Vì sự phát triển toàn diện của trẻ thơ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tuy là tỉnh miền núi, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn song được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban DS, GĐ&TE tỉnh, trẻ em Yên Bái đã cơ bản được sống trong môi trường lành mạnh, được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và phát triển một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Búp non.
(Ảnh:Lê Phiên)
Búp non. (Ảnh:Lê Phiên)

Đầu năm 2007 vừa qua, Ủy ban DS, GĐ&TE tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tạp chí Tình thương và Cuộc sống, Hội Cứu trợ Trẻ em tàn tật Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu truyền hình trực tiếp: “Nối vòng tay nhân ái vì trẻ em khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Kết quả đã có 141 đơn vị, 111 cá nhân đăng ký ủng hộ với số tiền và hiện vật trị giá 361,27 triệu đồng.

Nhân dịp Tết Nguyên đán 2007, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi tặng quà các trẻ em đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu, Văn Yên, Văn Chấn và thành phố Yên Bái, tổng số đã trao 275 suất quà, trị giá 39.250.000 đồng. Các dự án do Tổ chức Trẻ em Nhật Bản tài trợ đã duy trì các hoạt động bền vững tại 20 xã của 4 huyện thực hiện chương trình dinh dưỡng tổng hợp; triển khai các hoạt động an ninh thực phẩm, dinh dưỡng trẻ em và phát triển trẻ thơ tại 2 xã Lương Thịnh, Hưng Khánh (Trấn Yên); triển khai Dự án Hỗ trợ trẻ em mồ côi tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn do Tổ chức GFS (Đức) tài trợ: đã trao 27 chiếc xe đạp, 27 bộ chăn màn, quần áo, đồ dùng, sách vở học tập cho 27 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ; Dự án phát triển tổng hợp cho trẻ em do SCJ tài trợ tại xã Lương Thịnh, Hưng Khánh (Trấn Yên) đã tập huấn về quản lý, chăm sóc thai nghén cho 22 cán bộ y tế huyện, xã, 78 tình nguyện viên, y tế thôn bản, cấp trang thiết bị y tế cho 2 xã, hoàn thành xây dựng công trình nhà lớp học mầm non thôn Lương Môn và tiếp tục duy trì các hoạt động giáo dục phục hồi dinh dưỡng, giáo dục kiến thức cho toàn bộ cha mẹ trẻ dưới 5 tuổi của 2 xã. Mặt khác, Ủy ban DS, GĐ&TE tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức kiểm tra, giám sát công tác cấp phát thẻ và tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi tại cơ sở y tế công lập của các huyện: Văn Yên, Trấn Yên, Mù Cang Chải.

Đặc biệt trong tháng 5/2007, Ủy ban DS, GĐ&TE tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 24/4/2007 về việc triển khai “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2007 với chủ đề: “Trẻ em nghèo - mối quan tâm của chúng ta”. Đây là dịp để mỗi người có hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc sống của trẻ em, nhất là trẻ em ở vùng cao, nơi có ít điều kiện được quan tâm, đồng thời mong muốn nhận được sự giúp đỡ của tất cả các ban, ngành, đoàn thể, các cá nhân nhằm giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Để công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Mặt khác cần tạo đợt cao điểm về truyền thông, đặc biệt là tuyên truyền về chăm sóc trẻ em trong các gia đình nghèo; ngăn ngừa, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em; phổ biến, hướng dẫn các gia đình có kiến thức, kỹ năng về chăm sóc, bảo vệ và quản lý con cái. Bên cạnh đó, cần đưa các nội dung tuyên truyền kiến thức, kỹ năng cho trẻ em vào dịp sinh hoạt hè và phát huy vai trò tham gia của trẻ trong việc tuyên truyền; mỗi xã, phường, khu phố, thôn, bản cố gắng xây dựng mới hoặc tu sửa một công trình dành cho trẻ như điểm vui chơi, lớp học, công trình vệ sinh, thư viện cộng đồng. Đặc biệt, vận động xây dựng quỹ bảo trợ trẻ em các cấp để có nguồn lực hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, mồ côi, con em các gia đình chính sách cũng như hỗ trợ cơ sở thực hiện các tiêu chuẩn, chỉ tiêu xã, phường phù hợp với trẻ em.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Giám thi Hội đồng coi thi Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) thu bài thi môn Văn. (Ảnh: Nguyễn Giang)

YBĐT - Trong hai ngày 30 và 31/5/2007, tại 41 hội đồng coi thi ở 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có 10.652/10.682 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT đã có mặt để thi các môn Văn, Vật lý, Lịch sử và Hoá học.

Cuộc sống thanh bình. (Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Là xã vùng ba của huyện Trấn Yên, Việt Hồng lại tiếp giáp với các xã vùng cao của huyện Yên Lập (Phú Thọ) và Văn Chấn nên có nhiều điều kiện để giao lưu giữa các địa phương.

YBĐT - Khói thuốc chứa hơn 4.000 chất hóa học, trong đó có khoảng 50 chất có khả năng gây ung thư. Người hút thuốc thụ động sẽ phải nhận gấp đôi nồng độ chất tar và nicôtin so với khói thuốc mà người hút thuốc hấp thụ. Người tiếp xúc với khói thuốc của người khác sẽ hết sức nguy hiểm vì khói thuốc họ hít phải là khói thuốc hỗn hợp của nhiều nguồn trong môi trường không qua đầu lọc đi vào phổi trực tiếp.

Đông con và những bữa cơm thiếu dinh dưỡng.

YBĐT - Không phải chỉ là chuyện của những năm về trước, cho đến bây giờ, tảo hôn vẫn là một vấn đề nan giải ở vùng cao Mù Cang Chải. Cũng không phải chỉ là chuyện xảy ra ở các xã vùng cao, vùng sâu mà ngay ở thị trấn huyện lỵ năm qua cũng có trường hợp tảo hôn. Còn chuyện hôn nhân không đủ tuổi dường như là chuyện bình thường ở hầu hết các xã trong huyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục