Năm 2010, tăng trưởng tín dụng ở mức 25%

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2009 | 12:00:00 AM

Mục tiêu này được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra ngày 23/12. Như vậy, con số trên thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng tín dụng năm 2009.

Tín dụng sẽ được siết chặt trong năm 2010
Tín dụng sẽ được siết chặt trong năm 2010

Ngày 23/12, NHNN đã tổ chức hội nghị về tình hình thực hiện nhiệm ngân hàng vụ năm 2009 và định hướng nhiệm vụ năm 2010. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo của NHNN, năm 2009 hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng bảo đảm an toàn, ổn định, duy trì được khả năng thanh khoản. Tính đến hết tháng 10, vốn chủ sở hữu của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng tăng 31,9% so với cuối năm 2008; tổng tài sản tăng 26,49%, chênh lệch thu-chi tăng 53,09%, nợ xấu chiếm 2,2% tổng dư nợ. 

Trong năm nay, tổng phương tiện thanh toán ước tăng 28,67% so với tháng 12/2008; huy động vốn tăng 28,7%; tín dụng với nền kinh tế tăng 37,73%.

Nhờ những giải pháp tích cực điều hành thị trường ngoại hối, gần đây, tình trạng găm giữ ngoại tệ đã giảm, các ngân hàng thương mại đã mua được ngoại tệ từ khách hàng, vì thế tính thanh khoản trên thị trường đã có chuyển biến tích cực hơn.

Mặc dù vậy, ngành Ngân hàng còn tồn tại nhiều hạn chế như:  Thị trường ngoại hối, vàng diễn biến không thuận lợi, đặc biệt, tình hình căng thẳng trên thị trường ngoại hối xảy ra; việc nới lỏng chính sách tiền tệ, nhất là thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất khiến cho tổng phương tiện thanh toán và dư nợ tín dụng đang ở mức cao, ảnh hưởng đến việc kiểm soát lạm phát, ổn định lãi suất trên thị trường và sẽ kéo dài sang năm 2010 do độ trễ của tác động chính sách tiền tệ. Đó là chưa kể, tốc độ tăng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng thấp hơn tốc tộ tăng trưởng dư nợ tín dụng, gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng trong việc cân đối cung - cầu…

NHNN cho biết, năm 2010 sẽ tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, bổ suy quy định về tiền tệ và hoạt động ngân hàng phù hợp với cam kết hội nhập và mở cửa thị trường tài chính, đặc biệt là quy định về bảo đảm an toàn hệ thống và quản lý ngoại hối; tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá chủ động, linh hoạt và thận trọng nhằm ổn định thị trường, bảo đảm khả năng thanh khoản của từng tổ chức tín dụng và cả hệ thống; điều hành cung ứng tiến chặt chẽ…Toàn ngành phấn đấu đạt tổng phương tiện thanh toán và dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế tăng khoảng 25% so với cuối năm 2009.

Như vậy, mức tăng trưởng tín dụng được đưa ra trên thấp hơn nhiều so với con số 37,73% đã đạt trong năm 2009 và chỉ cao hơn một ít so với năm 2008-năm mà chính sách tiền tệ được thắt chặt nhằm chống lạm phát.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp của ngành Ngân hàng đối với nền kinh tế trong thời gian qua. Thủ tướng cho rằng, năm 2010, nền kinh tế thế giới được cho là có dấu hiệu phục hồi nhưng còn yếu, vì thế, một trong những mục tiêu lớn của nước ta là giữ vững sự ổn định của nền kinh tế, trong đó vai trò của ngành ngân hàng rất quan trọng.

Thủ tướng yêu cầu NHNN phải làm tốt hơn vai trò của mình, rút kinh nghiệm năm 2008 và 2009 để điều hành chính sách tiền tệ, trong đó có tỷ giá, lãi suất…một cách linh hoạt, kịp thời, hiệu quả hơn trong bối cảnh đầy biến động để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát và duy trì tăng trưởng. Thủ tướng nhấn mạnh, ngành Ngân hàng phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Được xây dựng khá khang trang nhưng 6 năm nay, chợ Quang Minh (Văn Yên) không có người họp, trở thành nơi chăn thả gia cầm và để gỗ, củi của một số hộ dân gần đó.

YBĐT - Với vai trò là nơi trao đổi hàng hóa và đáp ứng nhu cầu về phục vụ hàng thiết yếu cho người tiêu dùng, các chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang trở thành hệ thống quan trọng, không thể thiếu trong quá trình lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Tuy nhiên, để thực sự phát huy được hiệu quả thì chợ nông thôn cần phải được quy hoạch và quản lý một cách hợp lý.

Công nhân Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái trong giờ sản xuất.
(Ảnh: P.V)

YBĐT - Đầu năm 2003, Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái (YPHARCO) được cổ phần hoá với số vốn điều lệ 4 tỷ đồng. Sau sắp xếp, Công ty có 170 lao động trở thành cổ đông. Mặc dù thời gian thực hiện nhiệm vụ kinh doanh và sản xuất thuốc chữa bệnh chưa được bao lâu song thương hiệu của Công ty ngày càng được khẳng định. Hiện Công ty đang có số vốn điều lệ trên 16 tỷ đồng.

Các bộ trưởng EU hôm qua đã quyết định tiếp tục gia hạn thuế chống bán phá giá đối với giày nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc thêm 15 tháng nữa. Quyết định có hiệu lực từ ngày 3-1-2010 với mức thuế 10% cho giày da từ VN và 16,5% đối với hàng hóa từ Trung Quốc.

Các hộ nghèo ở Zế Su Phình được hỗ trợ làm nhà theo Quyết định 167.
Ảnh: Ông Trang Dư Phà (trái) ở bản Zế Su Phình A bên ngôi nhà sắp hoàn thiện.

YBĐT - Đời sống của trên 340 hộ người Mông ở Zế Su Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đang có những cải thiện đáng kể nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và nội lực của chính những cán bộ, người dân trong xã. Chuyện làm ăn ở Zế Su Phình quả có nhiều cái mới, cái hay nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những nỗ lực lớn, những đột phá trong cung cách làm ăn ở vùng cao này...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục