Các cấp công đoàn Yên Bái phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/6/2023 | 7:41:25 AM

YênBái - Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp ban hành văn bản chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC), hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc.

Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc giúp công dân thuận lợi trong giao dịch. Trong ảnh: Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái.
Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc giúp công dân thuận lợi trong giao dịch. Trong ảnh: Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái.

Kết quả, đã có 786/786 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị CBCCVC.

Theo đánh giá từ LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cơ sở đã phát huy được vai trò trong việc phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện dân chủ ở cơ sở, cũng như chỉ đạo ban thanh tra nhân dân hoạt động; chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện tốt QCDC, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và của các tổ chức đoàn thể quần chúng ở cơ quan, đơn vị. 

Ông Trần Quốc Toản - Trưởng ban Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh cho biết: "Thực hiện tốt QCDC đã phát huy quyền làm chủ của CBCCVC và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; góp phần xây dựng đội ngũ CBCCVC đủ phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới của đất nước; phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân”.

Căn cứ QCDC ở cơ sở đã ban hành, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện tốt dân chủ trong quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị; trong quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ, chính sách đối với CBCCVC. Các cơ quan, đơn vị tổ chức các cuộc họp giao ban định kỳ, hàng tháng, hàng quý và 6 tháng để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện trong thời gian tới. 

Đặc biệt, thực hiện thông báo công khai đầy đủ các nội dung theo quy định với nhiều hình thức như: niêm yết tại cơ quan, đơn vị; thông báo tại hội nghị CBCCVC; thông báo bằng văn bản gửi toàn thể CBCCVC; thông báo cho người phụ trách các bộ phận của cơ quan, đơn vị và yêu cầu họ thông báo đến CBCCVC làm việc trong các bộ phận đó; thông báo bằng văn bản đến cấp ủy trực tiếp, ban chấp hành công đoàn cơ quan, đơn vị; đăng trên trang thông tin nội bộ của cơ quan, đơn vị để CBCCVC được biết. 

"Thông qua các hình thức thực hiện dân chủ, ban chấp hành công đoàn cơ sở cùng CBCCVC, người lao động tích cực đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các văn bản, đề án của cơ quan, đơn vị khi được yêu cầu; báo cáo người có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; tham gia ý kiến vào chủ trương, giải pháp thực hiện nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công việc của cơ quan, đơn vị; kế hoạch công tác, tổ chức phong trào thi đua, báo cáo sơ kết, tổng kết của cơ quan, đơn vị…” - ông Nguyễn Hữu Khoa - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết. 

Bên cạnh đó, thực hiện QCDC còn làm rõ, công khai các biện pháp cải tiến tổ chức, hoạt động và lề lối làm việc; kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC; bầu cử, bổ nhiệm CBCCVC; thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của CBCCVC và đặc biệt là các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân; qua kiểm điểm công tác, tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp định kỳ của cơ quan, đơn vị và thông qua hội nghị CBCCVC, đội ngũ CBCCVC giám sát, kiểm tra hoạt động của cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện tốt QCDC ở cơ sở…

Việc thực hiện nghiêm túc QCDC ở cơ sở thời gian qua đã đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng, củng cố niềm tin của CBCCVC với tổ chức Đảng, chính quyền trong các cơ quan, đơn vị; ngăn chặn và phòng chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. 

Thành Trung

Tags Liên đoàn Lao động Yên Bái công đoàn doanh nghiệp quy chế dân chủ

Các tin khác

Chiều nay - 12/6, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thành phố Yên Bái tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập và Đại hội Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Toyota Hoà Bình Minh Yên Bái lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Cúc ở thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), Ban Quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Yên Bái vận động các cấp, các ngành và đoàn thể và người dân tham gia ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2023.

Ảnh minh họa.

Dự báo ngày 12/6, ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt hơn 37 độ C. Từ ngày 13/6, nắng nóng ở Bắc Bộ giảm dần; nắng nóng ở khu vực Trung Bộ còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Lớp võ karate thu hút nhiều học viên tham gia trong dịp hè.

Kỳ nghỉ hè năm nay, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động đào tạo năng khiếu, hoạt động Đội, tổ chức các chương trình trải nghiệm như: học kỳ trong quân đội, một ngày trong quân ngũ, học làm người có ích, một ngày vui cùng hè…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục