Ngòi Tu điểm đến của du khách

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh (Yên Bình - Yên Bái) được bao quanh là hồ nước mênh mông. Những ngôi nhà sàn ẩn hiện trong rừng cây đã tạo cho nơi đây một không khí trong lành, mát mẻ. Toàn thôn có 105 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Dao quần trắng từ vùng lòng hồ chuyển đến. Người dân sống đoàn kết, cởi mở, chân thật và mến khách. Ai đã từng đến với Ngòi Tu đều cảm nhận ngay điều đó.

Tìm hiểu nét đặc sắc chiếc kèn nứa của đồng bào Dao.
(Ảnh: Quang Tuấn)
Tìm hiểu nét đặc sắc chiếc kèn nứa của đồng bào Dao. (Ảnh: Quang Tuấn)

Không mâm cao cỗ đầy, nhưng những món ăn dân dã như cơm nương, hoa chuối rừng nộm, thịt gà nấu măng chua, gỏi cá, tôm nộm v.v... đã làm cho rất nhiều du khách đến đây được một lần thưởng thức khi xa không thể nào quên. Đến ngòi Tu không chỉ được thưởng thức những món ăn hấp dẫn mà phong cảnh nơi đây cũng rất trữ tình.

Anh Đặng Văn An - Trưởng thôn cho biết: “Hầu hết bà con nơi đây đều ở nhà sàn, có ngôi nhà rộng trên 120 m2 được làm bằng gỗ tốt, có những cây cột to 40 - 50cm. Vào các dịp lễ, tết bà con trong thôn lại cùng nhau đến hội trường mới được xây dựng để múa hát những làn điệu dân ca, những điệu múa làm chay, điệu múa xúc tép, lễ cấp sắc, rước dâu truyền thống của người Dao quần trắng. Tất cả những nét văn hoá truyền thống ấy đang được khơi dậy để thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy”.

 Thiên thời địa lợi nhân hoà, người dân Ngòi Tu cũng rất cần cù, chịu khó học hỏi. Tuy phải rời bờ xôi, ruộng mật đến nơi ở mới khai hoang lập nghiệp với bao khó khăn vất vả nhưng sự đoàn kết và ý chí vươn lên đã làm cho cuộc sống của bà con ngày càng khởi sắc. Ra mắt làng văn hoá từ tháng 6/2004, cũng từ đó Công ty Du lịch - Thương mại Yên Bái chính thức đầu tư và giới thiệu khách du lịch đến nghỉ ngơi, tham quan làng văn hoá du lịch Ngòi Tu.

Hiện nay, thôn đã có 12 hộ đăng ký và được Công ty hỗ trợ đầu tư hoàn chỉnh điều kiện đón khách, bình quân mỗi năm đón từ 20 đến 60 đoàn khách. Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5 năm 2008, Công ty trách nhiệm hữu hạn Lavie Vũ Linh đã đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái với 2 khu nhà sàn. Đến nay đã đón gần 400 khách  quốc tế chủ yếu từ các nước Pháp, Đức, Bỉ, Hung-ga-ri, Úc, Anh, Cô-lôm-bi-a... và một số Việt kiều.

Để khu du lịch Ngòi Tu trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch, Công ty TNHH Lavie Vũ Linh đang tiếp tục đầu tư các hạng mục công trình như nhà nghỉ, khu vui chơi giải trí...

Hy vọng, trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch sinh thái nhằm khai thác giá trị tiềm năng, thế mạnh vùng hồ Thác Bà. Trong tương lai gần Ngòi Tu sẽ là điểm du lịch lý tưởng,  hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Công ty cổ phần Phát triển Việt Mỹ thi công nền và rãnh thoát nước dọc tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên.

YBĐT - Dự án đường Trạm Tấu - Bắc Yên được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt đầu tư xây dựng (giai đoạn I) với tổng mức đầu tư 50.164 triệu đồng. Chủ đầu tư là UBND huyện Trạm Tấu đã có nhiều cố gắng đôn đốc, triển khai thực hiện Dự án. Tuy nhiên, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu, cần có biện pháp thúc đẩy tiến độ để hoàn thành đúng kế hoạch, đầu tư đồng bộ để công trình phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng...

Trước thông tin những người chưa kịp nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc kịp trước 30.6 sẽ không được giảm trừ gia cảnh, hôm qua 24.6, ông Vũ Văn Trường - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, giảm trừ gia cảnh là quyền của người nộp thuế đã được quy định rõ trong Luật Thuế TNCN.

Sau 19 ngày thi công,Tổ hợp Vinpearl Land đã hoàn thành toàn bộ tuyến cáp ngầm 22KV vượt biển, cấp điện lưới ra đảo Hòn Tre. Đây là công trình cáp ngầm vươt biển cấp điện lưới đầu tiên tại Việt Nam và được thi công trong một khoảng thời gian nhanh kỷ lục.

Sử dụng mô tơ kéo sợi đúng với công suất máy nhằm tiết kiệm điện năng ở Công ty TNHH Yên Phú.

YBĐT - Năng lượng luôn chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí sản xuất, do đó việc tiết kiệm năng lượng sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh và Công ty TNHH Yên Phú, huyện Yên Bình (Yên Bái) là doanh nghiệp đi tiên phong ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ tiết kiệm điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục