Tỉnh Yên Bái có trên 127.000 hộ gia đình văn hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 26/6, tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị biểu dương gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc lần thứ I năm 2007. Tới dự có đồng chí Hoàng thị Hạnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ban ngành cùng với 80 hộ gia đình văn hoá tiêu biểu trên toàn tỉnh.

Sau 5 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tỉnh Yên Bái đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Năm 2002 có 97.012/150.000 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa bằng 64,6% số hộ gia đình của toàn tỉnh, đến năm 2006 đã có 127.200/157.975 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa bằng 80,5%, tăng 15,9% so với năm 2002.

 

Trong 5 năm qua,  phong trào đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Ban chỉ đạo Trung ương, của tỉnh, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp nhịp nhàng của các ngành mặt trận tổ quốc và các đoàn thể; sự đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” thì Phong trào “xây dựng gia đình văn hóa” được xác định là phong trào then chốt, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là hạt nhân của các phong trào khác.

 

Các gia đình đã tham gia tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng nhiều tổ an ninh tự quản, tổ hoà giải, giữ gìn an ninh trật tự, giữ gìn mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Các gia đình đều có nếp sống lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, đoàn kết xóm giềng, tham gia các hoạt động hoà giải, tương trợ giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, khi khó khăn hoạn nạn là một nét đẹp văn hoá được các gia đình quan tâm thực hiện vận động mọi người cùng làm theo. Tổ chức lao động sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập đạt kết quả cao.

 

Từ kết quả đạt được trong những năm qua, Yên Bái rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đó là: Cần luôn coi trọng công tác giáo dục, tuyên truyền, tổ chức cho nhân dân học tập các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hoá. Phải có sự phối hợp và tiến hành đồng thời các nội dung xây dựng gia đình văn hoá với xây dựng làng, bản, tổ dân phố văn hoá và đơn vị văn hoá, khu dân cư tiên tiến; thường xuyên phát động nhân dân học tập. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của ban chỉ đạo. Đặc biệt cần phát huy tốt vai trò  của các tổ chức tự quản ở khu dân cư như tổ hoà giải, tổ an ninh nhân dân.

 

Mục tiêu đến năm 2010 tỉnh Yên Bái phấn đấu đạt 137.000 gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa bằng 83.3% số lượng gia đình trong toàn tỉnh.

 

Quang Trung

Các tin khác

YBĐT - Sáng ngày 26/6, Ban quản lý Dự án phòng chống HIV/AISD tỉnh Yên Bái, do Ngân hàng thế giới tài trợ đã tổ chức hội thảo về vận động thực hiện chương trình can thiệp tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV/AISD cho 40 người là chủ của các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, các cơ sở vui chơi giải trí trên địa toàn thành phố Yên Bái.

Các bí thư đoàn xã ký cam kết tổ chức các hoạt động phòng, chống tội phạm và ma túy.

YBĐT - Hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng chống ma tuý 26/6, và việc “Mở đợt cao điểm về phòng chống ma tuý” của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội nông dân tổ chức mít tinh, diễu hành tuyên truyền về phòng chống ma tuý trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Công an xã Mông Sơn (Yên Bình) thường xuyên xuống nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

YBĐT - Xã Mai Sơn, huyện Lục Yên, có 811 hộ dân, ở 8 thôn bản. Mai Sơn là xã vùng 2, giáp ranh với 5 xã trong huyện và hai xã của tỉnh bạn Hà Giang. Trước năm 2001, xã là địa bàn xảy ra nhiều vụ việc gây rối trật tự công cộng, cờ bạc, xuất hiện nhiều tụ điểm về ma tuý làm ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự (ANTT).

YBĐT - Nói về công tác cán bộ, Bác Hồ dạy: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”. Theo đó, cấp xã, phường, thị trấn, gọi tắt là cấp xã, đội ngũ cán bộ, công chức là gốc của mọi công việc ở địa phương. Do vậy, xây dựng đội ngũ này: “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” phải được coi là một nhiệm vụ quan trọng, trong đó vai trò của tổ chức công đoàn có một vị thế đặc biệt, vì tổ chức công đoàn hiện là tổ chức chính trị - xã hội duy nhất riêng có của đội ngũ cán bộ, công chức xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục