Khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/5/2014 | 2:48:14 PM

YBĐT - An Bình (Văn Yên) là xã có tỷ lệ hộ nghèo chỉ chiếm trên 14% song công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số nơi đây vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn: phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa và trẻ em suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ cao.

Cán bộ y tế Trạm Y tế xã An Bình khám sức khỏe cho trẻ em.
Cán bộ y tế Trạm Y tế xã An Bình khám sức khỏe cho trẻ em.

Xã An Bình có 8 thôn: Khe Trang, Trái Hút, Khe Rồng, Tân Minh, Hoa Nam, Khe Ly, Cầu Cao, Khe Măng với 3.998 khẩu, 1.082 hộ. Số phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ (15 - 49 tuổi) 1.105 người, phụ nữ có chồng là 817, phụ nữ mang thai là 48 và trẻ em dưới 5 tuổi là 334 cháu.

Bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn - Trạm trưởng Trạm Y tế xã An Bình cho biết: "Trong 8 thôn thì có 2 thôn đặc biệt khó khăn và tập trung chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao gồm thôn Khe Trang, Khe Rồng nên cũng có những ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em trong những năm qua. Nếu như năm 2011 trở về trước, số phụ nữ có chồng bị các bệnh phụ khoa chiếm tỷ lệ trên 30% và trẻ em bị suy dinh dưỡng trên 25% thì đến nay, số trẻ suy dinh dưỡng có giảm nhưng khá khiêm tốn 18,5%, còn phụ nữ bị các bệnh phụ khoa giảm xuống còn trên 20%".

Phụ nữ bị các bệnh phụ khoa và trẻ em duy sinh dưỡng giảm xuống đã phần nào đánh giá công tác tuyên truyền cũng như sự hiểu biết kiến thức chăm sóc sức khỏe của chị em nơi đây ngày một nâng lên. Xác định cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thì công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là chăm sóc bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số cần phải được quan tâm coi trọng, hàng năm, Trạm Y tế xã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp thực tiễn trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em trên địa bàn; phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình... làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ chủ động đến kiểm tra, khám định kỳ tại Trạm.

Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã còn đẩy mạnh các hoạt động vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình; hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con tốt và cách tổ chức cuộc sống gia đình; vận động chị em đi khám phụ khoa và điều trị phụ khoa, đối với phụ nữ mang thai đảm bảo được khám 3 lần trong chu kì mang thai; tư vấn cho các bà mẹ nuôi nguồn sữa để các cháu được bú mẹ thường xuyên trong vòng 6 tháng đầu sau khi sinh; nhân viên y tế, dân số thôn bản được phân công nắm bắt địa bàn phải thường xuyên đến các hộ gia đình tư vấn trực tiếp cho chị em cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như cách chăm sóc sức khỏe cho con nhỏ đồng thời vận động các bà mẹ có con dưới 1 tuổi đưa con đi tiêm chủng đầy đủ để đề phòng 6 bệnh nguy hiểm và uống vắc xin...

Tuy nhiên, đến nay, số lượt chị em đến khám và điều trị có tăng nhưng so với phụ nữ trong toàn xã còn thấp, nhiều phụ nữ ngại tiếp xúc với y, bác sỹ, không công khai về bệnh tình để kịp thời chữa trị; trẻ em sinh ra được tiếp cận các dịch vụ y tế hạn chế, đặc biệt là trẻ em ở các thôn, bản vùng xa khó khăn trong việc đi lại; các bà mẹ về kiến thức và kỹ năng nuôi con còn thiếu nên bệnh suy dinh dưỡng không được phát hiện sớm. Ngoài ra, số phụ nữ bị các bệnh phụ khoa tập trung chủ yếu ở đồng bào dân tộc thiểu số do tập quán lạc hậu, trình độ nhận thức còn thấp, địa bàn cư trú lại xa, kinh tế gia đình còn khá nhiều khó khăn...

Con số trên 20% phụ nữ bị bệnh phụ khoa và 18,5% trẻ em bị suy dinh dưỡng là một thực trạng đáng lo ngại. Do đó, Dự án "Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe" năm 2014 đã tiếp tục chọn An Bình là địa phương để triển khai. Thực hiện Dự án sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân thông qua việc tăng cường sử dụng các dịch vụ y tế, làm giảm tình trạng đau ốm, bệnh tật, nâng cao chất lượng sức khỏe; giúp cho người dân nơi đây được tiếp cận nhiều hơn các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc bà mẹ, trẻ em; giúp người dân thay đổi hành vi, thái độ và nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tốt hơn, góp phần hạ tỷ lệ phụ nữ mắc phụ khoa và trẻ nhỏ suy dinh dưỡng…

An Nguyên

Các tin khác

YBĐT - Chính sách Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí trong việc sửa chữa, làm mới nhà ở cho các đối tượng người có công với cách mạng đã tiếp thêm nghị lực và niềm tin cho nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình người có công là hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số.

Học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vượt khó của thị xã Nghĩa Lộ được tặng quà tại Lễ ra quân Năm thanh niên tình nguyện năm 2014.

YBĐT - Trong dịp Tết thiếu nhi 1/6 năm nay, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) chỉ đạo tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em điểm tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (phường Pú Trạng) với chủ đề: “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” và tổ chức các hoạt động hưởng ứng khác.

Đoàn kiểm tra liên ngành đối thoại trực tiếp với công dân Vũ Đức Bằng ở thôn Ngòi Khang, xã Bảo Ái (Yên Bình) tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.

YBĐT - Nếu việc tiếp công dân là thể hiện bản chất của Nhà nước ta - Nhà nước của dân, do dân và vì dân thì giải quyết khiếu nại tố cáo của dân chính là đầu mối thông tin về tệ quan liêu, tham nhũng tại cơ sở mà người dân muốn phản ánh lên chính quyền các cấp.

Bác sỹ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi khám, kiểm tra sức khỏe cho các bệnh nhân điều trị tại viện.

YBĐT - Đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của đơn vị, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, viên chức, lãnh đạo các đơn vị gương mẫu thực hiện và vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục