Lục Yên củng cố an ninh trật tự ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Lục Yên luôn ổn định, không có điểm "nóng" về an ninh chính trị, an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh vùng tôn giáo, dân tộc...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để đạt được điều đó, huyện đã xã hội hóa nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ); hoạt động của lực lượng công an xã, công an phụ trách địa bàn, sự tham gia của các ngành đoàn thể mang lại lợi ích thiết thực trong việc giữ vững ổn định tình hình   an ninh trật tự (ANTT)…
Là lực lượng nòng cốt, hàng năm Công an huyện Lục Yên đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền đề ra các chỉ thị, kế hoạch và tổ chức phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở tất cả các xã và cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên toàn huyện. Từ năm 2001 đến nay, lực lượng công an đã phối hợp tham mưu chọn 53 địa bàn đưa vào diện vận động tập trung, trong đó 37 lượt địa bàn dân cư, 16 lượt địa bàn cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Ngoài ra chương trình phối kết hợp với các ngành từ huyện đến xã, thị trấn cũng đưa nội dung phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ tuyên truyền lồng ghép ở 350 hội nghị quân dân chính Đảng của các xã, thị trấn đến thôn bản, tổ dân phố với 57.600 lượt người tham gia học tập.

Qua tuyên tuyền, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an, chính quyền địa phương 897 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ, xử lý 449 việc với 775 lượt người vi phạm. Phối hợp hoà giải 725 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, giúp lực lượng công an bắt giữ 8 đối tượng truy nã trốn thi hành án. Thực hiện cuộc vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, các ngành đã vận động quần chúng nhân dân giao nộp trên 4.000 khẩu súng các loại. Để từng bước củng cố thế trận an ninh cơ sở, nhân dân đã tham gia bổ xung 298 quy ước về ANTT với 16.000 lượt hộ đăng ký thực hiện quy ước ANTT gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Các địa phương trong toàn huyện đến nay còn kiện toàn củng cố 119 tổ an ninh xung kích với 312 thành viên; 283 tổ hoà giải với 929 thành viên; 54 tổ tuần tra an ninh gồm 223 thành viên; 904 tổ tự quản gồm 4.004 thành viên.

Hiện nay các xã, thị trấn đã kiện toàn 24 Hội đồng ANTT; hàng chục điểm trình báo tội phạm ở những khu vực phức tạp, tội phạm dễ lợi dụng hoạt động. Thực hiện kế hoạch 1261 của Bộ Công an, Nghị định 163 của Chính phủ về cảm hoá giáo dục những người lầm lỗi qua cải tạo trở về cộng đồng dân cư, lực lượng công an và các ngành thành viên đã lập hồ sơ chuyển về UBND các xã, thị trấn đưa vào diện quản lý giáo dục 74 đối tượng.

Từ việc giúp đỡ qua tuyên truyền vận động, tạo công ăn việc làm ổn định, đến nay có 67 đối tượng thực sự tiến bộ trở thành công dân tốt, 7 đối tượng khác tiếp tục đề nghị đưa đi trung tâm cơ sở chữa bệnh. Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ động trong công tác tuyên tuyền pháp luật, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và duy trì tốt các phong trào "Ba mẫu mực", "Họ đạo tiên tiến, giáo dân sản xuất giỏi", "Xoá đói giảm nghèo", "Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư"... thu hút trên 90% các tầng lớp nhân dân tham gia. Đoàn thanh niên tuyên tuyền trực tiếp và gián tiếp những nội dung liên quan đến ANTT, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân.

Ngoài ra, Huyện Đoàn còn tổ chức cho 204 chi đoàn với trên 4.000 lượt đoàn viên ký cam kết không vi phạm pháp luật, cảm hoá giáo dục được 75 đối tượng vi phạm pháp luật tiến bộ; Hội Cựu chiến binh với phong trào tự quản ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa, gương mẫu chấp hành pháp luật... Đến nay, 98% gia đình hội viên không có người vi phạm pháp luật, 85% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, 86 hội viên tham gia lực lượng công an cơ sở...

Xây dựng lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở là việc làm thường xuyên, cấp bách, lâu dài, Lục Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên tuyền cho mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước trong việc nâng cao cảnh giác cánh mạng trong việc đấu tranh chống "Diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch. Các địa phương tiếp tục có sự kết hợp đồng bộ với các ngành trong công tác phối hợp giữ gìn ANTT; giải quyết dứt điểm những vụ việc nảy sinh ở cơ sở; quan tâm xây dựng củng cố lực lượng công an, quân sự; thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, tội phạm ma tuý, tạo niềm tin vững chắc trong lòng dân.

Thái Hưng

Các tin khác
Nhiều gia đình hội viên đầu tư chăn nuôi lợn thịt. (Ảnh Đình Tứ)

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) có 1.193 hội viên sinh hoạt tại 21 chi hội. Địa bàn rộng, hội viên chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trong những năm qua, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực gắn với quyền và lợi ích của hội viên, vì vậy ngày càng có nhiều chị em tự nguyện xin gia nhập tổ chức hội.

YBĐT - Cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập tốt, HĐĐ các huyện, thị, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

YBĐT - Trận lốc xoáy xảy ra đêm 17/4 và ngày 24/4/2007 đã làm hư hỏng nặng 551 nhà dân ở các huyện Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và Yên Bình của tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn kiểm tra công tác tuyên truyền phòng chống AIDS trên địa bàn.(Ảnh : Minh Hằng)

YBĐT - Năm 2006, huyện Văn Chấn được Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh chọn làm điểm thực hiện dự án của Ngân hàng thế giới nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, tạo bước chuyển biến mới của chính quyền các cấp về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục