Việt Hồng giữ vững an ninh thôn xóm

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã vùng ba của huyện Trấn Yên, Việt Hồng lại tiếp giáp với các xã vùng cao của huyện Yên Lập (Phú Thọ) và Văn Chấn nên có nhiều điều kiện để giao lưu giữa các địa phương.

Cuộc sống thanh bình. (Ảnh minh hoạ)
Cuộc sống thanh bình. (Ảnh minh hoạ)

Trước kia, các nhà cách mạng đã chọn nơi đây để lập căn cứ kháng chiến đuổi Nhật, đánh Tây, giành độc lập. Bây giờ xã lại có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế và an ninh - quốc phòng của cả khu vực phía nam huyện. Đồng thời lại có các thắng cảnh và di tích lịch sử như : hang Dơi, đình Dọc, đèo Din, nhà cụ Trần Đình Khánh.. để khách trong và ngoài tỉnh đến thăm quan. Chính vì vậy, việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn luôn được địa phương quan tâm chỉ đạo.

 

Hàng năm xã đều phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc dưới 2 hình thức: phát động tập trung và phát động thường xuyên. Với truyền thống kiên trung của vùng quê chiến khu cách mạng, đồng bào dân tộc Tày, Kinh, Dao.. ở 7 thôn bản đều nhiệt tình hưởng ứng. Năm 2006 và các tháng đầu năm 2007, trên địa bàn xã không có khiếu kiện đông người hay vượt cấp; các đơn thư của nhân dân gửi cấp uỷ Đảng, Hội đồng nhân dân xã về đền bù giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, chế độ chính sách.. đều được các ban, ngành tiếp nhận, xem xét giải quyết kịp thời. Mối liên hệ giữa dân với chính quyền được duy trì tốt nên nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

 

Tình trạng phá hoại các công trình an ninh quốc gia như: mạng lưới thông tin bưu điện, loa truyền thanh, điện lực, trường học, đường giao thông cùng các công trình khác của Nhà nước không xảy ra. Để làm tốt công tác giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, Ban công an xã gồm 9 thành viên luôn bám sát địa bàn để nắm chắc tình hình. Xã cũng chỉ đạo thành lập các tổ tuần tra có sự phối hợp giữa lực lượng dân quân với công an viên nhằm giữ vững trật tự xã hội, ngăn chặn kịp thời các hành vi trộm cắp tài sản công dân, phá hoại tài nguyên rừng, phá hoại sản xuất. Cuối năm 2006, một số người vì hám lợi đã bất chấp luật pháp khai thác hàng trăm m3 gỗ các loại, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sinh cảnh rừng phòng hộ và rừng cấm quốc gia. Lại có những gia đình lợi dụng sơ hở trong quản lý của ủy ban nhân dân xã và lực lượng kiểm lâm, phát nương làm rẫy bừa bãi.

 

Cùng với chính quyền, Công an xã vào cuộc thu giữ toàn số gỗ đồng thời tăng cường công tác giáo dục pháp luật để người dân hiểu, tự giác sống và làm theo pháp luật. Trong quá trình triển khai công tác, Ban công an xã cũng xác định việc quản lý nhân hộ khẩu, kiểm tra tạm trú, tạm vắng trên địa bàn tốt có tác dụng không nhỏ cho việc giữ vững an ninh, trật tự. Tại 7 bản đều có điểm trình báo tạm trú, tạm vắng và hòm thư tố giác tội phạm.

 

Từ hoạt động này mà năm qua công an xã phát hiện đối tượng đến thi công các công trình trên địa bàn có hành vi trộm cắp tài sản riêng của công dân. Và cả năm 2006 toàn xã chỉ xảy ra 5 vụ trộm cắp vặt, 1 vụ lừa đảo tài sản của gia đình ông Tiến Mai ở bản Bến với số tiền 4.400.000 đồng. Do có sự cảnh giác của nhân dân và kịp thời vào cuộc của công an đã tìm ra thủ phạm và trả lại tang vật cho người bị hại. Có trường hợp đối tượng là người địa phương khác đến gây án sau bỏ trốn thì báo cáo cấp trên và có sự liên hệ với Công an tỉnh ngoài giúp truy tìm nên kẻ phạm tội đã bị bắt giữ. Những trường hợp vì xích mích mà gây lộn làm mất trật tự địa phương đều được gọi cảnh cáo giáo dục và xử lý hành chính, còn hầu hết hoà giải tại thôn bản. Từ đầu năm đến nay chỉ phải xử lý hành chính 1 vụ xử phạt 200.000 đồng, còn hoà giải thành công 4 trường hợp.

 

Theo ông Hoàng Thái Cường Trưởng Công an xã: “Do làm tốt công tác an ninh, trật tự mà trên địa bàn xã Việt Hồng không để xảy ra tệ nạn xã hội, địa phương được công nhận là xã không ma túy. Thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc để Việt Hồng luôn là địa bàn an toàn, trong sạch”. Và trong quá trình phát triển di lên, lực lượng công an xã đã tỏ ra xứng đáng với truyền thống chiến khu cách mạng.

 

Thế Quynh

Các tin khác

YBĐT - Khói thuốc chứa hơn 4.000 chất hóa học, trong đó có khoảng 50 chất có khả năng gây ung thư. Người hút thuốc thụ động sẽ phải nhận gấp đôi nồng độ chất tar và nicôtin so với khói thuốc mà người hút thuốc hấp thụ. Người tiếp xúc với khói thuốc của người khác sẽ hết sức nguy hiểm vì khói thuốc họ hít phải là khói thuốc hỗn hợp của nhiều nguồn trong môi trường không qua đầu lọc đi vào phổi trực tiếp.

Đông con và những bữa cơm thiếu dinh dưỡng.

YBĐT - Không phải chỉ là chuyện của những năm về trước, cho đến bây giờ, tảo hôn vẫn là một vấn đề nan giải ở vùng cao Mù Cang Chải. Cũng không phải chỉ là chuyện xảy ra ở các xã vùng cao, vùng sâu mà ngay ở thị trấn huyện lỵ năm qua cũng có trường hợp tảo hôn. Còn chuyện hôn nhân không đủ tuổi dường như là chuyện bình thường ở hầu hết các xã trong huyện…

YBĐT - Hiện nay, tại Việt Nam đã có 4 triệu người chết do các căn bệnh có liên quan đến thuốc lá, cứ 8 giây có 1 người tử vong. Việc hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người hút mà còn ảnh hưởng cả đến người xung quanh. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Thanh Khiết- Phó Giám đốc sở Y tế, Trưởng ban phòng chống tác hại thuốc lá của hội y tế công cộng tỉnh Yên Bái.

Thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT bán công Phan Chu Trinh nộp bài môn thi văn học.

YBĐT - Theo đánh giá ban đầu của ngày thi thứ nhất, công tác an ninh được đảm bảo nghiêm ngặt nên tại 41 hội đồng thi của tỉnh Yên Bái.Trong ngày thi thứ nhất chỉ có 2 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Các thí sinh đều có mặt đông đủ, đúng giờ quy định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục