Văn Yên nhân rộng mô hình tự quản ANTT

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Trong những năm qua, huyện Văn Yên luôn xác định rõ tầm quan trọng của phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ trong tình hình mới nên đã đặc biệt quan tâm, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong nhân dân về đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhằm nâng cao nhân thức chính trị, tăng cường ý thức cảnh giác cách mạng, phát huy quyền làm chủ của các tầng lớp nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở…

Lực lượng công an thường xuyên tham gia luyện tập, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Lực lượng công an thường xuyên tham gia luyện tập, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Là huyện có địa bàn rộng với 27 xã, thị trấn nhiều dân tộc, trình độ dân trí chưa cao, giao thông còn khó khăn…, Văn Yên đã đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành giữ gìn ANTT, coi sự tham gia nhiệt tình của nhân dân trong công tác đấu tranh tố giác tội phạm là cần thiết để các ngành, các cấp triển khai sâu rộng ở cả các thôn, bản. Bên cạnh đó, là sự phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Công an và 9 ngành thành viên như: Ủy ban MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân ...

Từ năm 2001 đến nay, các ngành thành viên đã tổ chức được 48 đợt phát động tập trung phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở tất cả các xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trường học với 3.674 buổi học tập, thu hút 323.483 lượt người tham gia. Các nội dung quán triệt gồm: Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết 09/ CP của Chính phủ về Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội, Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế  và đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh Tây Bắc, Nghị định 87/CP, Nghị định 36, 39, 40/CP về trật tự an toàn giao thông...

Thông qua các đợt phát động, đã có 100% số hộ dân và các cơ quan, đơn vị đăng ký cam kết thực hiện tốt các quy định về ANTT, duy trì hiệu quả hoạt động của hòm thư góp ý, hòm thư tố giác tội phạm, các điểm trình báo tạm trú, tạm vắng ở 312 khu dân cư. Chỉ tính riêng từ năm 2001, đến nay, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng công an và các ngành thành viên 3.473 nguồn tin có liên quan đến ANTT, trong đó có 300 nguồn tin đặc biệt giá trị, giúp cho chính quyền các cấp và lực lượng công an tiến hành điều tra làm rõ, kịp thời giải quyết được 3.008 vụ việc, vô hiệu hoá 61 điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma tuý; hàng chục tụ điểm cờ bạc, mại dâm, đưa ra xử lý bằng pháp luật 4.142 đối tượng; bắt 10 đối tượng có lệnh truy nã trốn thi hành án, vận động được 3 đối tượng truy nã khác tự ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Quần chúng nhân dân còn phát hiện 60 trường hợp nghiện ma tuý, kịp thời báo lực lượng công an tổ chức đưa đi cai nghiện, nhiều trường hợp quyết tâm cai nghiện thành công bằng sự giúp đỡ tận tình, động viên tình cảm của công đồng và gia đình, nay đã từ bỏ được ma tuý và trở thành người chịu khó lao động, không tái phạm tội.

Qua đánh giá, 5 năm qua, MTTQ các cấp đã giúp đỡ được 44 đối tượng tiến bộ, Hội Cựu chiến binh giúp đỡ 43 đối tượng, Đoàn Thanh niên giúp đỡ 51 đối tượng, Hội Phụ nữ giúp đỡ 46 đối tượng, Hội nông dân giúp đỡ 35 đối tượng, Hội người cao tuổi giúp đỡ 16 đối tượng, Công an giúp đỡ 47 đối tượng... đến nay, đã có 227 người đã thực sự tiến bộ. Thông qua các hoạt động của tổ tự quản, đã góp phần củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hoà giải ở cơ sở. Đến nay, toàn huyện đã củng cố kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch ở cơ sở với 299 thành viên, xây dựng được 312 điểm trình báo tạm trú, tam vắng, 312 hòm thư tố giác tội phạm, 28 điểm làm việc của cảnh sát khu vực, củng cố và duy trì hoạt động của 312 tổ an ninh, 228 tổ tuần tra với 10.475 người tham gia, duy trì hoạt động của 312 tổ hoà giải. Các tổ tự quản còn góp phần cùng lực lượng công an giải quyết trên 80% số vụ việc nảy sinh tại cơ sở. Điển hình là mô hình tự quản ở thị trấn Mậu A,  các xã Đông Cuông, Xuân Ái, Yên Hưng, Đại Phác, Mỏ Vàng...

 Với phương châm xây dựng cơ quan, đơn vị, gia đình văn hoá, đến nay toàn huyện Văn Yên đã có 220 cơ quan, đơn vị được công nhận đơn vị văn hoá, ra mắt được 105 làng văn hoá, 195 khu dân cư tiên tiến xuất sắc, 18.250 đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Trên địa bàn còn có 185 thôn bản và 12 xã không có ma tuý, 25/27 xã thị trấn được đánh giá là thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Những việc làm thiết thực của các ngành chức năng đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn ANTT ở cơ sở, ổn định trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế- xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Để phụ nữ có điều kiện tham gia hoạt động xã hội và tự khẳng định, những năm qua, Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều chương trình giáo dục phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực và trình độ mọi mặt cho hội viên các cơ sở.

Nhiều hoạt động hướng về ngày TBLS.

YBĐT - Hiện nay toàn tỉnh có 14 nghĩa trang với 1.673 phần mộ liệt sỹ. Phát huy truyền thống cao đẹp của dân tộc, năm qua các địa phương đã tích cực chăm sóc, tu bổ thường xuyên các nghĩa trang trên địa bàn.

Cơ cấu cây trồng đang đươc người dân chủ động chuyển đổi.

YBĐT - Sau gần 2 năm từ khi cơn bão số 7 đi qua xã Cát Thịnh (Văn Chấn) vẫn mang trên mình những vết tích của trận "đại hồng thủy". Nhiều đám ruộng bị vùi lấp, nhiều công trình giao thông, thuỷ lợi, cầu cống, đường điện vẫn đang tiếp tục được khôi phục. Trong lúc khó khăn, dịch cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng lại xuất hiện; giá cả thị trường biến động... làm cho Cát Thịnh đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Quy tập hài cốt liệt sỹ đánh đồn Ca Vịnh thời kỳ chống Pháp tại xã Hồng Ca (Trấn Yên).(Ảnh: Thanh Sơn)

YBĐT - Những năm qua, công tác thương binh liệt sỹ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Yên Bái luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và chính quyền cũng như sự hưởng ứng của toàn xã hội; sự nỗ lực vươn lên của chính các gia đình thương binh, liệt sỹ và đối tượng chính sách, đã tạo ra phong trào phát triển sâu rộng, bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục