Lục Yên chú trọng giáo dục bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/5/2022 | 1:48:19 PM

YênBái - Những năm qua, huyện Lục Yên luôn quan tâm giáo dục duy trì và phổ biến nhiều hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) đa dạng góp phần nâng cao ý thức BVMT xanh, sạch, đẹp cho học sinh trong trường học.

Cô và trò Trường TH&THCS Liễu Đô, huyện Lục Yên trồng và chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.
Cô và trò Trường TH&THCS Liễu Đô, huyện Lục Yên trồng và chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.

Để nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về BVMT, ngay từ đầu năm học, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Liễu Đô, huyện Lục Yên đã xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực BVMT tạo sự hứng thú, mới mẻ, để học sinh tích cực tham gia. Điển hình như tham gia hưởng ứng "Ngày môi trường thế giới” với các hoạt động: quét dọn, vệ sinh sân trường, lớp học, tham gia trồng hoa, cây cảnh tạo cảnh quan sạch đẹp... 

Thầy giáo Đinh Hữu Khánh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Học sinh được học tập, sinh hoạt trong môi trường xanh, sạch, đẹp, giúp các em thêm yêu mến trường lớp, nâng cao ý thức BVMT lan tỏa tinh thần giữ gìn môi trường thường xuyên, sạch đẹp trong mỗi năm học dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng”. 

Đã thành thông lệ, chiều thứ 7 hàng tuần, thầy trò Trường TH&THCS Liễu Đô lại cùng nhau vệ sinh phòng học, khuôn viên nhà trường. Các lớp học được quét dọn và lau chùi sạch sẽ, vườn hoa, cây cảnh trong khuôn viên sân trường đều được các em chăm chút tỉa cành, làm cỏ, tưới nước... 

Em Nguyễn Văn Lâm - học sinh lớp 6A chia sẻ: "Được cùng thầy cô và các bạn tham gia hoạt động tuyên truyền nghiêm cấm hành vi xả rác bừa bãi, sử dụng lãng phí tài nguyên, năng lượng; tham gia những buổi lao động ngoại khóa cuối tuần, em cảm thấy rất vui và ý nghĩa giúp bản thân có thêm nhiều kiến thức, bài học bổ ích về BVMT”.

 Bên cạnh những hoạt động lao động ngoại khóa, nhà trường cũng nâng cao nhận thức, hiểu biết cho học sinh về vai trò của môi trường, cây xanh, tác động của biến đổi khí hậu... Đồng thời, chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục BVMT thông qua các tiết học, môn học phù hợp, buổi sinh hoạt, chào cờ... 

Cô giáo Bùi Thị Thu Trang cho hay: "Từ những kiến thức được thầy cô truyền đạt, các em học sinh đã nhận thức đúng đắn về ý nghĩa của việc BVMT. Bản thân học sinh không chỉ nêu cao ý thức, trách nhiệm tham gia BVMT nơi mình học tập, rèn luyện mà khi về nhà các em còn tích cực dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, giúp đỡ gia đình”. 

Các trường học trên địa bàn huyện tích cực giáo dục BVMT gắn với thực hiện các tiêu chí đánh giá mô hình trường học xanh, sạch, đẹp theo chỉ đạo của ngành giáo dục. Đồng thời, các trường có cách làm phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất ở mỗi địa phương. 

Ngoài lồng ghép nội dung BVMT vào các bài giảng chính khóa, nhiều trường đã tổ chức hoạt động thi văn nghệ, diễn kịch, viết bài về đề tài biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu, làm đồ dùng tái chế từ các vỏ đồ hộp, giấy bìa loại, vật dụng cũ... đưa nội dung BVMT vào phong trào thi đua có tuyên dương, khen thưởng. Ngoài ra, các trường tổ chức cho học sinh thi rung chuông vàng, vẽ tranh về chủ đề biến đổi khí hậu... nhằm tạo hiệu ứng tích cực trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức về BVMT xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Trưởng phòng Phòng GD&ĐT huyện Lục Yên cho biết: "Các giáo viên trong từng bậc học đều tích hợp kiến thức giáo dục BVMT vào nội dung bài học ở các mức độ khác nhau. Đối với bậc học mầm non, các trường thực hiện qua nhiều chuyên đề như "Bé làm quen với môi trường xung quanh”, giảng dạy cung cấp kiến thức giúp hình thành cho các cháu những hiểu biết đơn giản về môi trường sống, biết giữ gìn, bảo vệ sức khỏe bản thân. Ở bậc TH, THCS thực hiện rộng rãi qua nhiều môn học liên quan như: Ngữ văn, Địa lý, Sinh học, Vật lý, Giáo dục công dân... cùng nhiều hoạt động ngoại khóa thiết thực. Qua đó, học sinh được trang bị kiến thức cơ bản về vai trò của môi trường đối với con người và tác động của con người đối với môi trường, phát triển kỹ năng bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Bùi Minh

Tags Lục Yên giáo dục bảo vệ môi trường Ngày môi trường thế giới tham gia trồng hoa thi rung chuông vàng

Các tin khác
Tin nhắn rác gửi đến điện thoại người sử dụng mạng viễn thông.

Dù đã có nhiều quy định liên quan đến quản lý, phòng, chống tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác, thậm chí là các mức xử phạt cao cho những hành vi và những cuộc gọi, tin nhắn rác làm phiền người dùng, xâm phạm sự riêng tư thế nhưng các cuộc gọi, tin nhắn rác vẫn tràn lan.

Để phòng, chống bệnh dại các gia đình nuôi chó phải xích, nhốt, tiêm phòng dại theo quy định.

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, bước vào mùa hè, trên địa bàn huyện Trạm Tấu thường xuất hiện nắng nóng kéo dài. Theo các nhà chuyên môn đây là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát sinh gây hại, đặc biệt là bệnh dại ở chó, mèo.

Hội viên Hội Phụ nữ huyện Văn Yên học nghề may tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Những năm gần đây, hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hiện nay, toàn huyện Văn Yên có 85 doanh nghiệp, hợp tác xã và 104 tổ hợp tác và trên 100 trang trại, gia trại do nữ làm chủ hoạt động hiệu quả.

Phụ nữ Mông xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu chế biến vỏ lanh thành chỉ sợi dệt thổ cẩm.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của các ngành, nghề truyền thống, nghề trồng cây lanh, dệt thổ cẩm của phụ nữ Mông trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng đã được chị em tích cực gìn giữ, vừa để bảo tồn văn hoá truyền thống, vừa tạo các sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cao để sử dụng trong đời sống, phát triển sản phẩm phục vụ du lịch trên địa bàn, tăng thu nhập nâng cao đời sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục