Mai Sơn - toàn dân phòng chống tội phạm

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Mai Sơn, huyện Lục Yên, có 811 hộ dân, ở 8 thôn bản. Mai Sơn là xã vùng 2, giáp ranh với 5 xã trong huyện và hai xã của tỉnh bạn Hà Giang. Trước năm 2001, xã là địa bàn xảy ra nhiều vụ việc gây rối trật tự công cộng, cờ bạc, xuất hiện nhiều tụ điểm về ma tuý làm ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự (ANTT).

Công an xã Mông Sơn (Yên Bình) thường xuyên xuống nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.
Công an xã Mông Sơn (Yên Bình) thường xuyên xuống nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

Trước thực trạng đó, Đảng uỷ, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể quần chúng và nhân dân phối hợp với lực lượng công an, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ nhằm ổn định địa bàn. Hàng năm, Đảng bộ xã đều có nghị quyết chuyên đề về ANTT và thực hiện các đợt cao điểm về tấn công trấn áp tội phạm của Công an huyện; xã tăng cường tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động của Đảng, chính quyền, tổ chức xã hội, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong dòng họ; vận động quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn ANTT. Nhờ đó, nên số vụ việc liên quan đến ANTT ở cơ sở hàng năm đều giảm.

Năm 2006, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 19 vụ liên quan đến ANTT, giảm 4 vụ so với năm 2005. Trong 5 tháng đầu năm nay, chỉ xảy ra 4 vụ, giảm 70% số vụ việc so với cùng kỳ năm 2006. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT ở cơ sở đã sớm được điều tra làm rõ. Vào 21 giờ 30 phút ngày 16/10/2006 ông Hoàng Quốc Toản ở thôn Sơn Hạ báo vừa bị mất chiếc xe đạp để bên quán nước. Nhận được tin, Công an xã đã xuống ngay hiện trường và triển khai nhiều mũi vây bắt kẻ gian. Chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ, thủ phạm là tên Nông Văn Khánh sinh năm 1966 trú tại thôn Đồng Gáy, xã Yên Thắng đã bị bắt.Vụ thứ hai vào khoảng 22 giờ ngày 27/1/2007, nhận được tin báo tại gia đình ông Nông Văn Liền tại thôn Sơn Trung có một số đối tượng có hành vi đánh bạc, một kế hoạch vây bắt đối tượng nhanh chóng được triển khai. Ngay lập tức 4 đối tượng đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa đã bị bắt quả tang cùng tang vật. Chúng gồm các tên: Cao Đức Bảo và Hoàng Xuân Nguyên trú tại xã Minh Xuân, Nguyễn Đức Anh trú tại thị trấn Yên Thế, Hà Văn Hảo trú tại xã Yên Thắng.

 Công an xã còn đóng vai trò nòng cốt trong vận động quần chúng tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, tổ chức tuyên truyền trong các nhà trường trên địa bàn xã ký cam kết thực hiện nghiêm chỉnh chỉ thị của Chính phủ về an toàn giao thông, ANTT. Hội Cựu chiến binh (CCB) vận động hội viên và nhân dân, tích cực đấu tranh tố giác tội phạm. Đoàn Thanh niên thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia, Hội Phụ nữ tăng cường giáo dục chị em quan tâm quản lý con em mình, nhất là các cháu bước vào tuổi thanh thiếu niên, tổ chức cho chị em ký kết xây dựng gia đình văn hóa. Ban công an xã đã lên danh sách rà soát những người đi làm ở các tỉnh, đặc biệt là các đối tượng đi làm ăn ở các tỉnh biên giới, trước khi cấp giấy tạm vắng xã đều yêu cầu ký cam kết không mắc các tai tệ nạn xã hội.

Nhằm giữ gìn an ninh cơ sở, Mai Sơn đã củng cố được 8 tổ hoà giải; 36 tổ an ninh tại cơ sở; 7 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng. Trên địa bàn nhiều năm qua không để xảy ra điểm nóng về tội phạm.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Nói về công tác cán bộ, Bác Hồ dạy: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”. Theo đó, cấp xã, phường, thị trấn, gọi tắt là cấp xã, đội ngũ cán bộ, công chức là gốc của mọi công việc ở địa phương. Do vậy, xây dựng đội ngũ này: “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” phải được coi là một nhiệm vụ quan trọng, trong đó vai trò của tổ chức công đoàn có một vị thế đặc biệt, vì tổ chức công đoàn hiện là tổ chức chính trị - xã hội duy nhất riêng có của đội ngũ cán bộ, công chức xã.

YBĐT - Ngày 25/6, tại tỉnh Yên Bái, Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lớp tập huấn " Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường nhằm phát triển bền vững cho khu vực hợp tác xã và làng nghề việt nam" cho các cán bộ theo dõi công tác khoa học công nghệ và môi trường của liên minh HTX, các HTX, làng nghề có ngành nghề sản xuất kinh doanh liên quan đến môi trường thuộc 5 tỉnh miền núi phía bắc Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Lai Châu, Hà Giang.

YBĐT - Thực tế công tác phòng chống HIV/AIDS trong 20 năm qua trên thế giới đã cho thấy một bài học: nếu không tạo môi trường xã hội thuận lợi để những người đã nhiễm HIV/AIDS (dù bị lây lan do bất cứ lý do gì) không bị kỳ thị, phân biệt đối xử, thì không thể ngăn được sự lây lan HIV/AIDS và thậm chí sự lây lan còn nhanh hơn.

YBĐT - Liên đoàn Lao động huyện Văn Yên có 104 công đoàn cơ sở với 2.040 đoàn viên. Trong năm qua, LĐLĐ huyện đã tổ chức học tập và quán triệt nghị quyết của Đảng, công đoàn cấp trên; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước sâu rộng trong công nhân viên chức, lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục