Yên Bái: Trên 3.284 ha rừng được giao cho cộng đồng thôn, bản quản lý

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT-Ngày 25/6/2009, Ban quản lý Dự án Chương trình thí điểm lâm nghiệp cộng đồng tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện “Dự án lâm nghiệp cộng đồng”. Dự có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban quản lý Dự án Trung ương, lãnh đạo huyện Văn Yên và Lục Yên cùng cán bộ xã, thôn, bản tham gia dự án.

Nhân dân xã Nậm Chắn, xã Phan Thanh (Lục Yên) cắm mốc ranh giới rừng.
Nhân dân xã Nậm Chắn, xã Phan Thanh (Lục Yên) cắm mốc ranh giới rừng.

 Dự án được thực hiện từ tháng 10/2006, tại 10 thôn ở 6 xã là: An Bình, Lâm Giang (Văn Yên); xã Lâm Thượng, Tân Phượng, Phan Thanh, An Phú (Lục Yên). Tổng số tiền đầu tư cho dự án là 24.000 Euro. Mục tiêu của dự án là xây dựng và áp dụng thí điểm các văn bản pháp lý, cơ chế tài chính, các phương thức tổ chức, thực hiện về lâm nghiệp cộng đồng làm cơ sở để xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ về Lâm nghiệp cộng đồng.

Các xã, thôn, bản đã cắm được 163 cọc bê tông, 50 mốc đá tự nhiên tại 8 khu rừng giao cho 8 cộng đồng thôn quản lý, bảo vệ. Đã tiến hành giao 3.263 ha cho các cộng đồng, thôn, bản quản lý, trong đó có 2.910 ha rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn, 707 ha rừng tự nhiên sản xuất.

Qua 3 năm thực hiện dự án, diện tích rừng được khoanh nuôi, bảo vệ tốt hơn, đã góp phần cải thiện đáng kể đời sống cho những hộ dân vùng được hưởng lợi. Tuy nhiên, do thời gian để thực hiện dự án ngắn, trình độ cán bộ xã, thôn và người dân vẫn còn hạn chế, nên việc thực hiện các văn bản hướng dẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đối tượng rừng giao là rừng tự nhiên phòng hộ nghèo, ít tài nguyên, nên để đạt mục tiêu bảo vệ, quản lý, phát triển và sử dựng rừng bền vững vẫn còn rất khó khăn.

Quản lý rừng cộng đồng đòi hỏi phải giải quyết không chỉ các vấn đề về kỹ thuật mà phải giải quyết tốt cả các vấn đề xã hội, môi trường và thể chế chính sách.

Thanh Phúc

 


Các tin khác

YBĐT - Khách du lịch khắp mọi miền đất nước đến với hồ Thác Bà huyện Yên Bình (Yên Bái) không chỉ được hoà mình vào không gian xanh trong, đẹp đến mê hồn của cảnh sông nước hồ trên núi với hàng ngàn đồi đảo trên hồ với hệ thống các hang động như hang Hùm, hang Cối Cuôi, hang Bạch Xà... và Đền Thác Bà mà còn được chiêm ngưỡng một vẻ đẹp, một biểu tượng của ngành công nghiệp nước nhà đó là Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà - đứa con đầu lòng của ngành điện Việt Nam.

Cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế chỉ được lưu giữ hàng hóa đã hoàn thành thủ tục hải quan.

Tìm hiểu nét đặc sắc chiếc kèn nứa của đồng bào Dao.
(Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh (Yên Bình - Yên Bái) được bao quanh là hồ nước mênh mông. Những ngôi nhà sàn ẩn hiện trong rừng cây đã tạo cho nơi đây một không khí trong lành, mát mẻ. Toàn thôn có 105 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Dao quần trắng từ vùng lòng hồ chuyển đến. Người dân sống đoàn kết, cởi mở, chân thật và mến khách. Ai đã từng đến với Ngòi Tu đều cảm nhận ngay điều đó.

Công ty cổ phần Phát triển Việt Mỹ thi công nền và rãnh thoát nước dọc tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên.

YBĐT - Dự án đường Trạm Tấu - Bắc Yên được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt đầu tư xây dựng (giai đoạn I) với tổng mức đầu tư 50.164 triệu đồng. Chủ đầu tư là UBND huyện Trạm Tấu đã có nhiều cố gắng đôn đốc, triển khai thực hiện Dự án. Tuy nhiên, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu, cần có biện pháp thúc đẩy tiến độ để hoàn thành đúng kế hoạch, đầu tư đồng bộ để công trình phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục