Niềm vui chiến sỹ dân quân

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Giới Phiên những ngày giữa tháng 5/2007, trên bãi tập cán bộ, chiến sỹ dân quân của xã đang mải miết với bài tập, quân phục thẫm đẫm mồ hôi. Các động tác của chiến sỹ đã thuần thục, thể hiện sự dày công rèn luyện với ý chí quyết tâm “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường thôi đổ máu”.

Dân quân xã Giới Phiên - Trấn Yên luyện tập đội hình đội ngũ, thực hiện nghiêm Pháp lệnh DQTV.
Dân quân xã Giới Phiên - Trấn Yên luyện tập đội hình đội ngũ, thực hiện nghiêm Pháp lệnh DQTV.

Xã đội trưởng Trần Văn Châu tranh thủ thời gian giải lao thông báo cho chúng tôi nghe một số vấn đề về công tác huấn luyện của địa phương. Thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền và lực lượng dân quân xã Giới Phiên (Trấn Yên) luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đưa công tác quân sự- quốc phòng địa phương từng bước vững mạnh. Hiện nay, lực lượng dân quân xã được củng cố đủ thành phần, cơ cấu, số lượng, độ tuổi theo đúng Pháp lệnh Dân quân tự vệ (DQTV); trong đó, có lực lượng cơ động, binh chủng và lực lượng tại chỗ, gồm 39 đồng chí. Chú trọng xây dựng chất lượng dân quân, tỷ lệ đảng viên nâng lên qua từng năm, hiện 100% chiến sỹ là đoàn viên, đảng viên chiếm 16%.

 

Bước sang đầu năm 2007, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã đã tham mưu cho UBND xã có kế hoạch công tác quân sự địa phương; tiến hành xây dựng nội dung công tác chuẩn bị huấn luyện như: củng cố lực lượng, chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, mô hình học cụ sát với nội dung yêu cầu luyện tập; phân công giáo viên là xã đội trưởng, xã đội phó, trung đội trưởng dân quân chuẩn bị tốt giáo án bài giảng thông qua cấp trên phê duyệt. Thời gian huấn luyện giáo dục chính trị được đảm bảo các nội dung về một số tình hình nhiệm vụ quân sự - quốc phòng; Pháp lệnh DQTV; nhiệm vụ của chiến sỹ dân quân… Trong huấn luyện quân sự, ban chỉ huy thực hiện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” tổ chức đúng, đủ thời gian, phương pháp, nội dung yêu cầu, quan tâm tới những chiến sỹ mới tham gia huấn luyện, đảm bảo kết quả huấn luyện hàng năm 100% đều đạt yêu cầu, trong đó có từ 60- 75% khá giỏi… Ngoài huấn luyện thường xuyên, hàng tháng, hàng quí đều tổ chức cho cán bộ chiến sỹ nắm rõ tình hình an ninh chính trị của thế giới, trong nước, cũng như của tỉnh.

 

Hàng năm, cùng với tích cực huấn luyện các giai đoạn, lực lượng dân quân xã còn tham gia giúp dân xoá nhà dột nát, làm đường giao thông liên thôn. Các hộ nghèo như gia đình ông Trần Văn Quí ở thôn 2, Tô Văn Hiệp ở thôn 6, Nguyễn Thị Phú, Trần Thị Hoạch ở thôn 5 được dân quân xã giúp tren 100 ngày công làm nền, đan trát, dựng nhà mới, đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Gần 14 km đường giao thông thuộc các thôn 1, thôn 2 và 4 đã được hoàn thành nhờ sự giúp sức đắc lực của anh em dân quân xã. Là địa bàn đồi núi, gần sông Hồng  nên mùa bão lũ hàng năm (tháng 5- tháng 10), Ban CHQS xã tổ chức huy động chiến sỹ dân quân thường xuyên tham gia trực chiến, kịp thời giúp đỡ nhân dân khi có tình huống xấu xảy ra. Lực lượng dân quân xã luôn là nòng cốt cho các phong trào, tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của xã, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ, chiến sỹ và địa phương. Nhiều chiến sỹ hoạt động năng nổ xuất sắc, cùng chính quyền và nhân dân trong xã giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cùng với hăng say lao động sản xuất xây dựng cuộc sống gia đình như: chiến sỹ Nguyễn Tiến Hoàn, Hoàng Mạnh Tú…

 

 Tuy vậy, không thể nói công tác quân sự- quốc phòng của xã là không có những khó khăn. Trong đó, điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí cho an ninh quốc phòng còn hạn hẹp; tuy là địa bàn thuận lợi về giao thông, giáp thành phố Yên Bái nhưng kinh tế- xã hội địa phương chậm phát triển, đời sống cán bộ chiến sỹ còn gặp nhiều khó khăn; số thanh niên trong độ tuổi thường xuyên đi làm ăn xa tương đối nhiều, ảnh hưởng tới quân số, chất lượng, huấn luyện luân phiên…

 

Để khắc phục một số hạn chế, Đảng uỷ, chính quyền và Ban CHQS xã đã xác định rõ nhiệm vụ quân sự- quốc phòng của địa phương, trong đó đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối quân sự- quốc phòng, Pháp lệnh DQTV của trên, không chỉ tuyên truyền trong cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang mà tới toàn thể nhân dân trong xã, giúp nhân dân hiểu đúng và đầy đủ, việc tham gia xây dựng địa bàn vững mạnh là nhiệm vụ của mỗi người dân.

 

Lại một niềm vui mới đến với cán bộ, chiến sỹ dân quân xã Giới Phiên, vừa qua Ban CHQS huyện Trấn Yên đã kiểm tra đánh giá chung công tác huấn luyện quân sự của xã đạt kết quả loại giỏi.

 

Văn Trung

Các tin khác

YBĐT - Đến tận các bản làng, các trường THCS, các hội diễn thiếu nhi trên toàn tỉnh để tìm tòi năng khiếu nghệ thuật, mời các nghệ nhân của các đoàn nghệ thuật giảng dạy cho học sinh, có nhiều chính sách ưu đãi để các tài năng nghệ thuật yên tâm phát huy sở trường của mình... những phương pháp cụ thể và thiết thực của Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Yên Bái đã được nhiều trường bạn học tập. Thế nhưng trước hết là có nhiều cơ hội mở ra cho các học sinh người dân tộc có năng khiếu nghệ thuật.

(Ảnh: Thanh Hương)

YBĐT - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là sang quý ba năm 2007, mặc dù tỉnh đã có nhiều biện pháp chỉ đạo các ngành làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhưng tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn đang rất cần những giải pháp tích cực và đồng bộ hơn để hạn chế sự gia tăng. Bởi vì những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thật vững chắc.

Cô cháu của Trường Mầm non Hồng Ngọc (Lục Yên) trong giờ tìm hiểu về Luật An toàn giao thông.

YBĐT - Ấn tượng đầu tiên khi bước vào Trường Mầm non Hồng Ngọc (thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên) là tiếng trẻ thơ trong trẻo, tràn ngập tiếng cười, xua đi cái nắng gay gắt của mùa hè.

YBĐT - Ngày 6/6, Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam (Liên hiệp hội Việt Nam) phối hợp với Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh Yên Bái tổ chức toạ đàm chuyên đề về công tác thông tin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục