Hiệu quả từ mô hình CLB nữ kinh doanh 30/4

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chỉ mới thành lập được hai năm qua nhưng Câu lạc bộ (CLB) nữ kinh doanh 30/4 ở thị trấn Yên Thế (Lục Yên) đã khẳng định được hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành viên.

Hội chợ xúc tiến thương mại, một trong những hoạt động tích cực của Hội phụ nữ tỉnh nhằm giới thiệu sản phẩm hàng hóa của phụ nữ Yên Bái ra thị trường trong và ngoài tỉnh.(Ảnh: T.L)
Hội chợ xúc tiến thương mại, một trong những hoạt động tích cực của Hội phụ nữ tỉnh nhằm giới thiệu sản phẩm hàng hóa của phụ nữ Yên Bái ra thị trường trong và ngoài tỉnh.(Ảnh: T.L)

Sự ra đời của mô hình mới này xuất phát từ ý tưởng tạo điều kiện thuận lợi cho các nữ chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thị trấn Yên Thế có một sân chơi thật sự bổ ích, giúp chị em vươn lên sản xuất kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế làm giàu chính đáng.

 

Một trong những cái được lớn nhất cho tất cả các thành viên trong CLB nữ kinh doanh 30/4 là đã có nơi để các chị giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh. Thông qua sinh hoạt trong CLB, chị em là những người cùng giới, cùng ngành được hòa đồng, gần và hiểu nhau hơn, cùng tham gia vào các hoạt động xã hội mà trước đây chưa được tham gia  do đặc thù riêng của nghề hoạt động kinh doanh.

 

Đặc biệt là sau khi tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ, chị em được tiếp thu những kiến thức cơ bản về Luật Doanh nghiệp, nghiệp vụ kế toán, quản trị kinh doanh, maketting, am hiểu về Luật Thuế hiện hành và những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế trong thời kỳ đổi mới…

 

Chị Nguyễn Thị Tuyến - chủ một cơ sở gia công cơ khí, hiện là Chủ nhiệm CLB nữ kinh doanh 30/4 thị trấn Yên Thế, đồng thời là Ủy viên Ban chủ nhiệm CLB nữ doanh nhân 20/10 tỉnh Yên Bái là một trong những người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết nhiệt tình với mọi hoạt động của CLB. Chị đã được tham dự các khóa tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, sản xuất kinh doanh do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức. Cơ sở của chị chuyên gia công hàn xì sắt thép xây dựng, đến nay chị mạnh dạn đầu tư, mở rộng sang lĩnh vực sửa chữa, chế tạo máy công nghiệp phục vụ cho khai thác đá Block, chế biến đá trắng xuất khẩu của các công ty khai khoáng tại Lục Yên và giải quyết việc làm có thu nhập ổn định tại cơ sở của chị cho hàng chục công nhân.

 

Không chỉ chị Tuyến mà còn nhiều chị thông qua hoạt động trong CLB đã ngày càng khẳng định được tài năng, phẩm chất của người phụ nữ trong quản lý, sản xuất kinh doanh, tìm kiếm mở rộng thị trường giới thiệu sản phẩm. Các sản phẩm đá quý, tranh đá quý, đá Block, đá xẻ đã có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp, điển hình như các chị Tạ Thị Gái, Đoàn Thị Hoa, Diệp Mai Lan. Các thành viên khác trong CLB đang kinh doanh dịch vụ bán lẻ các ngành hàng cũng đã nhạy bén, năng động trong kinh doanh, khai thác nhiều nguồn hàng chất lượng giữ được chữ tín với khách hàng.

 

Ban chủ nhiệm CLB nữ kinh doanh 30/4 thị trấn Yên Thế phối hợp với Hội Phụ nữ thị trấn tín chấp vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội 36 triệu đồng, sử dụng nguồn quỹ đóng góp của các thành viên trong CLB giúp chị em thêm vốn vay 34 triệu đồng để mở rộng sản xuất kinh doanh. Một điều đáng mừng hơn cả là 2 năm qua tổng doanh thu của các thành viên trong CLB năm 2005 - 2006 đạt trên 6 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 700 triệu đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập bình quân 1 triệu đồng/tháng. Trong tổng số 41 thành viên đang sinh hoạt tại CLB có 2 chị là giám đốc công ty TNHH, còn lại là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ: sản xuất tranh đá quý, cơ khí, vận tải, may mặc, kinh doanh dược phẩm, tạp hóa, thực phẩm ăn uống...

 

Mặc dù mỗi thành viên trong CLB có hoàn cảnh, điều kiện, lĩnh vực kinh doanh khác nhau nhưng các chị luôn đoàn kết gắn bó, cùng thực hiện tốt quy chế hoạt động của CLB, sinh hoạt, đóng góp xây dựng quỹ hàng tháng đều đặn. Các buổi sinh hoạt CLB được lồng ghép bồi dưỡng kiến thức kỹ năng khởi sự doanh nghiệp, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, tiếp cận với các nguồn thông tin mới về kinh tế trong tiến trình hội nhập quốc tế...

 

Một số hoạt động nổi bật trong thời gian qua là CLB đã lựa chọn mặt hàng trưng bày giới thiệu tại Trung tâm súc tiến thương mại giới thiệu việc làm của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái những mặt hàng như: đá quý, tranh đá quý, hàng nông sản Lục Yên được khách hàng đánh giá cao về chất lượng như: khoai tím, hồng không hạt, măng chua khô, mắm thịt lợn. Gian hàng của CLB được Ban tổ chức trao giải nhất trong các gian hàng của phụ nữ tỉnh.

 

Không chỉ giỏi về quản lý, kinh doanh, chị em trong CLB còn làm tròn bổn phận của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình, cùng gia đình thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa. Hai năm qua, các thành viên trong CLB đã đóng góp 15 triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, ủng hộ từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, xây dựng tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng...

 

Đoàn Ngọc Lâm

Các tin khác

YBĐT - Hai năm gần đây (2006 – 2007) phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở huyện Yên Bình được triển khai thêm sâu rộng và hiệu quả. Những gia đình, làng bản, tổ dân phố, đơn vị văn hoá ngày một nhiều hơn; đây là sự kế thừa, phát huy thành tựu của những năm thực hiện cuộc vận động “xây dựng nếp sống văn hoá” cũng như những chuyển biến trong phát triển kinh tế của huyện.

(Ảnh minh hoạ).

YBĐT - Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam năm nay, huyện Trạm Tấu đã triển khai kế hoạch hành động với chủ đề: "Trẻ em nghèo - mối quan tâm của chúng ta" và "Vì mái ấm gia đình không có bạo lực".

YBĐT - Ngày 30/5/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Xuân Lộc đã ký Quyết định số 760/2007/QĐ-UBND thay thế Quyết định số 276/QĐ-UB ngày 30/10/2002 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế xét giải báo chí hàng năm của tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch công tác về việc giải quyết hậu quả sau chiến tranh và giải phóng đất đai an toàn cho địa phương sử dụng, từ ngày 01/06/2007 cán bộ, chiến sỹ bộ CHQS tỉnh đã tổ chức hành quân về xã Hồng Ca huyện Trấn Yên triển khai kế hoạch phát quang gần 4,5 ha cây cỏ, lau lách xung quanh khu vực đồn Ca Vịnh thuộc bản Khau Coóc, xã Hồng Ca huyện Trấn Yên để tiến hành tìm kiếm, rà phá những bãi mìn hỗn hợp cùng các vật liệu nổ khác của thực dân Pháp còn lại sau những năm chiến tranh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục