mừng, phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của bà con các dân tộc và tiếng nói cười hòa vang trong gió. Trung tâm phố huyện với khu chợ mới nhộn nhịp người mua sắm... Tất cả như đã sẵn sàng chào đón mùa xuân mới với nhiều thành công trên con đường xây dựng huyện trở thành huyện vững mạnh toàn diện.

YBĐT - Năm 2007 đi qua với bao khó khăn thách thức, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, dịch gia súc, gia cầm tái phát, giá cả nguyên nhiên vật liệu tăng cao... Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị uỷ - HĐND - UBND, nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ vẫn vượt qua khó khăn, giành những thành tựu xuất sắc trên mọi lĩnh vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục