Trẻ biết bơi là cách tốt nhất phòng, chống đuối nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2015 | 10:20:27 AM

YênBái - YBĐT - 16 giờ tại bể bơi Nhà khách Hào Gia, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái), mặc cho cái nắng buổi chiều còn khá gay gắt đã có rất đông phụ huynh đưa con đến bơi, tập bơi. Các em ở lứa tuổi từ 5 trở lên được cha mẹ trang bị đầy đủ quần áo bơi, kính bơi, áo phao… và tập luyện tại khu vực dành riêng cho trẻ em.

Rất đông phụ huynh đưa con đến tập bơi tại bể bơi Nhà khách Hào Gia.
Rất đông phụ huynh đưa con đến tập bơi tại bể bơi Nhà khách Hào Gia.

Anh Lê Văn Bình là người thường xuyên đưa con đến đây chia sẻ: “Mới vào hè mà thời tiết nóng quá nên tôi ra đây vừa để dạy con bơi vừa để con được thư giãn, giải nhiệt. Yên Bái mình ao, hồ nhiều, các con lại mải chơi nên không để ý đến trẻ thì rất có thể sẽ gặp nguy hiểm. Con biết bơi, mình sẽ cảm thấy yên tâm phần nào. Hơn nữa, bơi là một bộ môn thể thao giúp con rèn luyện sức khỏe rất tốt và bổ ích”.

Cùng chung suy nghĩ ấy, chị Hoàng Phương Thảo ở phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) cho biết: “Con tôi mới 8 tuổi, nhưng từ năm ngoái tôi đã động viên cháu học bơi. Trải qua một mùa đông, sợ cháu quên kỹ thuật nên khoảng tuần nay tôi đã cho cháu tập lại. Tôi thấy nhiều phụ huynh trong lớp cháu cũng đưa con đi tập bơi”. Thế mới thấy, việc dạy trẻ biết bơi quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn đối với nhiều bậc làm cha, làm mẹ. Tuy nhiên, việc làm này dường như vẫn chưa có sự lan tỏa mạnh mẽ đối với đại đa số người dân ở thành phố Yên Bái hoặc thị xã, thị trấn là nơi ít có môi trường để trẻ làm quen với bơi lội từ nhỏ.

Có một thực tế, dù đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây nên tử vong cho trẻ em nhưng nhận thức của xã hội về mối nguy hiểm này còn nhiều hạn chế. Một trong những yếu tố dẫn đến tai nạn đuối nước chiếm tỷ lệ cao ở trẻ chính là do thiếu sự trông nom, giám sát chặt chẽ của người lớn.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH), toàn tỉnh Yên Bái trong năm 2012  có 45 trẻ tử vong do đuối nước, năm 2013 có 33 trẻ, năm 2014 có 25 trẻ, 5 tháng đầu năm 2015 có 2 trẻ. Trước thực trạng đó, các cấp, ngành đã và đang hết sức chú trọng đến công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Việc cung cấp những hiểu biết, kỹ năng cần thiết cho trẻ em, cho gia đình và cộng đồng sẽ góp phần quan trọng giảm thiểu những tai nạn tử vong do đuối nước gây ra.

Ông Nguyễn Thanh Sơn-Trưởng phòng Bảo vệ Chăm sóc trẻ em, Sở LĐ, TB&XH cho biết: “Những năm gần đây, công tác truyền thông về tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em được Sở LĐ, TB&XH triển khai thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở nên đuối nước ở trẻ em có xu hướng giảm. Tuy nhiên, quá trình tuyên truyền cũng gặp không ít khó khăn do thiếu kinh phí, việc tuyên truyền những nơi vùng cao, vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số còn hạn chế, địa hình đi lại khó khăn. Mặt khác, đây lại là nơi có nhiều sông, suối, ao, hồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước…”.

Bên cạnh việc tuyên truyền phòng, chống đuối nước trong cộng đồng, hàng năm, Sở LĐ, TB&XH đã triển khai các hoạt động khác như: phát hành trên 1.000 cuốn sách mỏng, 1.500 tờ rơi, áp phích về phòng tránh tai nạn thương tích cho người dân tại các huyện, thị và tập trung trọng điểm ở các địa phương có tỷ lệ tai nạn thương tích cao; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh tuyên truyền về phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong đợt cao điểm nhân “Tháng hành động vì trẻ em”; tổ chức diễn đàn cấp huyện, cấp tỉnh để thu hút sự tham gia của trẻ về phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước. Đồng thời, tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em tỉnh Yên Bái giai đoạn 2013-2015; tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trưởng thôn, đại diện gia đình về kiến thức, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích trẻ em; triển khai thực hiện mô hình "Ngôi nhà an toàn" phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em…

Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em không phải trách nhiệm của riêng một cá nhân, một cơ quan mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Để hạn chế thấp nhất những tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ, để không phải chứng kiến thêm những nỗi đau, mất mát thương tâm do đuối nước gây ra, thiết nghĩ, các cấp, các ngành chức năng, gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần triển khai đồng bộ và mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp đã đề ra. Trong đó, dạy trẻ bơi là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để phòng, tránh đuối nước.

 Mai Linh

Các tin khác

YBĐT – Lục Yên là địa phương thứ 3 sau thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn thực hiện công trình “Tổ quốc trong trái tim tuổi trẻ”. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng văn minh đô thị”, kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2015), thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, đồng thời đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Học sinh bán trú ở xã Châu Quế Hạ (huyện văn Yên).

YBĐT - Kỷ niệm 125 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành Giáo dục - Đào tạo Yên Bái tự hào dâng lên Bác kính yêu những đóa hoa đẹp nhất trong vườn hoa thi đua làm theo lời Bác. Tiếp tục thi đua, phấn đấu làm theo lời Bác, trong những năm tới, ngành tập trung vào phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo theo hướng bảo đảm tính bền vững, đạt chuẩn và từng bước hiện đại.

YBĐT - Hè là khoảng thời gian trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn để lấy lại tinh thần chuẩn bị cho một năm học mới. Học mà chơi, chơi mà học, tham gia các sân chơi lành mạnh bổ ích là nhu cầu cần thiết đồng thời cũng góp phần hoàn thiện nhân cách cho trẻ.

YBĐT - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, các y, bác sỹ Khoa Hồi sức-Chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái (Bệnh viện) luôn tận tình chăm sóc người bệnh, tạo điều kiện tốt nhất để bệnh nhân được chữa bệnh chu đáo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục