Thị trường ô tô cuối năm: Nóng bỏng!

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2009 | 12:00:00 AM

Sau thời gian dài ảm đạm, mấy ngày qua thị trường ô tô bỗng “lột xác” sôi động trở lại. Dù nguồn cung liên tục tăng đột biến nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng vào dịp cuối năm, cũng như để “né” hàng loạt thuế, phí sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2010.

Xe nhiều... vẫn hiếm
 
Khác hẳn không khí “chợ chiều” của 3 quý đầu năm 2009, từ giữa quý 4 đến nay, tại hầu hết cửa hàng kinh doanh ô tô trên địa bàn TPHCM sôi động hẳn trở lại. Đáng lưu ý, nếu những năm trước, đa số khách hàng chỉ tìm mua những loại xe có giá trung bình sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu đã qua sử dụng, thì hiện nay ngay cả dòng xe có giá hàng tỷ đồng cũng được người mua ráo riết săn lùng, mặc dù không phải ai có nhu cầu, sẵn tiền cũng có thể sở hữu ngay một chiếc ô tô mong muốn vào lúc này…
 
Minh chứng rõ nhất cho thấy sự khan hiếm và nóng bỏng của thị trường ô tô là dòng xe sản xuất trong nước. Dù doanh số bán hàng luôn ở mức gần 12.000 xe mỗi tháng, nhưng trong 2 tháng qua thị trường liên tục rơi vào tình trạng cung không đáp ứng cầu.

Trong đó, dòng xe Sedan (xe 5 chỗ) chiếm 1/3 sản lượng nguồn cung ô tô trong nước với lợi thế về giá luôn trong tình trạng “cháy” hàng. Các dòng xe Camry, Altis, Vios; Spark… mỗi tháng “ra lò” từ 200 - 700 chiếc nhưng cũng như muối bỏ bể, bởi nhu cầu đang tăng đột ngột.

Giám đốc Công ty TNHH TM ô tô Thái Hòa (quận Tân Bình) Trần Văn Quyền cho biết, những mẫu xe như Corolla Altis 1.8 - 2.0, Camry 2.010, Fortuner, Civic... lắp ráp trong nước, khách hàng nếu đặt mua phải chờ tới quý 2-2010, có trường hợp gặp “hên” cũng trong vòng tháng 2-2010 mới có hàng. “Tuy nhiên, nếu khách hàng “linh động”, chấp nhận tốn kém chi thêm chút đỉnh thì sẽ được ưu tiên lấy xe sớm hơn!”, ông Quyền bật mí.

Qua thực tế tại một số showroom bán ô tô sản xuất trong nước, đại diện các doanh nghiệp đều lắc đầu không nhận thêm đơn hàng mới cho khách hàng. 
 
Trong lúc ô tô nội làm mình làm mẩy với khách hàng thì ô tô ngoại thừa cơ nhảy vào. Trong đó, có không ít xe ô tô nhập khẩu trị giá trên dưới 2 tỷ đồng cũng bán đắt như tôm tươi. Cuối quý 3, mở màn cho dòng xe nhập khẩu hạng sang sau thời gian dài vắng bóng, chiếc E350 coupe 2 cửa 4 chỗ với giá bán 2,5 tỷ đồng; Ranger Rover Supercharged có giá bán trên 4 tỷ đồng do một doanh nghiệp trong nước khá tiếng tăm nhập về cũng tức thời được đón nhận.
 
 Cầu và giá còn tăng cao?

 
Diễn biến bất thường nêu trên của thị trường ô tô, ngoài nguyên nhân do người dân Việt Nam có thói quen mua xe vào dịp cuối năm để du xuân, còn xuất phát từ chính sách điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu nhằm thực hiện lộ trình cam kết gia nhập WTO của Việt Nam. 
 
Cụ thể, mới đây Bộ Tài chính đã có những động thái điều chỉnh thuế trong lĩnh vực ô tô. Theo biểu thuế này, từ 1-1-2010, thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại ô tô dưới 9 chỗ ngồi chạy xăng có dung tích xilanh từ 2,5 lít trở lên sẽ giảm 3% xuống còn 80%; đối với các loại xe 4 bánh 2 cầu chủ động giảm 6% xuống còn 77%. Riêng các loại xe chạy xăng có dung tích xilanh dưới 2,5 lít và xe chạy dầu (diesel) giữ nguyên mức thuế suất hiện hành là 83%. Từ các thông tin này, đa số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhận định rằng, bước qua năm 2010 ô tô nhập khẩu sẽ bị siết lại. 
 
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về việc hạn chế nhập siêu, nhất là đối với một số loại mặt hàng không thiết yếu, trong đó có ô tô. Mặt khác, Bộ Công thương cũng sẽ áp dụng các biện pháp kỹ thuật như kéo dài thời gian thông quan, hạn chế cho vay nhập khẩu, kiểm soát chặt việc thu mua ngoại tệ trôi nổi… nhằm hạn chế nhập khẩu ô tô trong năm 2010.

Bên cạnh đó, trong năm 2010, thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô không phân biệt nhập khẩu hay lắp ráp trong nước sẽ tăng trở lại các mức cũ là 10% – 12%, thậm chí nhiều khả năng lệ phí trước bạ sẽ ở mức cao nhất là 15%. Đó là nguyên nhân khiến cho thị trường ô tô trong nước cuối năm 2009 nóng lên, bởi nhiều người dân do tâm lý đã tranh thủ mua xe trước khi thuế và phí tăng trở lại.
 
Trong khi đó, giới kinh doanh xe ô tô dự báo, trong 2 tháng cuối cùng của năm “Trâu vàng” thị trường sẽ rất sôi động, nhất là dòng xe nguyên chiếc nhập khẩu. Bởi ngoài các nguyên nhân nhu cầu sắm tết, chạy thuế, thực tế hiện nay nền kinh tế đất nước đã và đang phục hồi mạnh mẽ.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Bánh bày bán được xách tay từ nước ngoài về.

Đánh vào tâm lý sính ngoại của nhiều người dân, một cơ sở đã kinh doanh hàng xách tay tại TP.HCM bán đắt như… tôm tươi. Khi hỏi về nguồn gốc mặt hàng mình mua với giá cắt cổ, các vị khách chỉ mỉm cười nói: “Chỉ biết là hàng xách tay từ nước ngoài về thôi, trên sản phẩm toàn chữ ngoại quốc, có hiểu gì đâu mà đọc”!

YBĐT - Ngày 19/12/2009, tại xã Đông An, huyện Văn Yên, Bộ GTVT cùng Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ động thổ gói thầu xây lắp A6 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (ảnh).

Theo thông tư số 216 của Bộ Tài chính, từ đầu năm 2010, thuế nhập khẩu các loại nguyên liệu như bắp, bột cá, cám mì, bột thịt xương... từ các nước ngoài Asean và từ các nước đã ký hiệp định ưu đãi thuế với VN đều tăng lên so với năm 2009.

Học sinh trường THCS xã Nậm Búng (Văn Chấn) lựa chọn bầu chè giống trong chương trình làm kế hoạch nhỏ.

YBĐT - Để kinh tế địa phương phát triển, xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở 10 thôn đưa giống lúa lai, lúa thuần vào gieo cấy ở 195 ha ruộng nước, trong đó vụ đông xuân 80 ha, vụ mùa 115 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục