Nghĩa Lộ phát huy vai trò Hội đồng Khoa học và Công nghệ

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/4/2015 | 10:11:10 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Hội đồng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã nêu cao tính chủ động và thể hiện được vai trò quyết định trong tư vấn, xét duyệt, tham mưu giúp UBND thị xã ra quyết định phê duyệt thực hiện các đề tài dự án KH&CN trên địa bàn.

Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp tại hộ gia đình ở thị xã Nghĩa Lộ.
Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp tại hộ gia đình ở thị xã Nghĩa Lộ.

Hàng năm, thị xã đã sớm kiện toàn Hội đồng tư vấn do đồng chí Phó chủ tịch UBND thị xã làm Chủ tịch với số lượng trên dưới 10 thành viên, trong đó đủ cơ cấu các lĩnh vực: nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp - dịch vụ, tài nguyên - môi trường, giao thông vận tải, xây dựng hạ tầng, y tế, giáo dục và tài chính kế hoạch. Phòng Kinh tế với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động, định hướng, đề xuất các nội dung quan trọng để xin ý kiến của Hội đồng.

Thực tế, hoạt động tư vấn của Hội đồng KH&CN đã tham vấn, đóng góp nhiều vấn đề nhằm hình thành định hướng phát triển thị xã Nghĩa Lộ, giúp UBND thị xã từ những việc quan trọng có tính chất vĩ mô như: chiến lược, giải pháp, chính sách liên quan tới lĩnh vực KH&CN đến những hoạt động cụ thể như: công tác kiểm tra tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa; kiểm tra an toàn bức xạ trên địa bàn…

Qua đó, thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của thị xã. Hội đồng KH&CN cùng với với các thành viên, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn đã phối hợp, duy trì mối liên hệ với Sở KH&CN, các ban, ngành cấp tỉnh trong việc bàn thảo, quyết định các nội dung liên quan đến hoạt động phát triển KH&CN, nhất là những tác động đến sự phát triển của thị xã.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, thị xã đã triển khai thực hiện một số đề tài dự án khoa học nhằm tiếp tục tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong thâm canh và thay đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng. Đó là các dự án nuôi chim bồ câu Pháp quy mô hộ gia đình; dự án trồng hoa trong nhà lưới; dự án trồng cà chua, súp lơ xanh vụ đông; trồng ngô đông tím; trồng nấm rơm trái vụ; dự án nuôi cá trạch sông; dự án nuôi ong lấy mật quy mô hộ gia đình... Những dự án này đều được đánh giá có hiệu quả và đang tiếp tục được nhân rộng.

Đối với một thị xã có hơn 50% dân số làm nông nghiệp thì việc triển khai các dự án khoa học này đang mang lại giá trị cao cho tiềm năng đất nông nghiệp. Đặc biệt, đề tài khoa học “Bảo tồn 6 điệu xòe cổ của đồng bào Thái ở Mường Lò - Nghĩa Lộ” được đánh giá là mang tính nhân văn sâu sắc và tương lai phát triển du lịch với việc tổ chức 48 lớp bồi dưỡng về xòe cổ cho người dân thị xã, trong đó có 70% là người dân thuộc hộ nghèo đã góp phần giữ gìn, phát huy vốn văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, thúc đẩy quá trình xây dựng thị xã văn hóa.

Từ đầu năm đến nay, Hội đồng được kiện toàn đã sớm chủ trì triển khai hoạt động và các thành viên Hội đồng chủ động tham góp, tư vấn với UBND thị xã, các doanh nghiệp, các đơn vị có nhiều hoạt động ứng dụng KH&CN. Đồng thời, tư vấn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và bảo hộ sản phẩm; tiếp tục phát huy vai trò tham vấn xây dựng các đề tài dự án cấp thị xã trên các lĩnh vực nhằm phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Với sự chủ động trong triển khai các hoạt động nên ngay cuối năm vừa qua, Hội đồng đã tham gia với thị xã đăng ký 12 đề tài, dự án KH&CN  năm 2015 sát với thực tế địa phương và trình độ sản xuất của nhân dân.Đó là dự án thử nghiệm sản xuất lúa theo phương pháp thâm canh hữu cơ; dự án xây dựng mô hình trồng lúa chét; dự án xây dựng mô hình trồng cây khoai lang KLC5 vụ đông xuân đất 2 vụ lúa; xây dựng mô hình chế biến phân vi sinh bằng phụ phẩm nông nghiệp; xây dựng mô hình trồng rau an toàn bằng các giống rau bản địa; dự án cải tiến mẫu hoa văn thổ cẩm làng nghề ở xã Nghĩa An; dự án bảo tồn lễ hội Hạn khuống của đồng bào Thái vùng Mường Lò...

Cùng với các đề tài, dự án đã và sẽ được phê duyệt, triển khai là sự hoạt động tích cực của các thành viên trong Hội đồng bằng những đóng góp cụ thể, sát thực tế sẽ góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao giá trị sản xuất và đời sống văn hóa tinh của nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ trong thời gian tới.

Minh Quang

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ huyện và cán bộ chuyên trách dân số xã Đại Đồng tư vấn về lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho đối tượng mang thai.

YBĐT - Thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh (SLTS&SS) là giải pháp quan trọng nhằm phát hiện, can thiệp sớm tật bệnh ở thai nhi, sơ sinh ở trẻ, giúp trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Ngày 22/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam (Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) phối hợp với Bộ GD-ĐT đã tổ chức lễ tuyên dương và trao thưởng cho 130 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử năm 2015.

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.

YBĐT - Ngày 22/4, tại Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín thuộc Khu Công nghiệp phía Nam, Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái tổ chức Lễ phát động “Tháng công nhân” năm 2015 với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”.

Ảnh minh họa. (Nguồn: dieuduong.net)

YBĐT- Hội nghị trực tuyến ngành y tế tập trung thảo luận các nội dung nhằm thực hiện chủ trương “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục