Hồi sinh vùng lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/12/2018 | 11:03:48 AM

YBĐT - Trở lại vùng lũ xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, xuân này, nhiều ngôi nhà mới đã được xây dựng lên từ sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự sẻ chia của cộng đồng. Cuộc sống mới đã hồi sinh trên vùng đất lũ.

Các hộ dân xã Sơn Lương khẩn trương dựng nhà chuẩn bị đón tết.
Các hộ dân xã Sơn Lương khẩn trương dựng nhà chuẩn bị đón tết.

Đường vào khu tái định cư Noong Mi thuộc thôn Bản Tủ đã dễ dàng hơn trước. Trưởng thôn Bản Tủ Hà Văn Hiên cho biết: "Noong Mi có 27 hộ dân thuộc diện phải di dời khẩn cấp trong cơn lũ tháng 7 vừa qua. Đến nay, có 25 hộ đã xây được nhà mới. Đặc biệt, nhà nào cũng bảo đảm "ba cứng” (cứng mái, cứng nền, cứng tường); có đủ 3 công trình hợp vệ sinh: nhà tắm, nhà tiêu, hố xử lý rác thải”. 

Trong ngôi nhà mới còn thơm mùi sơn, anh Sa Văn Minh phấn khởi: "Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, sự đóng góp, ủng hộ của anh em và bà con, vợ chồng tôi đã mạnh dạn làm căn nhà cấp 4 rộng hơn 100 m2, trị giá 200 triệu đồng. Năm nay, gia đình tôi được đón tết trong ngôi nhà mới, không còn nơm nớp nỗi lo mỗi khi mùa mưa lũ đến". 

Chị Đặng Ngọc Anh - vợ anh Minh cẩn thận kê lại chiếc tủ, đặt bộ bếp ga mới. Chị cũng không quên sắm sửa để gia đình chuẩn bị đón thành viên mới vào dịp tết năm nay. 

Chủ tịch UBND xã Sơn Lương Hà Văn Hưng cho biết: "Đợt mưa lũ vừa qua, Sơn Lương có 39 hộ phải di dời khẩn cấp, xã đã bố trí đất cho 25 hộ tại khu tái định cư tập trung Noong Mi, 14 hộ bố trí theo hình thức tái định cư xen ghép. Qua rà soát, xã có 73 hộ nằm trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ bị lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động 51 hộ gia đình di chuyển đến nơi an toàn theo hình thức bố trí tái định cư xen ghép. 22 hộ còn lại, xã đề nghị huyện tiếp tục có phương án bố trí tái định cư”. 

An cư thì mới lạc nghiệp, niềm vui hiện lên trong ánh mắt của những người nông dân vùng lũ khi những cánh đồng trơ sỏi đá ngày nào giờ xanh mướt một màu ngô. Đến thời điểm này, nhân dân trong xã đã khôi phục được 30 ha đất sản xuất. Hơn 20 ha còn lại, xã đang tiếp tục vận động người dân cải tạo để có đất chuẩn bị sản xuất vụ tới. 

Chị Hà Thị Liên ở thôn Bản Lằm vừa thoăn thoắt xếp gọn những hòn đá vào góc ruộng vừa cho biết: "Để có đất sản xuất kịp thời vụ, gia đình tôi phải thuê máy múc để cải tạo 2.000 m2. Trước mắt, tôi sẽ trồng ngô và lạc để có thu nhập và thức ăn phát triển chăn nuôi". 

Chủ tịch UBND xã Hà Văn Hưng cho biết thêm: "Chỉ nay mai thôi, màu xanh của ngô, của lạc sẽ trải dài khắp cánh đồng. Noong Mi, Bản Tủ, Tành Hanh, Bản Lằm... lại bắt đầu cuộc sống mới. Trong tương lai, đường vào khu tái định cư Noong Mi sẽ được bê tông hóa, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng cũng được xây dựng để Noong Mi sẽ là khu tái định cư văn hóa mới". 

Khói chiều lan tỏa, những ngôi nhà mới ở Sơn Lương rộn rã tiếng vui đùa của trẻ nhỏ. Bà con sum vầy bên mâm cơm mừng nhà mới. Nơi ấy, dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tinh thần đoàn kết, sẻ chia luôn hiện hữu - một cuộc sống mới đã bắt đầu!

Quyết Thắng

Các tin khác
Đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị của tỉnh được tăng cường cả về số lượng, chất lượng.

YBĐT - Nhận thức rõ vai trò của đội ngũ cán bộ trí thức đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh, những năm qua, tỉnh  đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, cơ chế chính sách đối với công tác xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức trên địa bàn.

Lực lượng vũ trang giúp nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ. 
(Ảnh: Thiên Cầm)

YBĐT - Những ngày xuân mới đang về trên khắp nẻo đường quê hương Yên Bái sau một năm bộn bề khó khăn bởi thiệt hại nặng nề của thiên tai, bão lũ. Với sự vào cuộc chỉ đạo kịp thời, sát sao của các cấp, các ngành, sự chung tay, giúp sức của cả cộng đồng, đây đó bản làng đã dần hồi sinh trên các vùng đất lũ.

Đơn vị thận nhân tạo của Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

YBĐT - Năm 2018, ngành y tế Yên Bái đồng loạt triển khai 129 dịch vụ kỹ thuật cao tại các bệnh viện trong tỉnh, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, giảm tối đa tỷ lệ chuyển tuyến, góp phần tích cực giảm tải bệnh viện.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tại Trường tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Chỉ riêng năm học 2017 - 2018, tỉnh Yên Bái đã có 690 học sinh đoạt giải các kỳ thi học sinh giỏi và khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục