Gia đình - Lá chắn đầu tiên ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vấn đề trẻ em bị xâm hại tình dục gây tác hại xấu về nhiều mặt trong xã hội, làm suy thoái đạo đức, vi phạm nghiêm trọng quyền con người, quyền trẻ em.

Học sinh Trường Dân tộc Nội trú huyện Mù Cang Chải thực hành môn tin học trên máy vi tính.
(Ảnh: 
Thanh Sơn)
Học sinh Trường Dân tộc Nội trú huyện Mù Cang Chải thực hành môn tin học trên máy vi tính. (Ảnh: Thanh Sơn)

Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đang có chiều hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng. Từ năm 2000 đến năm 2003, cả nước đã xảy ra 3.936 vụ phạm tội xâm hại trẻ em với 4.388 trẻ bị xâm hại, trong đó số bị xâm hại tình dục chiếm 50%.

Tính chất phạm tội ngày càng phức tạp, số trẻ em bị xâm hại ở độ tuổi nhỏ chiếm tỷ lệ khá cao: dưới 6 tuổi chiếm 9,5%, từ 6 - 13 tuổi chiếm 40,5%, từ 13 - 16 tuổi chiếm 50%; tình trạng xâm hại tình dục và giết trẻ em để phi tang, xâm hại nhiều trẻ em, hành vi xâm hại trong thời gian dài, hành vi xâm hại mang tính loạn luân gia tăng.

Từ năm 2000 - 2005, tình hình xâm hại tình dục tại Yên Bái xảy ra không nhiều, chiếm tỷ lệ dưới 5% số vụ án hình sự trên địa bàn (59 vụ xâm hại tình dục trẻ em, với 51 đối tượng bị hại).

Nhưng từ năm 2006 đến đầu năm 2007, tình hình xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn lại có chiều hướng gia tăng.

Năm 2006, đã xảy ra 19 vụ với 19 đối tượng và chỉ mấy tháng đầu năm 2007 đã xảy ra một số vụ tại thành phố Yên Bái, huyện Mù Cang Chải, Văn Yên... Nhiều vụ gây nhức nhối trong dư luận xã hội vì tính chất nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng bị hại còn rất nhỏ, mới chỉ dưới 6 tuổi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xâm hại tình dục trẻ em gia tăng. Về phía xã hội, do một bộ phận người lớn và vị thành niên suy thoái về đạo đức; công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em chưa thường xuyên; sự kết hợp quản lí giữa gia đình và xã hội chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; công tác quản lý của Nhà nước đối với các nhà hàng, khách sạn, văn hóa phẩm có nội dung độc hại, các loại chất kích thích... bị buông lỏng; việc điều tra, xử lý tội phạm xâm hại tình dục trẻ em chưa kịp thời, thiếu nghiêm minh; chưa tạo được dư luận xã hội lên án mạnh mẽ hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Về bản thân trẻ em, chưa thường xuyên được giáo dục đạo đức lối sống, kiến thức về giới tính; chưa biết cách tự bảo vệ, bị đầu độc bởi phim ảnh, ấn phẩm độc hại hay phải lang thang kiếm sống nên dễ bị lôi kéo.

Về phía kẻ phạm tội, có sự ham muốn, thỏa mãn dục vọng cá nhân thấp hèn, mất nhân tính; lối sống ích kỷ, buông thả, sa đọa về đạo đức, nhân phẩm, thiếu kiến thức về những điều luật pháp cấm và nghiêm trị hoặc coi thường pháp luật; do dùng chất kích thích hay xem các ấn phẩm đồi trụy...

Bên cạnh đó, một yếu tố nữa rất quan trọng, gia đình các trẻ em bị xâm hại cũng có lỗi rất lớn dẫn tới tình trạng xâm hại tình dục trẻ em gia tăng. Đó là việc cha mẹ thiếu quan tâm, buông lỏng quản lý; chưa giáo dục thường xuyên về đạo đức, lối sống cho trẻ; thiếu kiến thức và phương pháp giáo dục về giới tính và hướng dẫn trẻ cách phòng ngừa; khi xảy ra việc trẻ bị xâm hại, chưa kịp thời tố cáo tội phạm, bỏ qua hoặc giấu kín vì sợ tai tiếng, mặc cảm khiến kẻ xâm hại tình dục trẻ em thoát tội.

Để ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, cùng với cộng đồng, gia đình chính là lá chắn đầu tiên hiệu quả nhất. Vì vậy, mọi người trong gia đình, nhất là bố mẹ, phải xây dựng và giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc.

Mặt khác, thường xuyên giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho trẻ; hướng dẫn trẻ đọc sách báo, xem phim ảnh có nội dung lành mạnh, không tiếp xúc với phim ảnh khiêu dâm, bạo lực.

Đồng thời gần gũi, trò chuyện, trang bị cho các em kiến thức cơ bản về giới tính, hướng dẫn trẻ cách tự bảo vệ, chủ động phòng tránh bị xâm hại và không để trẻ em lang thang, lao động kiếm sống xa gia đình.

Đặc biệt là phải nắm vững những dấu hiệu bất thường của trẻ khi bị xâm hại tình dục để có những biện pháp giải quyết kịp thời, tránh những tổn thương đáng tiếc cho trẻ.  

Minh Bảo

Các tin khác
21 km đường điện không được đầu tư, nâng cấp gây mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng người dân.

YBĐT - Trước tình trạng giá điện quá cao, người dân không được mua điện trực tiếp với ngành điện mà phải qua 21 ông "cai điện", Điện lực không hề đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện; hơn 3 km đường dây điện 0,4 KV do dân đóng góp, Điện lực Yên Bái sau khi thay thế đã thu lại không trả cho dân là không đúng pháp luật, người dân bất bình và đã có đơn kiến nghị với Điện lực Yên Bái, Sở Công nghiệp Yên Bái.

Búp non.
(Ảnh:Lê Phiên)

YBĐT - Tuy là tỉnh miền núi, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn song được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban DS, GĐ&TE tỉnh, trẻ em Yên Bái đã cơ bản được sống trong môi trường lành mạnh, được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và phát triển một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Giám thi Hội đồng coi thi Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) thu bài thi môn Văn. (Ảnh: Nguyễn Giang)

YBĐT - Trong hai ngày 30 và 31/5/2007, tại 41 hội đồng coi thi ở 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có 10.652/10.682 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT đã có mặt để thi các môn Văn, Vật lý, Lịch sử và Hoá học.

Cuộc sống thanh bình. (Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Là xã vùng ba của huyện Trấn Yên, Việt Hồng lại tiếp giáp với các xã vùng cao của huyện Yên Lập (Phú Thọ) và Văn Chấn nên có nhiều điều kiện để giao lưu giữa các địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục