Giảm thiểu TNGT năm 2007 khó khăn và giải pháp

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là sang quý ba năm 2007, mặc dù tỉnh đã có nhiều biện pháp chỉ đạo các ngành làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhưng tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn đang rất cần những giải pháp tích cực và đồng bộ hơn để hạn chế sự gia tăng. Bởi vì những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thật vững chắc.

(Ảnh: Thanh Hương)
(Ảnh: Thanh Hương)

Trên thực tế, nguy cơ xảy ra TNGT ở nhiều tuyến đường vẫn còn cao bởi Yên Bái là tỉnh miền núi, trình độ dân trí còn hạn chế, cơ sở hạ tầng giao thông nhiều yếu kém... Một số tuyến đường đã được nâng cấp nhưng cho đến nay cũng đã quá thời kỳ bảo dưỡng nên đang xuống cấp nhanh. Đặc biệt, các phương tiện quá tải, quá khổ hoạt động thường xuyên làm ảnh hưởng lớn tới chất lượng của các công trình giao thông.

 

Một lý do nữa là hiện nay mật độ hoạt động của các loại xe cơ giới, nhất là xe mô tô tăng nhanh (với số lượng xe đang hoạt động là hơn 11 vạn xe) cộng với ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện chưa tốt là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng TNGT gia tăng.

 

Một số cơ quan nhà nước chưa nghiêm túc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về TTATGT nên Luật Giao thông đường bộ chưa được thực thi nghiêm chỉnh. Việc san gạt mặt bằng làm quỹ đất dân cư không tôn trọng quy hoạch cấp thoát nước chung của khu vực gây ra tình trạng ngập úng cục bộ ở một số khu phố, tuyến đường khi có mưa.

 

Riêng việc xây dựng các công trình đường điện, đường ống nước của một số đơn vị luôn vi phạm vào công trình giao thông. Hầu hết các công trình này khi thi công xong không hoàn trả mặt đường như cũ gây nên tình trạng mặt đường bị biến dạng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới ATGT.

 

Mặt khác, việc quản lý bảo vệ các tuyến đường giao thông, nhất là đường bộ của các công ty quản lý và xây dựng đường bộ chưa tốt, nhiệm vụ bảo vệ hành lang, cọc tiêu biển báo, hộ lan không chủ động, thiếu tích cực. Do thiếu ý thức bảo vệ tài sản quốc gia nên ở một số tuyến đường vẫn còn xảy ra hiện tượng lấy cắp cấu kiện công trình giao thông, ném đá lên tàu gây thương tích cho hành khách, phá hỏng các gương cầu làm giảm hiệu lực của các hệ thống báo hiệu giao thông gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đảm bảo ATGT cho các phương tiện và cá nhân khi tham gia giao thông.

 

Ngoài ra còn do công tác tuyên truyền pháp luật ATGT ở cơ sở chưa được triển khai tích cực, đồng bộ, hoạt động của các ban ATGT còn nặng tính chung chung, hình thức. Lực lượng chiến sỹ làm công tác tuần tra, kiểm soát giao thông còn mỏng và chưa đồng bộ, đặc biệt là phương tiện, công cụ hỗ trợ làm nhiệm vụ còn thiếu...

 

Nhiệm vụ mục tiêu của công tác đảm bảo TTATGT năm 2007 của tỉnh là đạt cho được mục tiêu giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2006 là 20%. Đây thực sự là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi các cấp phải khẩn trương tổ chức họp kiểm điểm đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT và Nghị quyết số 13 của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần TNGT, ùn tắc giao thông.

 

Các ngành chức năng cần đổi mới hình thức, nội dung công tác tuyên truyền, phổ biến Luật ATGT tới các đối tượng, tầng lớp nhân dân để từng bước tiến tới xã hội hóa công tác ATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Sở GTVT cần có nhiều giải pháp tích cực triệt để và đồng bộ đảm bảo hết năm 2007 cơ bản hoàn thành việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường sông. Đặc biệt, cần tăng cường trách nhiệm của các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt, đường sông và các đơn vị, các chủ phương tiện kinh doanh vận tải.

 

Về phía các đơn vị UBND huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng cần quy hoạch ngay và xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh, các điểm đỗ xe trong đô thị và thực hiện nghiêm công tác quản lý, quy hoạch các chợ, tránh tình trạng họp chợ trên đường gây mất ATGT.

 

Đối với việc kiểm soát quy hoạch cấp đất, san gạt mặt bằng khu dân cư cần tôn trọng quy hoạch thoát nước chung khu dân cư và xử lý tốt việc cấp đất bám đường, nhất là quốc lộ.

 

Bên cạnh việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng liên ngành đảm bảo TTATGT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ, Trung tâm sát hạch lái xe cần thực hiện tốt công tác đào tạo, cấp phép lái xe, kiên quyết không để người không đủ điều kiện được điều khiển phương tiện.

 

Thực hiện đến hết năm 2007 chấm dứt tình trạng phương tiện giao thông không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vào hoạt động và thông báo cho các chủ phương tiện biết thời hạn cuối cùng lưu hành xe công nông là ngày 31/12/2007 theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

 

Thực hiện tốt những nhiệm vụ đó sẽ là điều kiện để Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo TTATGT và giảm thiểu TNGT đã được đề ra trong mục tiêu nhiệm vụ công tác ATGT năm 2007.

 

Thanh Hương

Các tin khác
Cô cháu của Trường Mầm non Hồng Ngọc (Lục Yên) trong giờ tìm hiểu về Luật An toàn giao thông.

YBĐT - Ấn tượng đầu tiên khi bước vào Trường Mầm non Hồng Ngọc (thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên) là tiếng trẻ thơ trong trẻo, tràn ngập tiếng cười, xua đi cái nắng gay gắt của mùa hè.

YBĐT - Ngày 6/6, Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam (Liên hiệp hội Việt Nam) phối hợp với Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh Yên Bái tổ chức toạ đàm chuyên đề về công tác thông tin.

Mùa hè các em nhỏ tắm sông thế này rất nguy hiểm. (Ảnh: Ngọc Đồng)

YBĐT - Trẻ thơ bây giờ rất bí chỗ chơi, đó là một thực tế rất đáng buồn. Và ở quê tôi - thị trấn Cổ Phúc huyện lỵ Trấn Yên cũng không phải là một ngoại lệ.

Cán bộ Trạm Thú y thành phố Yên Bái phun thuốc khử trùng tiêu độc cho các tiểu thương bán gà. (Ảnh: Phí Đức Long)

YBĐT - Sau một thời gian khá dài, dịch cúm gia cầm tạm thời lắng dịu, nhưng từ đầu tháng 5-2007 trở lại đây đã bùng phát trở lại và đang có chiều hướng lan rộng. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì đến hết ngày 3-6, trên địa bàn cả nước đã có 15 tỉnh thành xuất hiện dịch cúm gia cầm có vi rút H5N1, hàng trăm ngàn con gia cầm nhiễm bệnh chết và tiêu hủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục