“Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/5/2014 | 8:45:34 AM

YBĐT - Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em được cải thiện rõ. Nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em năm 2014, phóng viên YBĐT có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Chanh - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và X

Trẻ em vùng cao được tạo điều kiện trong môi trường học tập.
(Ảnh: Minh Tuấn)
Trẻ em vùng cao được tạo điều kiện trong môi trường học tập. (Ảnh: Minh Tuấn)

PV: Bà có thể cho biết một số kết quả cơ bản trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh Yên Bái những năm qua?

Bà Hoàng Thị Chanh: Những năm gần đây, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bị xâm hại, bị ngược đãi và bóc lột; các quyền và bổn phận của trẻ em cơ bản được tôn trọng; đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em được cải thiện rõ rệt.

Công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp từng đối tượng. Nhờ đó, các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em được triển khai tích cực, có hiệu quả. Các điều kiện để chăm sóc, giáo dục, nâng cao đời sống tinh thần cho trẻ em được quan tâm đầu tư. Các chương trình y tế quốc gia về chăm sóc sức khỏe trẻ em được triển khai tích cực. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng và uống vitamin A đạt cao, 95% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám chữa bệnh miễn phí.

Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức khám sàng lọc cho gần 1.000 trẻ bị tim bẩm sinh, gần 500 trẻ bị khuyết tật vận động và khiếm thính, sứt môi, hở hàm ếch. Trong đó, 130 trẻ bị tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí, 50 trẻ khuyết tật vận động được phục hồi chức năng, 30 trẻ được chỉ định cấp máy trợ thính với hỗ trợ kinh phí gần 3 tỷ đồng. Nhiều mô hình chăm sóc, bảo vệ trẻ em được thực hiện như: mô hình bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng; mô hình phòng chống xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em; mô hình “Ngôi nhà an toàn”… Ước tính năm 2014, có 147 xã, phường  được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em.

Cùng với đó, trẻ em được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự. Các vụ việc liên quan đến quyền trẻ em đều được phát hiện và xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho trẻ em. Đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi, giải trí và các quyền của trẻ em ngày càng được đảm bảo, toàn tỉnh hiện có 4 khu vui chơi cho trẻ em.

Hàng năm, Thường trực Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã xây dựng kế hoạch vận động và tiếp nhận ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp với mục tiêu phấn đấu mỗi năm đạt 1,8 tỉ đồng. Công tác quản lý và sử dụng quỹ bảo đảm đúng mục đích, chi hỗ trợ đúng đối tượng.

PV: “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em của năm 2014. Yên Bái có những hoạt động hưởng ứng nào, thưa bà?

Bà Hoàng Thị Chanh:  Trước hết, trong tháng 6 sẽ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em các cấp (từ 26/5/2014 - 10/6/2014). Lễ phát động điểm của tỉnh sẽ tổ chức tại huyện Trấn Yên sáng nay - 30/5/2014.

Cùng đó, sẽ rà soát lại việc thực thi các văn bản luật pháp, chính sách liên quan tới công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em tại địa phương mình để kịp thời chỉnh sửa, bổ sung, kiến nghị các chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho trẻ em nghèo, trẻ em miền núi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có cơ hội bình đẳng tiếp cận các dịch vụ xã hội.

Tổ chức các sự kiện và các hoạt động truyền thông, vận động xã hội như: tổ chức gặp mặt, biểu dương trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt  tiêu biểu về tinh thần vượt khó; biểu dương những tập thể, cá nhân tận tụy với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phối hợp với UBND các huyện thị, thành phố và tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam tổ chức diễn đàn trẻ em cấp huyện với chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”…

Kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp để xây dựng các công trình phúc lợi cho trẻ em tại cộng đồng, trường học; tổ chức cho các nhà tài trợ tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật.

Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi hướng đến một mùa hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

PV: Xin cảm ơn bà!

Trần Minh (thực hiện)

Các tin khác
Chăm sóc trẻ nhập viện tại Khoa Nhi.

YBĐT - Đợt nắng nóng kéo dài suốt hai tuần qua đã có những tác động không nhỏ đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là các bệnh về viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ và tim mạch, huyết áp, đột quỵ, bệnh phổi… ở người có tuổi.

Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Lương Bằng (huyện Văn Yên) trao đổi về phương pháp giải đề thi trước ngày thi tốt nghiệp chính thức.

YBĐT - Chỉ còn đúng hai ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ diễn ra. Từ nhiều tháng qua, ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái và các địa phương đã tập trung dồn sức chủ động triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo các kỳ thi (BCĐCKT) tỉnh Yên Bái năm 2014 và của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Mọi côn

Ngày 29-5, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội, ông Tô Văn Động, cho biết, sở đã chính thức trình phương án đề xuất đặt tên cho 3 tuyến đường mang tên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công, Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Đỗ Văn Đương cho rằng: "Xét tăng tuổi nghỉ hưu phải dành cho lao động chất lượng cao. Nếu xây dựng luật chỉ nhằm vào chuyện quỹ bảo hiểm có vỡ hay không cũng là nhóm lợi ích trong việc xây dựng chính sách pháp luật".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục