Nghĩa Lộ Còn gặp khó trong vận động bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/9/2022 | 2:02:42 PM

YênBái - Theo Quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực I, II, III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, thị xã Nghĩa Lộ có 14 xã, phường được công nhận là khu vực I.Như vậy, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của gần 33.400 người hết giá trị sử dụng, kéo tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn thị xã từ 94,6% giảm chỉ còn 60,6%.

Cán bộ BHXH thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.
Cán bộ BHXH thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Trước tình hình trên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Nghĩa Lộ đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia mua BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho bản thân. Tuy nhiên, việc này đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vùng đồng bào DTTS.

Là người dân tộc Thái, trước đây, gia đình chị Đinh Thị Thao ở bản Sang Đốm, xã Nghĩa Lợi thuộc diện được cấp thẻ BHYT miễn phí dành cho đối tượng người DTTS. Theo Quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, gia đình chị Thao và hàng nghìn hộ gia đình người DTTS khác không được cấp thẻ BHYT miễn phí. Với lý do vừa làm nhà, chị Thao cứ nấn ná chưa tham gia. 

Đến đầu năm 2022, khi sức khỏe có phần yếu đi, chị Thao đi khám mới biết mình đã mắc ung thư cổ tử cung. Đợt nằm viện đầu tiên tại Bệnh viện K, gia đình chị Thao phải tự chi trả toàn bộ gần 100 triệu đồng tiền điều trị. Nếu như có thẻ BHYT thì gia đình chị chỉ phải chi trả khoảng 20 triệu đồng. 

Chị Đinh Thị Thao chia sẻ: "Lúc ốm đau, bệnh tật mới thấy tấm thẻ BHYT có ý nghĩa thế nào. Sau đợt điều trị về, tôi đã mua ngay thẻ BHYT cho bản thân và các thành viên trong nhà”. Sau khi Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, xã Nghĩa Lợi có trên 3.600 người bị cắt thẻ. Hiện, toàn xã chỉ có hơn 60% số người tham gia BHYT. 

Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: "Hiện nay, việc vận động bà con tự nguyện mua BHYT đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ có 7 - 8 nhân khẩu. Để mua thẻ BHYT đủ cho các thành viên, số tiền bỏ ra rất là lớn. Trong khi đó, 3 năm trở lại đây, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người dân. Vì vậy, tuy biết đau ốm không có BHYT sẽ phải chi trả rất tốn kém nhưng nhiều hộ vẫn chưa có điều kiện để tham gia”.

Theo quy định của Luật BHYT, sau khi thẻ BHYT hết hạn nếu mua trong vòng 3 tháng, người dân sẽ được tính thời gian nối tiếp của những năm trước. Đối với đối tượng người DTTS vì do được Nhà nước cấp nên có thời gian tham gia BHYT nhiều năm nên khi bị cắt thẻ theo Quyết định số 861 mà tham gia luôn sẽ được tính là tham gia 5 năm liên tục. 

Những trường hợp đã tham gia 5 năm liên tục sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh nếu mức chi trả viện phí lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Nhưng nếu quá thời hạn 3 tháng cho phép nối tiếp, thời gian tham gia BHYT sẽ được tính từ đầu, đây sẽ là một thiệt thòi lớn cho người dân, nhất là đối với những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo có mức chi phí lớn khi nằm viện. 

Tuy nhiên, hiện nay, một số người dân, nhất là đối tượng người DTTS mới bị cắt thẻ chưa hiểu rõ tính ưu việt, sự nhân văn của chính sách BHYT nên viện nhiều lý do không tham gia.

Trước những khó khăn đó, BHXH thị xã cũng chủ động kiến nghị và thực hiện nhiều giải pháp trong việc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các xã, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia BHYT, đặc biệt là tham gia BHYT hộ gia đình để tiết kiệm chi phí.

Ông Bùi Trường Giang - Phó Giám đốc BHXH thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "BHXH thị xã Nghĩa Lộ đã tham mưu với UBND thị xã chỉ đạo cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường phối hợp mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT xuống tận các thôn, bản, đặc biệt chú trọng việc tuyển dụng các cán bộ thôn, bản, tổ dân phố là người địa phương, người DTTS để tập huấn kỹ năng nghiệp vụ". 

"Từ đó, lan tỏa đến các thôn, bản đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu được những quyền lợi khi tham gia BHYT cũng như trách nhiệm tham gia, mức đóng BHYT được giảm trừ khi tham gia BHYT hộ gia đình, đỡ gánh nặng về tài chính. Qua đó, cũng nhằm đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh của người dân, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, từng bước thực hiện hiệu quả các chương trình đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn” - ông Giang cho biết.

 Hồng Duyên

Tags Nghĩa Lộ bảo hiểm y tế dân tộc thiểu số

Các tin khác
Các tiết mục văn nghệ ở Trường THCS xã Hạnh Sơn được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022, thị xã Nghĩa Lộ sẽ tổ chức các hoạt động tết Trung thu và "Lễ hội rước đèn Trung Thu" cùng Chương trình nghệ thuật “Đêm trăng của em” lần thứ II - năm 2022 vào lúc 19h30' ngày 10/9/2022 (tức 15/8 Âm lịch).

Hiện trường vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke; 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phải có lối thoát nạn thứ 2.

“Thiếu nhi Việt Nam - Làm nghìn việc tốt, Tiến bước lên Đoàn” là chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022-2023 do Hội đồng Đội Trung ương phát động.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ Yên Bái đã thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài gần 90 km, trị giá gần 1,1 tỷ đồng.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái đã có mặt ở khắp các địa phương, từ vùng thấp tới vùng cao, từ thành thị tới nông thôn với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục