Vì một môi trường không khói thuốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Khói thuốc chứa hơn 4.000 chất hóa học, trong đó có khoảng 50 chất có khả năng gây ung thư. Người hút thuốc thụ động sẽ phải nhận gấp đôi nồng độ chất tar và nicôtin so với khói thuốc mà người hút thuốc hấp thụ. Người tiếp xúc với khói thuốc của người khác sẽ hết sức nguy hiểm vì khói thuốc họ hít phải là khói thuốc hỗn hợp của nhiều nguồn trong môi trường không qua đầu lọc đi vào phổi trực tiếp.

Theo Bộ Y tế, thuốc lá không chỉ gây ra gần 90% số ca tử vong do ung thư phổi mà còn là nguyên nhân của nhiều bệnh ở người hút thuốc như: bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp và nhiều loại ung thư khác. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thuốc lá làm mất đi từ 8 - 23 năm thời gian sống của những người sử dụng nó. Không có sản phẩm tiêu dùng nào gây nguy hiểm và tử vong cho nhiều người như vậy. Nếu không đưa ra hành động ngăn chặn, 10% dân số Việt Nam đang sống hôm nay sẽ chết vì các bệnh liên quan tới thuốc lá.

Năm 2003, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ở Châu Á ký Công ước  khung về phòng chống tác hại của thuốc lá. Nhiều chính sách phòng chống tác hại thuốc lá đã được thực hiện, như cấm nhập khẩu thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và tăng thuế thuốc lá... nhưng Việt Nam vẫn ở giai đoạn đầu khi so sánh với nhiều quốc gia khác về công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Đặc biệt, giá cả còn thấp, việc thực hiện quy định nơi không hút thuốc còn hạn chế.

Tại Yên Bái, đến nay chưa có một nghiên cứu, đánh giá nào về tình trạng hút thuốc của người dân. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề chung của nhiều tỉnh, thành khác không riêng Yên Bái. Là một tỉnh miền núi, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, phong tục tập quán, thói quen hút thuốc rất phổ biến, trong khi hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá chưa được quan tâm nhiều.

Trong ngày 15 - 16/5/2007, cũng như những ngày bình thường khác, Phòng khám Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận 841 lượt bệnh nhân đến khám. Trong đó, bệnh hô hấp là 197 trường hợp, bệnh tim mạch 38 trường hợp, chiếm tỷ lệ 28%. Nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc lá, giảm tỷ lệ tiếp xúc bị động với khói thuốc để bảo vệ cho người không hút thuốc lá, cần phải có các biện pháp mạnh mẽ, tổng hợp và có hiệu quả hơn nữa. Vừa qua, Hội Y tế công cộng tỉnh Yên Bái phối hợp với Sở Y tế, công đoàn ngành y tế triển khai Dự án "Tăng cường hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại ngành y tế" thông qua "Bảng khảo sát, theo dõi, giám sát thực hiện cơ sở y tế không hút thuốc”.

Ngoài ra, một trong những biện pháp có thể thực hiện được là ban hành các quy định về hút thuốc lá, cấm hút thuốc lá nơi công cộng, tại nơi làm việc, trong các phòng kín. Song song, có các biện pháp tổng hợp hành chính kết hợp với tài chính, vừa có thưởng đối với trường hợp thực hiện tốt, vừa phạt đối với các truờng hợp thực hiện sai quy định. Mặt khác nâng cao giá thuốc và hạn chế nhập khẩu, sản xuất thuốc lá và các chế phẩm của thuốc lá. Để bảo vệ cho người không hút thuốc, đặc biệt là cho phụ nữ, trẻ em và người già, cần vận động các thành viên trong gia đình không nên hút thuốc trong nhà; khi hút thuốc phải mở tất cả các cửa để giảm nồng độ khói thuốc lá và giảm thời gian tiếp xúc với khói thuốc.   

*Tư vấn cai nghiện thuốc lá

5 ngày trước ngày cai thuốc

1. Liệt kê các lý do đi đến quyết định cai thuốc! Nghĩ trong đầu hoặc viết ra giấy:

-Thuốc lá có hại cho sức khỏe và tốn tiền, hút thuốc bất tiện, ảnh hưởng tới người khác, gương xấu cho con cái mắc các tệ nạn khác.

2. Tuyên bố với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp rằng bạn đang tiến hành bỏ thuốc.

3. Dừng mua thuốc lá!

4 ngày trước cai thuốc

1. Để ý một cách nghiêm túc khi nào và tại sao lại hút thuốc:

- Buồn, căng thẳng, thèm thuốc, không có việc gì làm, bạn bè rủ rê...

2. Hãy suy nghĩ xem có cái gì khác thay thế điếu thuốc trong tay bạn:
Tăm xỉa răng sau bữa ăn, hạt dưa, hạt bí, kẹo cao su...

3 ngày trước cai thuốc

1. Tìm xem ai mà bạn có thể hỏi và chia sẻ khi bạn cần sự giúp đỡ:

- Bạn bè, người vợ, con, đồng nghiệp, nếu là người đã cai thuốc là tốt nhất.

2. Bạn sẽ làm gì với số tiền tiết kiệm được khi không phải mua thuốc lá:

- Thưởng cho mình vật gì đó làm kỷ niệm, thưởng cho con, cháu vì thành tích học tập...

2 ngày trước cai thuốc

1. Xem lại khi nào và tại sao bạn hút thuốc và tìm cách khắc phục vượt qua những thử thách đó.

2. Mua một số thứ thay thế cho thuốc lá như: Hạt dưa, kẹo cao su ...

3. Cách vượt qua cơn thèm thuốc: Uống nhiều nước, hít thở sâu, không ngồi lại bàn ăn lâu, đếm đến 100 hoặc nhẩm bài thơ, bài hát mình thích.

1 ngày trước cai thuốc

1. Bỏ hết diêm, bật lửa, gạt tàn ở nhà và nơi làm việc.

2. Giặt toàn bộ quần áo để không còn mùi thuốc lá.

3. Buổi tối hút điếu thuốc cuối cùng để chia tay với kẻ thù của mình!

Cuối cùng, bạn hãy lên dây cót một lần nữa "Cai thuốc là chiến lược đúng và mình có thể làm được". Tuy nhiên, cai thuốc là một chuyện, còn sống thoải mái không lệ thuộc vào thuốc lá lại là một chuyện khác. Hãy đừng để cho nghị lực của mình bị mềm yếu đến khi bạn không còn đếm ngày đã bỏ thuốc lá!

P.V

 

Các tin khác
Đông con và những bữa cơm thiếu dinh dưỡng.

YBĐT - Không phải chỉ là chuyện của những năm về trước, cho đến bây giờ, tảo hôn vẫn là một vấn đề nan giải ở vùng cao Mù Cang Chải. Cũng không phải chỉ là chuyện xảy ra ở các xã vùng cao, vùng sâu mà ngay ở thị trấn huyện lỵ năm qua cũng có trường hợp tảo hôn. Còn chuyện hôn nhân không đủ tuổi dường như là chuyện bình thường ở hầu hết các xã trong huyện…

YBĐT - Hiện nay, tại Việt Nam đã có 4 triệu người chết do các căn bệnh có liên quan đến thuốc lá, cứ 8 giây có 1 người tử vong. Việc hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người hút mà còn ảnh hưởng cả đến người xung quanh. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Thanh Khiết- Phó Giám đốc sở Y tế, Trưởng ban phòng chống tác hại thuốc lá của hội y tế công cộng tỉnh Yên Bái.

Thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT bán công Phan Chu Trinh nộp bài môn thi văn học.

YBĐT - Theo đánh giá ban đầu của ngày thi thứ nhất, công tác an ninh được đảm bảo nghiêm ngặt nên tại 41 hội đồng thi của tỉnh Yên Bái.Trong ngày thi thứ nhất chỉ có 2 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Các thí sinh đều có mặt đông đủ, đúng giờ quy định.

YBĐT - Một thời từng được biết đến là một trong 8 tỉnh phía Bắc có diện tích thuốc phiện lớn của cả nước, hàng trăm tấn nhựa thuốc kéo theo đó số người nghiện trên địa bàn rất lớn: trên 6000 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục