Mường Lai đền ơn đáp nghĩa

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Mường Lai, huyện Lục Yên có 1.497 hộ người Tày, người Kinh chung sống, trong đó có 68 hộ gia đình là thương binh, bệnh binh. Những năm qua, công tác chăm sóc luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm…

Ông Phạm Văn Trưởng - thương binh 4/4 ở thôn 9 xã Mường Lai, nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu bò.
Ông Phạm Văn Trưởng - thương binh 4/4 ở thôn 9 xã Mường Lai, nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu bò.

Anh Vi Văn Chung- cán bộ xã cho biết: "Nhằm động viên, tạo điều kiện cho các gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh trên địa bàn xã sớm ổn định, phát triển kinh tế, ngay từ năm 1994 xã đã thành lập Ban thương binh gồm 15 đồng chí do chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Việc theo dõi mức sống, tình trạng sức khoẻ để thương binh luôn được quan tâm, báo cáo trong các kỳ họp.  Qua đó, công tác chăm sóc sức khoẻ của thương bệnh binh và các gia đình liệt sĩ đã nhận được sự hưởng ứng của nhân dân địa phương".

Đến nay, 68 hộ gia đình trên địa bàn xã đều được cấp ruộng để sản xuất, không phải đóng góp cơ sở hạ tầng và được miễn giảm thuế nhà đất. Vào các dịp lễ tết, ngoài việc tặng quà của Chủ tịch nước, thì tỉnh, huyện, xã cũng trích ngân sách từ Quỹ hỗ trợ các gia đình chính sách đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương bệnh binh và thân nhân các liệt sĩ.

Năm 2006, đã hỗ trợ làm nhà cho 4 hộ, trị giá 5 triệu đồng/ hộ. Dự kiến năm 2007 hỗ trợ 4 gia đình, trong đó 3 hộ có thân nhân là liệt sĩ, 1 hộ là thương bệnh binh, trị giá 5 triệu đồng/hộ. Xã đã phân công đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND trực tiếp phụ trách việc vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho các gia đình phát triển kinh tế. Riêng năm 2006, các hộ gia đình chính sách đã được vay 40 triệu đồng; 3 tháng đầu năm 2007 được 30 triệu với thời hạn 4 năm và lãi suất 0,65%…

Ngoài ra, việc cấp đất phát triển rừng, hỗ trợ gia súc để phát triển kinh tế trang trại cho các gia đình thương bệnh binh cũng được chính quyền địa phương quan tâm. Hàng năm xã còn tổ chức gặp mặt các gia đình để bình chọn gia đình văn hoá tiêu biểu và có phần thưởng nhằm động viên và thúc đẩy công tác phát triển kinh tế hộ gia đình thương binh ngày một phát triển.

Từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân mà 68 hộ gia đình chính sách ở Mường Lai đều có mức sống từ trung bình khá trở lên, như lời ông Phan Văn Trưởng 58 tuổi, thương binh hạng 4/4, thôn 9 xã Mường Lai: "Tôi thật hạnh phúc khi sinh ra ở mảnh đất này! Được sự quan tâm, giúp đỡ, động viên của cấp uỷ Đảng, chính quyền xã nên đời sống của chúng tôi đã không còn khó khăn".  

Ngọc Sơn

Các tin khác
Các cháu lớp mẫu giáo lớn Trường Mầm non Hoa Huệ (thị xã Nghĩa Lộ) trong giờ chơi.

YBĐT - Trường Mầm non Hoa Huệ nằm ở địa bàn tổ Cang Nà, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ có nhiệm vụ đón nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu ở độ tuổi từ 18 - 72 tháng tuổi; áp dụng thể nghiệm nội dung, chương trình đổi mới, nghiên cứu cải tiến sáng kiến kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy, tổ chức hoạt động cho các đơn vị đại trà trong toàn thị xã tham quan và học tập. Trong những năm qua, nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là trường dẫn đầu của bậc học mầm non ở thị xã.

Lực lượng công an thường xuyên tham gia luyện tập, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

YBĐT – Trong những năm qua, huyện Văn Yên luôn xác định rõ tầm quan trọng của phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ trong tình hình mới nên đã đặc biệt quan tâm, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong nhân dân về đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhằm nâng cao nhân thức chính trị, tăng cường ý thức cảnh giác cách mạng, phát huy quyền làm chủ của các tầng lớp nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở…

YBĐT - Để phụ nữ có điều kiện tham gia hoạt động xã hội và tự khẳng định, những năm qua, Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều chương trình giáo dục phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực và trình độ mọi mặt cho hội viên các cơ sở.

Nhiều hoạt động hướng về ngày TBLS.

YBĐT - Hiện nay toàn tỉnh có 14 nghĩa trang với 1.673 phần mộ liệt sỹ. Phát huy truyền thống cao đẹp của dân tộc, năm qua các địa phương đã tích cực chăm sóc, tu bổ thường xuyên các nghĩa trang trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục