Phụ nữ Cường Thịnh chung tay bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2018 | 10:35:55 AM

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường nhờ thực hiện tốt Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM),

Chi hội Phụ nữ thôn Hiển Dương chăm sóc hoa ven đường tạo cảnh quan sạch đẹp.
Chi hội Phụ nữ thôn Hiển Dương chăm sóc hoa ven đường tạo cảnh quan sạch đẹp.

Bà Nguyễn Thị Mơ - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cường Thịnh cho biết: xác định tầm quan trọng của Cuộc vận động "Xây dựng mô hình 5 không, 3 sạch" gắn với XDNTM của xã, đặc biệt là việc thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 17 về môi trường, Hội Phụ nữ xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lựa chọn một chi hội để triển khai mô hình điểm trong thực hiện các nội dung của Cuộc vận động.
 
Qua đó, căn cứ vào những tiêu chí cụ thể, năm 2016, Hội Phụ nữ xã đã chọn Chi hội thôn Hiển Dương để tổ chức lễ ra mắt mô hình điểm "Chi hội phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường” gắn với Cuộc vận động xây dựng mô hình "5 không, 3 sạch” để lồng ghép với Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM.
 
Sau buổi lễ, các chi hội đã tổ chức triển khai, quán triệt tới toàn thể hội viên, phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã phụ trách các thôn để chỉ đạo thực hiện; tổ chức cho tất cả các hội viên ký cam kết thực hiện 8 tiêu chí nội dung của Cuộc vận động.
 
Để mô hình phát huy hiệu quả, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã còn phân công các chi hội tham gia trồng hoa dọc hai ven đường các thôn. Vào ngày 15 hàng tháng, các chi hội tổ chức quét dọn đường làng ngõ xóm, phát quang bờ bụi, cỏ ven đường. Mỗi gia đình hội viên phải có một hố rác thải sinh hoạt và tự phân loại xử lý, tránh để mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường.
 
Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã còn phối hợp với Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh xã xây dựng 100 hố rác tại các khu vực đồng ruộng để thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật thuộc phạm vi của chi hội nào thì chi hội đó sẽ tự quản lý việc thu gom để nhờ cán bộ huyện xử lý loại rác thải này. Hàng tháng, 6/6 chi hội đều có phiếu đánh giá tiêu chí xây dựng mô hình. Ngoài ra, nhiều chi hội còn tổ chức giao đoạn đường liền kề với gia đình để chị em quét dọn, vệ sinh hàng ngày cùng với sân ngõ của nhà mình.
 
Trước đây, Chi hội thôn Đất Đen là chi hội khó khăn nhất trong việc thực hiện các tiêu chí vệ sinh môi trường. Hầu hết người dân dùng nước lần, nước giếng khơi không qua xử lý, tình trạng mất vệ sinh môi trường như thả rông gia súc, gia cầm, rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi thì nay Chi hội thôn Đất Đen đã trở thành chi hội tiêu biểu về thực hiện vệ sinh môi trường. 100% gia đình hội viên đã sử dụng nước sạch; trên 95% gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; mỗi gia đình hội viên đã tự làm hố rác thải sinh hoạt gia đình.
 
Bên cạnh đó, Chi hội thôn Đất Đen còn vận động các hội viên trồng hoa 2 bên đường, khơi thông cống rãnh, mỗi tháng quét dọn đường làng một lần tạo cảnh quan sạch đẹp. Nhờ đó, ý thức vệ sinh môi trường được nâng cao, đặc biệt là xây dựng các công trình phụ như: giếng nước, nhà tắm, hố xí hợp vệ sinh, góp phần nâng số gia đình có các công trình vệ sinh đạt chuẩn lên trên 95%. Đến nay, có 3/6 chi hội đã cắm biển mô hình tự quản vệ sinh môi trường, xây dựng các mô hình điểm nhà sạch, vườn đẹp để nhân rộng toàn xã.

Có thể nói, Cuộc vận động xây dựng mô hình "5 không, 3 sạch" ở  xã Cường Thịnh đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp, cùng với 19 tiêu chí XDNTM và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội đã góp phần quan trọng để xã Cường Thịnh thực hiện thành công chương trình XDNTM của xã trong năm 2018.

Thanh Tân

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, sáng 9/10, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Lực lượng cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường.

YBĐT - Các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14/10 và dự báo thu hút nhiều đoàn khách trong nước, quốc tế.

Đoàn viên Huyện đoàn Mù Cang Chải làm cầu qua khe suối tại bản Pú Nhu, xã La Pán Tẩn khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

YBĐT - Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2018 của tuổi trẻ Mù Cang Chải ghi nhận 50 công trình, phần việc của các cơ sở Đoàn.

YBĐT - Tuổi đời, tuổi công tác của chị chủ tịch hội phụ nữ xã ấy đều chưa nhiều nhưng hiệu quả, chất lượng hoạt động, phong trào hội của địa phương lại có chuyển biến tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục