Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/12/2014 | 11:02:46 AM

YBĐT - Trạm Y tế xã Yên Bình (Yên Bình) có 5 cán bộ y tế, trong đó: 2 y sỹ, 2 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh và 11 nhân viên y tế, dân số thôn bản. Hiện, Trạm có tương đối đầy đủ các phòng chức năng, trang thiết bị khám chữa bệnh được đầu tư khá cơ bản gồm các thiết bị: bộ đỡ đẻ, bộ đặt vòng, bộ chuyên khoa răng, bộ tai - mũi - họng, tiểu phẫu… đã đáp ứng nhu cầu điều trị và khám sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Trạm Y tế xã Yên Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bệnh dại và cách xử lý khi bị chó nghi dại cắn tới người dân.
Trạm Y tế xã Yên Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bệnh dại và cách xử lý khi bị chó nghi dại cắn tới người dân.

Đồng chí Hoàng Văn Phiếm - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Yên Bình cho biết: “Xác định công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân luôn là nhiệm vụ hàng đầu nên Trạm Y tế xã đã chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân nhằm nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, dịch nguy hiểm, từng bước làm thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là những nhóm người có nguy cơ cao dễ mắc, dễ lây nhiễm. Đồng thời, Trạm giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ở các thôn bản, cơ quan, đơn vị trên địa bàn; nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày”.

Công tác chuyên môn được giao theo từng tiêu chí cụ thể cho cán bộ y tế, nhân viên y tế, dân số thôn, bản theo dõi và thực hiện; có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa, theo diễn biến bệnh dịch phát sinh trong năm và có phương án sẵn sàng ứng phó nếu dịch bệnh xảy ra. Bệnh dại có những diễn biến phức tạp vào dịp hè năm 2014 tại hầu hết các xã của huyện, nhất là các xã khu vực Đông hồ và giáp ranh huyện Lục Yên.

Trước tình hình đó, Trạm Y tế xã đã chủ động, tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về bệnh dại để người dân hiểu biết hơn và khi bị chó nghi dại cắn phải đến các điểm tiêm phòng (tại thị trấn Thác Bà đã có điểm tiêm phòng dại nên rất thuận tiện cho người dân). Đối với bệnh sởi, Rubella, Trạm đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin sởi bổ sung phòng chống dịch cho các đối tượng từ 1 đến 15 tuổi; phối hợp với các đơn vị trường học, các thôn, bản nắm danh sách học sinh, các em chưa đến tuổi đi học để bảo đảm 100% số trẻ trên địa bàn được tiêm phòng; tuyên truyền về các dịch bệnh theo mùa như thủy đậu, Rubella, tay - chân - miệng…

Duy trì và giữ vững chuẩn đã đạt được của giai đoạn 1, Trạm đã chủ động tham mưu cho UBND xã, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế và nhân viên y tế, dân số thôn, bản tổ chức vận động nhân dân xây dựng, cải tạo và sử dụng các công trình vệ sinh; hiện đại hóa các công trình vệ sinh, cải tạo lại những công trình cũ không đạt tiêu chuẩn; vận động người dân tích cực ủng hộ, tạo điều kiện để bảo đảm chuẩn về vệ sinh môi trường; nghiêm túc triển khai Chương trình mục tiêu y tế quốc gia, các dự án y tế dự phòng đạt kết quả, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Trạm đã tổ chức khám bệnh cho 3.579 lượt bệnh nhân, trong đó bệnh nhân có bảo hiểm y tế là 1.456 lượt; người nghèo, người dân tộc thiểu số là 864 lượt; trẻ dưới 6 tuổi là 476 lượt; khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại hơn 600 lượt.

Ngoài công tác khám chữa bệnh, đơn vị triển khai tốt các dự án y tế dự phòng như: chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, lao, tâm thần, bướu cổ, bệnh phong, hoa liễu, sốt xuất huyết, vệ sinh an toàn thực phẩm; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và dân số - kế hoạch hóa gia đình; phòng, chống bệnh tăng huyết áp, HIV/AIDS, đái tháo đường…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân của xã Yên Bình cũng gặp những khó khăn nhất định. Sự phối hợp giữa Trạm Y tế xã với các ban, ngành, đoàn thể chưa thường xuyên, liên tục. Đời sống nhân dân còn nghèo, trình độ dân trí không đồng đều, Trạm Y tế xã chưa có bác sỹ nên công tác khám chữa bệnh mới chỉ đáp ứng quy định của bộ tiêu chí cũ, so với bộ tiêu chí mới giai đoạn 2011 - 2020 vẫn còn thiếu. Tất cả đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác y tế và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân địa phương.

Khắc phục khó khăn, duy trì những kết quả đã đạt được, từ nay đến hết năm 2014, xã Yên Bình phấn đấu cơ bản hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao; rà soát kết quả hoạt động năm 2014, xây dựng kế hoạch hoạt động các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình y tế khác phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trạm Y tế xã tiếp tục chủ động, tích cực tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020; nghiêm túc thực hiện các quy định về giờ làm việc, các quy chế chuyên môn cũng như nghiêm túc thực hiện 12 điều y đức.

Trần Ngọc

Các tin khác
Cán bộ Phòng Dân tộc huyện Lục Yên rà soát danh sách cấp thẻ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho đối tượng người dân tộc thiểu số.

YBĐT - Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, Phòng Dân tộc huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc trên địa bàn. Các chương trình, dự án đầu tư cho vùng khó khăn cùng các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số đã thực sự góp phần quan trọng thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo và các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

YBĐT - Với phương châm "khoẻ để học tập, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu cao", phong trào thể dục, thể thao (TDTT) trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Yên Bái đã phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng. Các hoạt động TDTT được mở rộng, duy trì thường xuyên và đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao sức khoẻ cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS).

Quang cảnh hội trường và các đại biểu tại buổi gặp mặt.

Ngày, 7-12, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2014), 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2014), tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tổ chức gặp mặt đại biểu các thế hệ Bộ đội Cụ Hồ, sĩ quan cấp tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ cao cấp trong quân đội đã nghỉ hưu đang sinh sống trên địa bàn Hà Nội.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp khẩn Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương bàn giải pháp ứng phó siêu bão Hagupit.

Chiều 6/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì buổi họp với Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão TƯ và UBQG tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ban ngành liên quan nhằm đưa ra các biện pháp để đối phó với siêu bão này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục