Kết quả tích cực từ một phong trào

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được thành phố triển khai rộng khắp đến các cơ sở, trong đó cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa là nội dung cơ bản và trọng tâm. Thành phố có 20.336 hộ gia đình với gần 80.000 nhân khẩu sinh hoạt tại 30 thôn, 433 tổ dân phố trong 7 phường, 4 xã.

Tiểu phẩm “Mảnh đất không còn ma túy” của phường Hồng Hà tham dự Hội thi Tuyên truyền Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái tổ chức năm 2006.
(Ảnh: Hồng Duyên)
Tiểu phẩm “Mảnh đất không còn ma túy” của phường Hồng Hà tham dự Hội thi Tuyên truyền Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái tổ chức năm 2006. (Ảnh: Hồng Duyên)

Những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng cao, nếp sống văn minh đô thị đã hình thành, mức hưởng thụ văn hóa nâng cao, trình độ dân trí ngày càng phát triển. Những yếu tố trên đã giúp cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa đạt những kết quả tốt đẹp. Số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa tăng lên hàng năm đã tác động tích cực đến các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, thành phố cũng còn những mặt hạn chế của một đô thị đang phát triển, đó là sự phức tạp của các thành phần dân cư, sự đan xen văn hóa giữa các vùng miền, giữa văn hóa, văn minh đô thị và nông thôn, những nhức nhối của các tệ nạn xã hội, lối sống thực dụng... gây ra những nguy cơ phá hủy văn hóa truyền thống, những thuần phong mỹ tục và suy thoái về đạo đức, lối sống.

Đồng chí Đặng Đình Vinh - Phó phòng Văn hóa - Thông tin thành phố cho biết, để phong trào xây dựng gia đình văn hóa thực sự có hiệu quả, Ban chỉ đạo phong trào của thành phố và các xã, phường thường xuyên được kiện toàn. Các thành viên của Ban chỉ đạo thành phố được phân công phụ trách các xã, phường để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra. Các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh được triển khai kịp thời. Thành phố đã cụ thể hóa các văn bản của Trung ương về việc hướng dẫn chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng phong trào ở cơ sở. Ba tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa được cụ thể hóa bằng thang điểm 100 gửi đến cơ sở để các thôn, tổ dân phố tổ chức bình bầu danh hiệu.

Hàng năm, Ban chỉ đạo đã tiến hành các đợt kiểm tra, trong đó có kiểm tra kết quả bình bầu gia đình văn hóa để UBND các xã, phường công nhận danh hiệu này trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hàng năm (18/11). Bên cạnh đó, qua hệ thống thông tin đại chúng: băng, cờ, khẩu hiệu, bản tin thành phố, hệ thống loa đài truyền thanh... đã thường xuyên tuyên truyền đến người dân các gương gia đình văn hóa tiêu biểu, các điển hình tiên tiến, đồng thời phê phán các biểu hiện tiêu cực, những mặt còn tồn tại để nhắc nhở, khắc phục.

Thông qua cuộc họp của các thôn và tổ dân phố, Ban chỉ đạo phong trào các xã, phường đã tiến hành phổ biến, tuyên truyền đến các hộ gia đình ý nghĩa, mục đích, nội dung các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa để mọi người dân hiểu, tự giác đăng ký thực hiện, tiêu biểu như phường Đồng Tâm, Minh Tân, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc, Hồng Hà, xã Nam Cường và Minh Bảo… Ngoài ra, các hội diễn nghệ thuật quần chúng, hội thi của các ban, ngành, đoàn thể, các tiết ngoại khóa của khối trường học đều tập trung tuyên truyền cho chủ đề xây dựng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" như: hội thi nuôi con khỏe - dạy con ngoan, phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông v.v… Nhờ đó đã từng bước làm chuyển biến nhận thức và động viên được mọi tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào.

Qua ba năm triển khai phong trào đến nay, thành phố có trên 17.000 gia đình được công nhận gia đình văn hóa, chiếm 90%; đã có hàng trăm gia đình văn hóa tiêu biểu được tuyên dương ở cấp địa phương và Trung ương. Sự lớn mạnh của phong trào đã thực sự góp phần gìn giữ đạo đức gia đình, truyền thống văn hóa của dân tộc, đẩy lùi các tệ nạn và xây dựng thành phố thêm văn minh, giàu mạnh.  

Hoàng Anh

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bằng chứng nhận cho các gia đình văn hoá tiêu biểu huyện Văn Chấn. (Ảnh: Tô Anh Hải)

YBĐT - Ngày 26/6, tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị biểu dương gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc lần thứ I năm 2007. Tới dự có đồng chí Hoàng thị Hạnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ban ngành cùng với 80 hộ gia đình văn hoá tiêu biểu trên toàn tỉnh.

YBĐT - Sáng ngày 26/6, Ban quản lý Dự án phòng chống HIV/AISD tỉnh Yên Bái, do Ngân hàng thế giới tài trợ đã tổ chức hội thảo về vận động thực hiện chương trình can thiệp tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV/AISD cho 40 người là chủ của các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, các cơ sở vui chơi giải trí trên địa toàn thành phố Yên Bái.

Các bí thư đoàn xã ký cam kết tổ chức các hoạt động phòng, chống tội phạm và ma túy.

YBĐT - Hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng chống ma tuý 26/6, và việc “Mở đợt cao điểm về phòng chống ma tuý” của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội nông dân tổ chức mít tinh, diễu hành tuyên truyền về phòng chống ma tuý trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Công an xã Mông Sơn (Yên Bình) thường xuyên xuống nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

YBĐT - Xã Mai Sơn, huyện Lục Yên, có 811 hộ dân, ở 8 thôn bản. Mai Sơn là xã vùng 2, giáp ranh với 5 xã trong huyện và hai xã của tỉnh bạn Hà Giang. Trước năm 2001, xã là địa bàn xảy ra nhiều vụ việc gây rối trật tự công cộng, cờ bạc, xuất hiện nhiều tụ điểm về ma tuý làm ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự (ANTT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục