Minh Chuẩn: Huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ, chính quyền Minh Chuẩn (Lục Yên) đã quyết tâm đưa ra chủ trương phát triển nông nghiệp toàn diện theo 4 nội dung trọng tâm là: chuyển dịch cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang các mô hình cây con mang lại hiệu quả kinh tế cao, thâm canh tăng vụ, mở rộng diện tích cây mầu vụ đông, đưa chăn nuôi vào sản xuất hàng hóa.

Với những hướng đi như trên, từ năm 2000 đến nay, xã đã có những bước chuyển biến mạnh về năng suất lúa bằng việc chuyển dịch cơ cấu giống. Từ chỗ giống lúa lai, lúa thuần gieo cấy ở 30% diện tích thì nay 223 ha ruộng nước toàn xã đã  cấy tới 96% là các giống lúa cho năng suất, chất lượng cao. Năng suất lúa cũng tăng từ 37 tạ/ha/vụ  lên 46 tạ/ha/vụ năm 2006.

Với những kết quả đó và trên cơ sở từ những chủ trương, biện pháp chỉ đạo của huyện, xã đã xây dựng các giải pháp đồng bộ, thực tiễn khả thi cho năm 2007 từ việc tuyên truyền vận động giúp nông dân nắm được chủ trương, các biện pháp kỹ thuật, vật tư phân bón, giống cây mới, thuốc trừ sâu bệnh đến diễn biến thời tiết để chủ động sản xuất. Công tác thuỷ lợi ngay vụ đông xuân năm 2007 được các thôn bản chủ động. Bên cạnh đó là nắm vững những dự báo tình hình sâu bệnh, tránh gây thiệt hại cho sản xuất. Năm 2007 Minh Chuẩn còn đưa vào trồng 108 ha ngô, 80 ha đậu tương, 25 ha lạc, 50 ha sắn, 16 ha khoai tím và hàng chục ha rau mầu các loại với mục tiêu phấn đấu năm 2007 tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 1.357 tấn.

Cùng với trồng trọt, thời gian qua chăn nuôi của xã cũng đã có nhiều bước phát triển đáng kể theo hướng sản xuất hàng hoá. Tận dụng đất đồi, đất vườn, đất soi bãi, nhân dân đã tích cực trồng cỏ voi để chăn nuôi trâu, bò. Đàn trâu của xã những năm gần đây phát triển khá nhanh với đàn trâu bò hiện có 960 con, trung bình mỗi hộ có 1 con, nhiều hộ có tới 7 đến 8 con. So với một số vật nuôi thì nuôi trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, vì ở đây có nguồn cỏ tự nhiên khá dồi dào. Ngoài ra, trâu bò còn cung cấp sức kéo cho sản xuất. Minh Chuẩn đang dự dịnh trong tương lai sẽ có hướng nuôi trâu, bò thịt bán thương phẩm. Đàn lợn luôn ổn định ở mức 1.800 con và trên 10 ngàn con gia cầm các loại. Do chủ động tiêm phòng dịch cho gia súc, gia cầm nên nhiều năm qua, trên địa bàn không có dịch bệnh xảy ra.

Cùng với đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây Minh Chuẩn cũng đã chú trọng mở mang một số ngành nghề góp phần tăng thêm thu nhập cho bà con lúc nông nhàn. Nhà nước đầu tư một số công trình lớn như cầu suối Khánh với tổng vốn đầu tư 998 triệu đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con giao lưu buôn bán. Minh Chuẩn còn làm tốt việc huy động sự đóng góp của nhân dân nên giao thông đi lại ở 10 thôn bản khá thuận lợi, đây là điều kiện giúp địa phương bứt phá trong tương lai.

Từ những nỗ lực trên, đến nay Minh Chuẩn dần vươn lên trở thành địa phương có kinh tế khá của huyện. Năm 2007 này, xã đề ra hướng phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 12% năm, nông- lâm- ngư nghiệp chiếm 70%, xây dựng cơ bản và dịch vụ 30%, thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/ người/ năm, phấn đấu giảm 65 hộ nghèo... Các chỉ tiêu này có thể thực hiện được bởi Minh Chuẩn có một Đảng bộ mạnh và đoàn kết.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Trạm Tấu xác định công tác xuất khẩu lao động là một trong những hướng đi thích hợp để thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo. Hai năm qua, huyện đã không ngừng đẩy mạnh công tác này nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Đoàn viên thanh niên huyện Trấn Yên tình nguyện dọn hành lang giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường.
(Ảnh: Nguyễn Trung Tín)

YBĐT - Lễ phát động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2007 của huyện Trạm Tấu đã có sự tham gia của hơn 100 ĐVTN tình nguyện và đón thêm 30 đội viên TNTN của thị xã Nghĩa Lộ đến giúp đỡ các xã khó khăn của huyện.

YBĐT - Mùa mưa lũ sắp đến, người dân thành phố Yên Bái, đặc biệt là những hộ sống dọc theo suối Hào Gia, Cường Nỗ, Ngòi Xẻ, Khe Dài ven sông Hồng... lại lo lắng mỗi khi có mưa lớn.

Rác thải sinh hoạt ở ngầm tràn liên hợp thuộc xã Cảm Nhân huyện Yên Bình. (Ảnh: Vương Trọng Phục)

YBĐT - Những năm qua, cùng với các cấp, các ngành và toàn xã hội, tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp và tuổi trẻ Yên Bái đã nỗ lực chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong thanh thiếu niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục