Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn: Một vấn đề cấp bách và lâu dài

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nói về công tác cán bộ, Bác Hồ dạy: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”. Theo đó, cấp xã, phường, thị trấn, gọi tắt là cấp xã, đội ngũ cán bộ, công chức là gốc của mọi công việc ở địa phương. Do vậy, xây dựng đội ngũ này: “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” phải được coi là một nhiệm vụ quan trọng, trong đó vai trò của tổ chức công đoàn có một vị thế đặc biệt, vì tổ chức công đoàn hiện là tổ chức chính trị - xã hội duy nhất riêng có của đội ngũ cán bộ, công chức xã.

Trước khi có Nghị định 121/CP của Chính phủ về cán bộ, công chức xã, đội ngũ này xác định vị trí công tác của mình theo kiểu “chân trong, chân ngoài”, khi “Đảng cử dân bầu” thì làm, không thì thôi; nhiều khi cả tuần lễ không ra đến trụ sở; hưởng chế độ trợ cấp được đến đâu hay đến đó. Và nay làm cán bộ văn hóa, mai có thể làm cán bộ quân sự; làm việc theo hướng dẫn của trên và kinh nghiệm cuộc sống là chủ yếu; rất ít cán bộ có bằng cấp, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nếu có cũng chưa hẳn được làm việc theo chuyên môn nghiệp vụ đã đào tạo...

Nghị định 121/CP của Chính phủ về cán bộ, công chức xã đã tạo ra một hành lang pháp lý quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ xã và từ đó nâng cao hiệu quả nội dung hoạt động của địa phương. Tuy nhiên, không phải là có Nghị định này là chất lượng đội ngũ này được nâng lên ngay mà còn rất nhiều việc phải làm.

Về nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong việc góp phần nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức xã, theo tôi cần phải làm tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, phối hợp với chính quyền tạo điều kiện cho mỗi cán bộ, công chức xã có nơi làm việc riêng cùng các điều kiện làm việc khác như bàn ghế, tủ tài liệu...

Thứ hai, xây dựng quy chế làm việc cụ thể, tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức để đạt hiệu quả cao trong công việc.

Thứ ba, quan tâm cho cán bộ, công chức đi học nâng cao trình độ văn hóa, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để đạt chuẩn về cán bộ, công chức.

Thiết nghĩ, thực hiện tốt các nhiệm vụ trên có ý nghĩa thiết thực trước mắt và lâu dài trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, góp phần sửa đổi lề lối, tác phong làm việc, nâng cao hiệu quả công tác của mỗi cán bộ, công chức và góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặng Thị Kim Chi

Các tin khác

YBĐT - Ngày 25/6, tại tỉnh Yên Bái, Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lớp tập huấn " Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường nhằm phát triển bền vững cho khu vực hợp tác xã và làng nghề việt nam" cho các cán bộ theo dõi công tác khoa học công nghệ và môi trường của liên minh HTX, các HTX, làng nghề có ngành nghề sản xuất kinh doanh liên quan đến môi trường thuộc 5 tỉnh miền núi phía bắc Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Lai Châu, Hà Giang.

YBĐT - Thực tế công tác phòng chống HIV/AIDS trong 20 năm qua trên thế giới đã cho thấy một bài học: nếu không tạo môi trường xã hội thuận lợi để những người đã nhiễm HIV/AIDS (dù bị lây lan do bất cứ lý do gì) không bị kỳ thị, phân biệt đối xử, thì không thể ngăn được sự lây lan HIV/AIDS và thậm chí sự lây lan còn nhanh hơn.

YBĐT - Liên đoàn Lao động huyện Văn Yên có 104 công đoàn cơ sở với 2.040 đoàn viên. Trong năm qua, LĐLĐ huyện đã tổ chức học tập và quán triệt nghị quyết của Đảng, công đoàn cấp trên; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước sâu rộng trong công nhân viên chức, lao động.

Không khí buổi hội thảo.

YBĐT - Ngày 25/6, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo "Các ph­ng pháp ngăn chặn, phòng chống buôn bán phụ nữ- trẻ em qua biên giới".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục