Yên Bái với mô hình "An toàn giáp ranh - Đồng hành phát triển"

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2024 | 4:02:27 PM

YênBái - Ra mắt xây dựng từ ngày 30/9/2022, mô hình "An toàn giáp ranh - Đồng hành phát triển" tại 2 thôn Nà Khà, Kéo Quạng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên và thôn Đồng Hương, xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) đến nay đã phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Lực lượng công an 2 xã Minh Xuân và Đồng Yên phối hợp tuần tra, kiểm soát, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.
Lực lượng công an 2 xã Minh Xuân và Đồng Yên phối hợp tuần tra, kiểm soát, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Thành Phương - Trưởng Công an huyện Lục Yên khẳng định: Mô hình "An toàn giáp ranh - Đồng hành phát triển" tại 2 thôn Nà Khà, thôn Kéo Quạng, xã Minh Xuân với thôn Đồng Hương, xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang kết hợp với hệ thống camera an ninh giám sát là một trong những cách làm hay, đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở và xây dựng Phong trào TDBVANTQ, nhất là đối với các địa bàn giáp ranh.

Thời gian qua, mặc dù cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là lực lượng công an 2 xã Minh Xuân và Đồng Yên đã thường xuyên giữ mối liên hệ, phối hợp giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn giáp ranh nhưng đây là nơi dễ phát sinh các tệ nạn xã hội, trộm cắp tài sản, tội phạm còn lợi dụng địa bàn để lẩn trốn, hoạt động phạm pháp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây phức tạp về ANTT, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, ma túy, cố ý gây thương tích, tụ tập gây mất trật tự an toàn xã hội, mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, vi phạm trật tự an toàn giao thông... 

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng Công an xã Minh Xuân cho biết: "Chúng tôi nhận định, tình hình ANTT trên địa bàn giáp ranh 2 xã chưa thật sự bền vững, đặc biệt là tại khu vực giáp ranh giữa thôn Đồng Hương và thôn Nà Khà, thôn Kéo Quạng, nếu không được giải quyết kịp thời sẽ rất dễ phát sinh phức tạp về ANTT, gây dư luận xấu trong nhân dân”.

Từ thực tế địa bàn, được sự chỉ đạo của lãnh đạo công an hai huyện Lục Yên và Bắc Quang, công an hai xã Minh Xuân và Đồng Yên đã phối hợp tham mưu với cấp ủy, chính quyền hai địa phương thống nhất xây dựng mô hình "An toàn giáp ranh - Đồng hành phát triển", kết hợp với hệ thống camera an ninh giám sát. 

Theo đó, 2 xã đã tập trung xây dựng phong trào "tự quản - tự phòng - tự bảo vệ". Trong đó, tự quản việc chấp hành luật pháp, chấp hành những nội quy, quy ước của thôn, bản, các cụm dân cư; tự quản về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, nếp sống sinh hoạt trong thôn, bản; quản lý con, em phòng tránh vi phạm pháp luật; quản lý về tài sản và công tác ANTT của các thôn. "Tự phòng" gồm tự phòng mất trộm, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc, mại dâm; phòng tai nạn, cháy nổ; phòng ngừa mất đoàn kết nội bộ, phát sinh mâu thuẫn; phòng các thủ đoạn của kẻ xấu... Tự bảo vệ về tính mạng, tài sản của gia đình và cá nhân, không sơ hở, mất cảnh giác để tội phạm lợi dụng xâm hại, chống lại các hoạt động tuyên truyền phá hoại mỗi đại đoàn kết toàn dân.


Ra mắt xây dựng mô hình "An toàn giáp ranh - Đồng hành phát triển" tại thôn Nà Khà, thôn Kéo Quạng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên và thôn Đồng Hương, xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang).

Đến nay sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình "An toàn giáp ranh - Đồng hành phát triển" kết hợp hệ thống camera an ninh giám sát đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo ANTT giữa hai xã Đồng Yên và Minh Xuân. 

Lực lượng công an 2 xã đã phối hợp tuần tra, kiểm soát, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; tổ chức giao ban trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tổ chức tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, nhắc nhở nhân dân thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh, an toàn giao thông... 

Lực lượng công an viên của 3 thôn đã phối hợp cùng công an 2 xã tổ chức 20 lượt tuần tra vũ trang đảm bảo ANTT tại khu vực giáp ranh. Đã phát hiện và kịp thời giải tán 10 lượt thanh niên tụ tập đêm khuya tại khu vực giáp ranh giữa 2 xã có biểu hiện xích mích, gây rối ANTT.

Tổ tự quản của 3 thôn đã cung cấp cho lực lượng công an 12 nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp lực lượng công an 2 xã xác minh làm rõ 5 vụ việc liên quan đến ANTT, vận động thu hồi 6 khẩu súng tự chế các loại. Qua đó, tình hình ANTT trên địa bàn hai xã luôn được đảm bảo ổn định, tình trạng thanh, thiếu niên rượu chè, cờ bạc, tụ tập gây rối ANTT giảm hẳn; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt... 

Công tác tuyên truyền pháp luật tại địa bàn cũng thường xuyên được duy trì. Công an xã Minh Xuân và Công an xã Đồng Yên đã tham mưu với UBND 2 xã tổ chức 8 buổi tuyên truyền pháp luật tại 3 thôn với trên 980 lượt người tham gia, có trên 300 lượt hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Ông Lã Văn Quảng - Chủ tịch UBND xã Minh Xuân cho biết: Từ những hoạt động thiết thực của công an 2 xã thông qua mô hình "An toàn giáp ranh - Đồng hành phát triển", nhân dân đã nhận thức đầy đủ và chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nội quy, quy định của địa phương; tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện tố giác và đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị giúp giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn một cách nhanh chóng, kịp thời. 

Mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, người dân trong việc phòng ngừa, bảo vệ, giải quyết ổn định tình hình, đảm bảo ANTT, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thành Trung

Tags Công an Lục Yên Minh Xuân giáp ranh an ninh trật tự Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nông thôn mới

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục