Bắc nhịp cầu nhân ái

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/5/2014 | 2:55:03 PM

YBĐT - Với sứ mệnh bắc nhịp cầu nhân ái, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái đã trở thành địa chỉ tin cậy để nhiều tấm lòng thơm thảo tìm đến sẻ chia, tạo điều kiện cho hàng vạn cảnh đời bất hạnh, kém may mắn có thêm nghị lực vượt qua số phận...

Bà Hoàng Thị Làng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao nhà chữ thập đỏ cho gia đình nạn nhân chất độc da cam tại thôn Sơn Tây, xã Mai Sơn (huyện Lục Yên).
Bà Hoàng Thị Làng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao nhà chữ thập đỏ cho gia đình nạn nhân chất độc da cam tại thôn Sơn Tây, xã Mai Sơn (huyện Lục Yên).

Gia đình ông Lý A Chư ở xã Lao Chải (huyện Mù Cang Chải) coi con bò giống mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng hồi đầu năm là tài sản vô cùng quý giá trong gia đình. Gia đình khó khăn nên ông chưa bao giờ nghĩ tới mình sẽ có một con bò sinh sản – một tài sản lớn như vậy.

Ông Lý A chư chia sẻ: “Hội Chữ thập đỏ đã cấp bò cho nhà tôi, tôi biết ơn lắm. Giờ đây, gia đình tôi đã có con bò giống, sau này khi bò sinh sản, gia đình tôi có tiền để làm những thứ khác nữa, điều mà trước đây không chỉ gia đình tôi mà các hộ khó khăn trong huyện không dám mơ ước tới”.

Hộ ông Lý A Chư là một trong 55hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn của 2 xã Lao Chải và Khao Mang của huyện Mù Cang Chải được hỗ trợ bò sinh sản đầu năm 2014 với kinh phí 660 triệu đồng. Đây không chỉ là hoạt động ý nghĩa của Dự án Ngân hàng bò của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mà còn là sự cố gắng nỗ lực Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái trong vận động các nhà tài trợ cho những hộ gia đình khó khăn có được bò sinh sản làm vốn sản xuất. Và đây là đợt thứ 2 Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao bò cho các hộ gia đình chính sách, khó khăn trong tỉnh.

Đến nay Hội đã vận động được 160 con bò sinh sản, đã trao 105 con cho 105 hộ gia đình nghèo, nạn nhân da cam tại các địa phương trong tỉnh. Bà Lê Thị Thuận – Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chủ động tham mưu với chính quyền địa phương và chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ huyện làm tốt công tác lựa chọn địa bàn, chỉ đạo cơ sở lựa chọn đối tượng hưởng lợi; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan, đặc biệt là ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn để lựa chọn bò phù hợp, tổ chức hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò, hỗ trợ thường xuyên cho các hộ nghèo cách chăm sóc, theo dõi phòng dịch bệnh để bò khỏe mạnh. Đặc biệt, chúng tôi đã kêu gọi các nguồn lực bên ngoài ủng hộ Dự án Ngân hàng bò nên sẽ có nhiều hơn những hộ gia đình khó khăn có được phương tiện sản xuất”.

Cũng ngay trong những tháng đầu năm, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2014 được các cấp hội, đông đảo cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ hưởng ứng và tham gia tích cực, đồng thời thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, đoàn thể, cá nhân.

Với truyền thống “lá lành đùm lá rách”, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã mang tới cho hàng nghìn hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam một mùa xuân ấm ấp. Ngay từ đầu năm, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa của phong trào, nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng, từng bước huy động nguồn lực hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia giúp đỡ bằng tiền, vật chất, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu, giúp đỡ trực tiếp cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng yếu thế nhân dịp tết cổ truyền năm 2014.

Bà Thuận cho biết thêm: “Các cấp Hội đã phối hợp, tổ chức khảo sát nắm chắc tình hình, nhu cầu hỗ trợ; lập danh sách các đối tượng cần được trợ giúp; tổ chức vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân trợ giúp theo tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; đồng thời vận động cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tham gia ủng hộ tiền mặt, gạo, chăn màn, lương thực, thực phẩm thiết yếu giúp đồng bào nghèo, nạn nhân da cam, các hộ gia đình chính sách có điều kiện vui xuân, đón tết; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo”.

Ngoài việc hỗ trợ tiền, hàng, lương thực, thực phẩm, Tỉnh hội đã có những hình thức giúp đỡ mang tính phát triển bền vững như các cấp hội đã chỉ đạo hỗ trợ làm mới 14 ngôi nhà chữ thập đỏ cho 14 hộ nghèo và nạn nhân da cam, trị giá 419,5 triệu đồng; chỉ đạo huy động 3.852 ngày công tu sửa, xây mới nhà cho 63 gia đình hội viên chữ thập đỏ nghèo và nạn nhân chất độc da cam, trị giá trên 577,8 triệu đồng; phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.335 lượt người nghèo với số tiền là 398,160 triệu đồng.

Hội cũng đã vận động quyên góp 7.616 bộ quần áo ấm các loại, trị giá 1.374,45 triệu đồng; vận động 2.170 chiếc màn và chăn ấm trị giá 434 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng cao; trao tặng 45 sổ tiết kiệm cho 45 em học sinh nghèo và trên 3 tấn quần áo cũ hỗ trợ cho các xã vùng cao và các trường học; vận động các tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ 9.910kg gạo tẻ, trị giá 148,5 triệu đồng.

Bà Lê Thị Thuận - Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh (phải) và nhà tài trợ trao bò cho hộ nghèo huyện Mù Cang Chải.

Triển khai dự án Ngân hàng bò, Hội đã vận động hỗ trợ 160 con bò sinh sản, cho 160 hộ gia đình, trị giá 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Yên Bái hỗ trợ người nghèo và gia đình chính sách trong dịp tết Nguyên đán 1.000 suất quà trị giá 300 triệu đồng; Chi nhánh Viettel Yên Bái hỗ trợ 25 sổ tiết kiệm cho 25 cháu học sinh nghèo trị giá 50 triệu đồng; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng cho 167 suất quà...

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2014,các cấp hội chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái đã vận động các tổ chức, cá nhân thăm hỏi, trợ giúp 9.834 suất quà (vượt 163,9% kế hoạch Trung ương giao) với tổng trị giá trên 4,9 tỷ đồng cho các đối tượng gia đình chính sách, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, nạn nhân da cam, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ những số phận thiệt thòi, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái đã từng bước khẳng định được vai trò nòng cốt của mình trong hoạt động nhân đạo tại địa phương, là địa chỉ tin cậy của các đối tượng nghèo, khó khăn, hoạn nạn, nạn nhân chất độc da cam, người yếu thế trong xã hội.
 

Thanh Ba

Các tin khác
Dây chuyền sản xuất gạch mộc của Nhà máy gạch Tuynel Văn Chấn.

YBĐT - Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh là một trong số ít doanh nghiệp ngoài quốc doanh đóng trên địa bàn huyện Văn Chấn duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn. Đồng chí Vũ Văn Đại - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Những năm qua, được sự quan tâm của Ban giám đốc Công ty, đời sống công nhân, viên chức, lao động ngày càng được cải thiện. Đối với tổ chức công đoàn, doanh nghiệp cũng hết sức tạo điều kiện để tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan, du lịch. Đây chính là động lực để người lao động phấn khởi, yên tâm lao động, sản xuất, xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh”.

Thanh niên Kiểm toán Nhà nước Khu vực VII có nhiều hoạt động tình nguyện hướng về vùng cao.

YBĐT - Trong thời gian qua, KTNN Khu vực VII đã chủ động phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra của Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ngăn chặn thất thoát trong quản lý và sử dụng ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước.

Công nhân Công ty TNHH Nghĩa Văn khơi thông dòng chảy, đảm bảo nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.
(Ảnh: Đoàn Hà)

YBĐT - Tháng 5 - Tháng công nhân và gắn liền với các sự kiện trọng đại của đất nước và kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, những người công nhân ở Văn Chấn đang ra sức hăng hái thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành các phần việc đã đăng ký làm theo Bác.

Hội nghị tổng kết 20 năm các trường ĐH, CĐ ngoài công lập.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý chủ trương thành lập Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trên cơ sở tổ chức lại Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục