Mù Cang Chải: Sức trẻ ở huyện nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2018 | 8:12:05 AM

YBĐT - Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2018 của tuổi trẻ Mù Cang Chải ghi nhận 50 công trình, phần việc của các cơ sở Đoàn.

Đoàn viên Huyện đoàn Mù Cang Chải làm cầu qua khe suối tại bản Pú Nhu, xã La Pán Tẩn khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Đoàn viên Huyện đoàn Mù Cang Chải làm cầu qua khe suối tại bản Pú Nhu, xã La Pán Tẩn khắc phục hậu quả cơn bão số 3.


Xã Nậm Có (Mù Cang Chải) những ngày tháng 8 sau hoàn lưu cơn bão số 3, giữa ngổn ngang những phần việc để khắc phục hậu quả bão lũ khi là địa bàn bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nhất trong đợt này ở huyện, nhiều hộ dân cần phải di dời đến nơi ở mới an toàn.
 
Thời điểm đó, 400 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn đã được Huyện đoàn Mù Cang Chải huy động chung tay, góp sức giúp nhiều hộ dân di dời nhà cửa. Tháo dỡ, di chuyển những ngôi nhà đến nơi ở mới vài cây số trên những con đường bản bùn đất sau mưa, san gạt nền, dựng lại nhà mới trong thời tiết mưa nắng bất thường những ngày đó không hề là những phần việc nhẹ nhàng.
 
Nhưng hiểu những khó khăn mà bà con dân bản đang phải gánh chịu, bằng sức trẻ và lòng nhiệt tình, chỉ trong thời gian ngắn vài ngày, lực lượng ĐVTN đã tập trung cao độ sức lực, khắc phục khó khăn để giúp 38 hộ dân di dời nhà ở khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét tới nơi an toàn tại bản Có Mông, Tu San, góp phần để người dân sớm ổn định cuộc sống sau bão lũ.
 
Sau giúp đỡ các hộ dân ở Nậm Có di dời nhà cửa tới nơi an toàn, giữa tháng 9, một chiếc cầu bằng ván gỗ qua khe suối tại bản Pú Nhu, xã La Pán Tẩn được ĐVTN huyện hoàn thành tiếp tục khắc phục hậu quả cơn bão số 3, giúp các em học sinh và bà con nhân dân đi lại thuận lợi, đồng thời phục vụ việc di chuyển của khách du lịch tại đồi mâm xôi ở bản Pú Nhu.

Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải Phạm Đức Thịnh cho hay: "ĐVTN các cơ sở Đoàn hầu hết đều là lao động chính trong gia đình nhưng trong thời gian qua, các bạn đã rất nhiệt tình bỏ công, bỏ ngày giúp người dân các xã Nậm Có, La Pán Tẩn khắc phục hậu quả bão lũ, nhất là di dời nhà cửa tới nơi an toàn. Trong đợt này, đã có tới 5.000 lượt ĐVTN chung tay giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ. Đây là một trong những hoạt động thiết thực được thực hiện trong chiến dịch tình nguyện hè năm nay”. 

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2018 của tuổi trẻ Mù Cang Chải ghi nhận 50 công trình, phần việc của các cơ sở Đoàn. Tiêu biểu như: Đoàn xã Mồ Dề tu sửa 3,5 km đường giao thông nông thôn; Đoàn xã Nậm Khắt tu sửa, khơi thông cống rãnh 7 km đường giao thông nông thôn; Đoàn xã Lao Chải huy động bê tông hóa 5 km đường giao thông nông thôn tại bản Xéo Dì Hồ với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng và tu sửa 3 km mương dẫn nước tại bản Dào Xa, trị giá 250 triệu đồng…

Giữa tháng 3 năm nay, bản Ít Thái, xã Cao Phạ nhộn nhịp màu áo xanh. Và chỉ sau 2,5 ngày, 1 km đường đất từ bản đến trường đã khoác lên mình "chiếc áo mới” láng mịn, sạch sẽ giúp lũ trẻ con trong bản tung tăng vui sướng đến trường trên con đường mới. 

Công trình "Con đường em đến trường” tại bản Ít Thái của Huyện đoàn Mù Cang Chải với sự tham gia của trên 500 ĐVTN có giá trị 150 triệu đồng đã hoàn thành vượt kế hoạch dự kiến trước 2,5 ngày, làm điểm nhấn trong Tháng Thanh niên 2018, cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3.
 
Còn những ngày đầu năm 2018, trên 5.000 lượt ĐVTN và người dân đã không ngại rét mướt vùng cao, mở ra những đường ruộng bậc thang mới trên địa bàn xã Lao Chải. Sau 5 ngày miệt mài lao động, lực lượng ĐVTN đã khai hoang 7 ha ruộng nước cho nhân dân xã Lao Chải, vừa giúp người dân ở đây khôi phục một phần diện tích đất sản xuất sau lũ vừa phát triển du lịch ruộng bậc thang của địa phương.

Ở một huyện nghèo, cuộc sống người dân còn nhiều thiếu thốn, khó khăn, mỗi một công trình, phần việc của ĐVTN đều ít nhiều đóng góp cho cộng đồng, có tính thiết thực và ý nghĩa đối với địa bàn thụ hưởng. Đều đặn mỗi năm, thời gian lặng lẽ đi qua nhưng cũng đều đặn mỗi năm lại có thêm những công trình, phần việc của ĐVTN huyện hiện hữu ở các bản làng nơi đây, minh chứng cho nỗ lực tình nguyện và sức trẻ ở một huyện nghèo.    
 
Hạnh Quyên

Các tin khác

YBĐT - Tuổi đời, tuổi công tác của chị chủ tịch hội phụ nữ xã ấy đều chưa nhiều nhưng hiệu quả, chất lượng hoạt động, phong trào hội của địa phương lại có chuyển biến tích cực.

Công tác thi đua luôn được Hội Khuyến học tỉnh quan tâm triển khai và thu được nhiều kết quả. (Trong ảnh: Hội khuyến học các địa phương ký giao ước thi đua năm 2018).

YBĐT - Để nhân rộng các mô hình học tập trên địa bàn, Hội Khuyến học tỉnh đã giao chỉ tiêu thực hiện cho từng huyện, thị, thành phố theo từng năm.

YBĐT - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được các cấp, ngành, địa phương trong huyện Văn Yên tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.


Phối hợp tuyên truyền “Giáo dục giới tính trẻ vị thành niên” tại Trường Tiểu học và THCS Trần Phú, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình và thành lập 5 câu lạc bộ "Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” tại các phường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục