Hè này, trẻ thơ Cổ Phúc chơi ở đâu?

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trẻ thơ bây giờ rất bí chỗ chơi, đó là một thực tế rất đáng buồn. Và ở quê tôi - thị trấn Cổ Phúc huyện lỵ Trấn Yên cũng không phải là một ngoại lệ.

Mùa hè các em nhỏ tắm sông thế này rất nguy hiểm. (Ảnh: Ngọc Đồng)
Mùa hè các em nhỏ tắm sông thế này rất nguy hiểm. (Ảnh: Ngọc Đồng)

Nếu câu hỏi hè này trẻ thơ Cổ Phúc chơi ở đâu được đặt ra thì rất khó tìm được câu trả lời. Không lẽ nói là lòng lề đường, sân cơ quan Kho bạc huyện, khoảng đất trống công trình rạp ngoài trời đang xây dựng, khu cầu treo hỏng... Thực tế, những địa điểm này đang trở thành những khu vui chơi “lý tưởng” của bọn trẻ mỗi khi chiều đến. Không trách chúng được vì cả thị trấn rất hiếm chỗ chơi. Trước đây sân Trường THPT Lê Quý Đôn chưa có hàng rào, hay bãi cỏ trước cửa Huyện uỷ chưa được xây dựng vườn hoa thì những nơi này thu hút rất đông trẻ em đến chơi. Bây giờ thì khác, Trường Lê Quý Đôn đã có hàng rào rất kiên cố, chiều đến chỉ các anh, các chú mới có thể vào đá bóng, còn thiếu nhi thì không thấy vào. Còn sân Huyện ủy, trước đây trẻ em, có khi cả người lớn vượt rào vào đá bóng, có hôm đang đá bị bảo vệ đuổi chạy tán loạn, nay bãi đất đã được xây dựng một vườn hoa rất đẹp, vậy là chỉ các cụ bách bộ được thôi, còn các cháu mất hẳn chỗ nô đùa, đá bóng.

 

Nếu là người yêu mến và quan tâm đến trẻ thơ thì rất lo ngại cho tình trạng trẻ ngày càng thiếu chỗ chơi. Chiều chiều, chúng bơi lặn ở đầm Vối, nơi có nguồn nước không lấy gì là sạch sẽ và an toàn (đã có trường hợp chết đuối) hay chúng tụ tập trên cầu treo rồi đồng loạt nhảy từ mặt cầu xuống nước. Những đứa lớn hơn một tý thì đạp xe xuống tận nghĩa trang Nga Quán (nơi có bãi đất rộng và phẳng) hay vào sân vận động Nhà máy Z183 để đá bóng. Nghỉ hè là thời gian để vui hè, chơi hè, không thể bắt chúng ngồi nhà mãi mà đọc chuyện, không thể để trẻ tụ tập vào các quán điện tử với các trò chơi bạo lực, u mê, tốn tiền. Không biết Trung tâm văn hoá tổ chức được bao nhiêu lớp năng khiếu hè và các lớp này thu hút được bao nhiêu cháu? Chắc cũng rất ít và chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số gần một nghìn thiếu niên, nhi đồng nghỉ hè. Riêng việc sinh hoạt hè, năm nào cũng tổ chức nhưng mỗi tuần chỉ có đúng một buổi tối với nội dung nhìn chung là tẻ nhạt, mang tính hình thức thì tác dụng cũng chẳng... là bao!.

 

Sân chơi tập trung vẫn là vấn đề quan trọng thu hút trẻ đến chơi một cách an toàn nhưng đang trong tình trạng thiếu. Không biết thị trấn giải quyết thế nào hay lại vẫn như mọi năm, khai mạc hè rầm rộ, tổng kết hè vui vẻ, cả mùa hè trẻ thấy chỗ nào chơi được là chơi! Lại bơi đầm, nhảy cầu, tắm sông, đá bóng, đánh cầu dưới lòng đường?

 

Trần Quang

Các tin khác
Cán bộ Trạm Thú y thành phố Yên Bái phun thuốc khử trùng tiêu độc cho các tiểu thương bán gà. (Ảnh: Phí Đức Long)

YBĐT - Sau một thời gian khá dài, dịch cúm gia cầm tạm thời lắng dịu, nhưng từ đầu tháng 5-2007 trở lại đây đã bùng phát trở lại và đang có chiều hướng lan rộng. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì đến hết ngày 3-6, trên địa bàn cả nước đã có 15 tỉnh thành xuất hiện dịch cúm gia cầm có vi rút H5N1, hàng trăm ngàn con gia cầm nhiễm bệnh chết và tiêu hủy.

YBĐT - Ngày 6/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Hội đồng Chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và bổ túc trung học phổ thông năm học 2007.

(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Ngày 5/6, Bộ Y tế và ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã phối hợp tổ chức hội thảo " Chính quyền và người dân chung sức chăm lo sức khỏe cộng đồng". Dự hội thảo có đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ Y tế; đại diện Chương trình Hợp tác Y tế Việt Nam - Thụy Điển cùng nhiều đại biểu đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương và các địa phương trong tỉnh.

YBĐT - Xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình nằm ở ven vùng Đông hồ Thác Bà. Cách đây 2 năm, nơi đây được ví như một ốc đảo, đến xã phải đi bằng đường thủy và đường bộ, song con đường mà được nhiều người dân lựa chọn là đường thuỷ do đường bộ rất khó đi và lầy lội. Không chỉ có vậy, diện tích đất đai canh tác lại ít, bình quân mỗi nhân khẩu chưa đầy 360m2 ruộng, trình độ dân trí không đồng đều, vì vậy cái đói cái nghèo vẫn bám lấy người dân trong xã…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục